Xã hội

Lý do 'khó trị' taxi chặt chém, gian lận giá cước ở sân bay Tân Sơn Nhất

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, nạn taxi chặt chém, gian lận giá cước hành khách 'khó trị' vì tài xế có rất nhiều mánh khóe, thủ đoạn để lẩn trốn, đối phó với lực lượng kiểm tra.

Ngày 26/6, Phó Chánh Thanh tra giao thông Đàm Phan Phát ký văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM về báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến taxi.

Theo đó, ngày 19/6, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Đồn Công an cùng An ninh sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra, phát hiện 2 tài xế taxi gian lận về giá cước khi chở khách.

Trong đó, taxi BKS 51F-595.26 thuộc Công ty cổ phần vận chuyển Sài Gòn Tourist do tài xế Nguyễn T.M. cầm lái đã lắp công tắc phụ dưới cần số. Tài xế có hành vi gian lận giá cước (giá thực tế là 54 nghìn đồng nhưng thu của khách 540 nghìn đồng, tăng gấp 10 lần) sau khi tác động vào công tắc phụ làm sai lệch tiền cước.

Taxi BKS 60E-00734 của hãng Saigon Cheap (Cheap Taxi) thuộc Công ty TNHH vận tải Sài Gòn Taxi - chi nhánh Bình Thuận, do ông Trần Q.T. điều khiển cũng bị tổ công tác phát hiện lỗi tương tự. Thanh tra Sở GTVT đã xử phạt hai trường hợp trên với tổng số tiền 11 triệu đồng, tước phù hiệu taxi 2 tháng.

Lý do 'khó trị' taxi chặt chém, gian lận giá cước ở sân bay Tân Sơn Nhất
Tài xế taxi lắp công tắc phụ dưới cần số để gian lận giá cước hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Liên quan đến vụ việc, Thanh tra giao thông (TTGT) báo cáo sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai công tác kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền quy định đối với Công ty cổ phần vận tải Sài Gòn Tourist (sử dụng nhãn hiệu “Saigontourist”).

Đối với Công ty TNHH vận tải Sài Gòn Taxi - chi nhánh Bình Thuận (sử dụng nhãn hiệu “Cheap Taxi”), Thanh tra kiến nghị Sở GTVT TP.HCM có văn bản đến Sở GTVT tỉnh Bình Thuận thực hiện công tác kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền quy định.

Theo Thanh tra Sở GTVT TP, dư luận thường xuyên phản ánh tình trạng taxi chèn ép hành khách, lấy quá giá cước quy định nhưng việc xử lý còn nhiều khó khăn vì đòi hỏi phải bắt quả tang hoặc có tin báo, nhưng khi lực lượng kiểm tra đến nơi thì lái xe taxi đã bỏ đi nơi khác.

"Hơn nữa, giới tài xế của những loại xe này rất nhiều mánh khóe, thủ đoạn để lẩn trốn, đối phó với lực lượng kiểm tra. Trong khi đó, thẩm quyền Thanh tra Sở hạn chế khi không được phép dừng phương tiện. Đơn vị chỉ được phép dừng kiểm tra, xử lý được đối với những phương tiện có dấu hiệu vi phạm về quy tắc giao thông và kiểm tra thêm các nội dung có liên quan đến các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi và xử lý nếu có vi phạm", Thanh tra Sở GTVT TP nêu.

Lý do 'khó trị' taxi chặt chém, gian lận giá cước ở sân bay Tân Sơn Nhất - 1
Taxi thương hiệu Saigontourist là một trong hai thương hiệu vừa bị cấm hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất vì gian lận giá cước

Đối với trường hợp cố tình gắn các thiết bị can thiệp vào đồng hồ tính cước, Thanh tra Sở cho biết, không có chuyên môn để xác định hành vi vi phạm.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận tải hành khách bằng taxi, đơn vị này kiến nghị Sở GTVT TP.HCM sớm có văn bản yêu cầu chủ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có biện pháp răn đe, chấn chỉnh như vi phạm dừng đỗ, đậu đón khách sai quy định; nhái nhãn hiệu, chặt chém giá cước hành khách…

Thanh tra Sở cũng đề nghị khi cấp phù hiệu xe taxi yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi ký giấy cam kết chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị Sở GTVT có văn bản đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi ký hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi yêu cầu cam kết chấp hành nghiệm theo quy định của pháp luật.

Chiều nay (26/6), Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng gửi công văn tới Sở GTVT TP.HCM và Cảng vụ hàng không miền Nam về việc đã thông báo tạm dừng hoạt động tại Cảng đối với hai đơn vị vi phạm là Công ty TNHH vận tải Sài Gòn Taxi và Công ty cổ phần vận chuyển Sài Gòn Tourist.

Cảng đã yêu cầu tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tại Cảng thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định hợp đồng, chấn chỉnh việc hoạt động của nhân viên tại Cảng.

Cảng đề nghị các đơn vị chức năng nhà nước như Sở GTVT TP.HCM, Cảng vụ hàng không miền Nam, Đồn công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hỗ trợ với Cảng tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải tại Cảng, đặc biệt giải quyết tình trạng gian lận giá, ép giá, chèo kéo khách, xe dù…

Theo Tuấn Kiệt (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/ly-do-kho-tri-taxi-chat-chem-gian-lan-gia-cuoc-o-san-bay-tan-son-nhat-2158648.html