-
Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao -
Thực hư tin đồn Huấn Hoa Hồng bị bắt, "giang hồ mạng" có động thái lạ khi trở thành tâm điểm -
Tiên Nguyễn - ái nữ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sắp lên xe hoa, tò mò danh tính chú rể -
Hà Nội bất ngờ rào đóng cầu Long Biên, người dân ngơ ngác, giao thông hỗn loạn -
Bạch Mã (Huế) hứng chịu trận mưa "kỷ lục" Việt Nam, đứng thứ hai thế giới! -
Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết -
Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ -
Những ai được nhận 1 triệu đồng dịp Tết Nguyên đán 2026? -
Miền Trung oằn mình trong lũ dữ: 9 người chết, 5 người mất tích, nhiều nơi bị cô lập -
Vụ người phụ nữ Việt bị sát hại tại Nhật: Gia đình nén bi thương đón tro cốt, hé lộ cuộc gọi định mệnh lúc 7:06 sáng
Xã hội
29/03/2025 17:28Lý do nào khiến không khí ở Hà Nội ô nhiễm hơn TP.HCM?
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành cho biết, ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn là vấn đề đã hình thành trong nhiều năm gần đây, tập trung chủ yếu ở 2 khu vực kinh tế trọng điểm. Đó là khu vực phía Bắc (xung quanh vùng Thủ đô Hà Nội) và khu vực phía Nam (xung quanh khu vực Thành phố Hồ Chí Minh).
"Mức ô nhiễm không khí ở Hà Nội cao hơn TP.HCM do điều kiện thời tiết bất lợi, đặc biệt là những ngày cuối năm. Thành phần chính gây ô nhiễm được cơ quan chuyên môn và giới chuyên gia xác định, chủ yếu là bụi đường, bụi PM10 (các hạt vật chất dạng rắn hoặc lỏng, có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 10 micromet, lơ lửng trong không khí) và bụi mịn PM2.5 (những hạt bụi li ti có trong không khí với kích thước 2,5 micron trở xuống). Thời điểm ô nhiễm không khí chủ yếu xảy ra vào các tháng mùa Đông-Xuân (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau). Có 4 nguyên nhân chính, trong đó nguồn phát thải từ hoạt động giao thông là nguyên nhân trực diện nhất, bao gồm: Bụi đường; khí thải từ phương tiện giao thông cũ, nát; xe tải chạy dầu DO cũ; xe chở vật liệu xây dựng (đặc biệt là tại Hà Nội). Từ hoạt động sản xuất công nghiệp mà trọng tâm là các nhóm ngành sản xuất như vật liệu xây dựng, ximăng; nhà máy nhiệt điện; sản xuất sắt thép", Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành chia sẻ.
Trong đó, đối với hoạt động xây dựng, theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nguồn phát thải này được hình thành trong quá trình đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ dẫn đến các công trình không che chắn, không có biện pháp ngăn bụi phát tán.
Nguyên nhân nữa là các hoạt động đốt hở; đốt rác; phụ phẩm nông nghiệp; hoạt động dân sinh. Thực tế thời gian qua cho thấy hoạt động này diễn ra phổ biến tại các điểm tập kết rác; đốt rơm rạ ngoài cánh đồng sau thu hoạch; đốt sinh khối để sưởi ấm; nướng thực phẩm khu vực ẩm thực; đốt vàng mã.
Một yếu tố khác được Thứ trưởng Thành đề cập là điều kiện địa hình và khí hậu, thời tiết bất lợi cũng là tác nhân gây ô nhiễm không khí.
"Hà Nội nằm trong vùng khí hậu gió mùa, bao quanh là dãy núi cao phía Tây, độ ẩm cao; ít mưa; nghịch nhiệt; không gió gây nên hiện tượng chất ô nhiễm không thể khuếch tán, lắng đọng. Đây cũng là nguyên nhân khiến mức ô nhiễm ở Hà Nội cao hơn Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt là những ngày cuối năm, Tết Nguyên đán ô nhiễm hơn do tăng hoạt động sản xuất, hoạt động giao thông”, Thứ trưởng Thành nhấn mạnh.
Muốn kiểm soát ô nhiễm không khí, các đô thị lớn cần phải làm gì?
Trước thực trạng trên, đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiến nghị, trong thời gian tới, các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các đô thị lớn cần kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động xây dựng như: Tổ chức giám sát các công trình xây dựng (xây dựng khu đô thị; khu nhà cao tầng; công trình giao thông; công trình công cộng, công ích; công trình cải tạo mặt đường, vỉa hè), bắt buộc che chắn bụi, phun nước giảm bụi.
Cùng với đó là quản lý chặt chẽ hoạt động giao thông theo hướng quy hoạch tuyến đường cho xe tải, kiểm soát xe cũ, tăng cường giao thông công cộng; tăng cường vệ sinh đô thị thông qua các giải pháp như rửa đường, quét bụi, lắp đặt hệ thống giàn phun nước tại các tuyến giao thông chính.
Ngoài ra, các địa phương cần kiểm soát đốt rác, phụ phẩm nông nghiệp thông qua việc siết chặt quản lý đốt rác, đốt rơm rạ sau thu hoạch, khuyến khích tái chế rơm rạ; quản lý chặt đốt sinh khối để sưởi ấm, nướng thực phẩm ngoài trời, đốt vàng mã; phân công và giám sát thực thi trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp huyện, xã.
Giải pháp tiếp theo là kiểm soát nguồn khí thải công nghiệp bằng các giải pháp như giám sát tự động khí thải từ các nhà máy, xử lý nghiêm vi phạm. Đặc biệt là nâng cao ý thức cộng đồng như tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ô nhiễm không khí và các biện pháp giảm thiểu.
Theo Văn Ngân (VOV.vn)
- Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao (15:11)
- Thực hư tin đồn Huấn Hoa Hồng bị bắt, "giang hồ mạng" có động thái lạ khi trở thành tâm điểm (15:05)
- Nghệ An: Bắt quả tang 3 người đàn ông "làm điều mờ ám" (15:00)
- Thay đổi lớn cho giao thông TP.HCM: Tuyến metro Cần Giờ chốt khởi điểm từ ga Bến Thành, liên thông toàn mạng lưới (17 phút trước)
- Những món ăn tiện lợi đang lấy dần sức khỏe thận của bạn mà không hay biết (25 phút trước)
- Google nâng cấp lớn cho Gemini: Đưa file tài liệu, tự biến thành bài thuyết trình hoàn chỉnh (26 phút trước)
- Tiên Nguyễn - ái nữ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sắp lên xe hoa, tò mò danh tính chú rể (35 phút trước)
- “Run Rẩy Giữa Tâm Bão”: Malaysia Chờ Phán Quyết Sống Còn Của FIFA Về Vụ Gian Lận Hồ Sơ Nhập Tịch (45 phút trước)
- Victoria Beckham "đá xéo" con dâu Nicola Peltz: "Phải tệ hại lắm tôi mới không ưa"? (49 phút trước)
- 6 loại rau củ giúp thanh lọc cơ thể và làm đẹp da từ bên trong (1 giờ trước)