-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Xã hội
02/02/2022 15:44Ly kỳ tục thờ 'Ông Cọp' ở Khánh Hòa
Khánh Hòa nổi tiếng là xứ trầm hương, nhưng dân gian lại có câu "Cọp Khánh Hòa, ma Bình Thuận". Vậy tại sao Khánh Hòa lại nổi tiếng về cọp?
Cọp nghiện trầm
Trong hồi ký Xứ Đông Dương của Paul Doumer (Toàn quyền Đông Dương lừ 1897-1902) xuất bản lần đầu năm 1904, ông cho biết đến Khánh Hòa lần đầu tiên vào năm 1897 trên chuyến tàu biển khởi hành từ Huế. Trong ký ức của viên toàn quyền người Pháp, Khánh Hòa không giàu, cũng không đông dân, nhưng động vật hết sức đa dạng. Các sĩ quan người Pháp khi cập tàu vào Nha Trang đã gọi đây là "vùng hổ". "Chúng thống trị tuyệt đối và không thể thách thức tại các vùng quanh Nha Trang và cả ở những vùng đất xa về phía Bắc và phía Nam... Một khi lãnh thổ đã thuộc về chúng, chẳng có gì khiến chúng phải e ngại. Ai muốn giữ mạng thì hãy chạy hoặc trốn", Paul Doumer viết.
Người Nha Trang xưa cũng tương truyền 2 câu thơ của nhà nho Thuần Phu Trần Khắc Thành: "Mả Vòng đêm vắng ma trêu nguyệt. Phước Hải xuân về cọp thưởng mai". Những người lớn tuổi, cho biết khoảng trước năm 1954, khu vực phường Phước Hải (TP Nha Trang) có một rừng mai khá lớn. Mỗi khi xuân về, mai nở vàng rực cả một vùng. Nhiều người lên rừng lấy mai về chơi đã trông thấy cọp lững thững ở khu vực này. Tuy nhiên, cọp dường như chỉ "thưởng thức" vẻ đẹp của mùa xuân, chứ không hề tấn công người.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tân, một người đi địu (tìm trầm) ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) lại lý giải sở dĩ khu vực Khánh Hòa thời trước cọp nhiều vì cọp "nghiện" mùi trầm hương. Mỗi lần đi tìm trầm người đi địu phát hiện dấu chân cọp thì khu vực xung quanh sẽ có trầm, nhất là quanh khu vực hang cọp ở sẽ có trầm hương. "Trầm hương thường phát sinh từ khu vực có nhiều gió, nên thường ở các khu vực hẻm núi, khe nước rất khó di chuyển. Mùi trầm khiến cọp rất thích sống gần. Cũng có thể mùi trầm sẽ át được mùi của "Chúa sơn lâm" nên việc săn mồi dễ dàng hơn"-- ông Tân nhận định.
Tục thờ ông Hổ
Tại Khánh Hòa, rất nhiều ngôi miếu, đền thờ ở các làng xưa đều có một miếu ông cọp bên cạnh. Tục thờ ông cọp ở Khánh Hòa tồn tại hàng trăm năm nay song hành cùng với việc lập làng. Tại xã Phước Đồng (TP Nha Trang) có đến 2 ngôi miếu thờ ông Cọp. Lớn nhất là miếu ông Cọp, cạnh miếu Cậu. Theo người dân địa phương, miếu ông Cọp có từ lâu, thờ 5 ông cọp. Sau khi làm đường lên đèo Cù Hin, miếu ông Cọp được phục dựng lại và được dân làng chấp nhận.
Theo ông Nguyễn Tuyến, người chăm sóc miếu Cậu, miếu ông Cọp, cho biết tích về việc thờ ông Cọp rất nhiều. Có người kể ngày trước kể rằng xưa kia khu vực này là vùng đất hoang vu có rất nhiều cọp sinh sống. Thời đấy có một người Chăm đến đây khai hoang lập làng, dạy cho người dân đánh bắt, canh tác nên người dân tưởng nhớ lập miếu "Cậu" để thờ. Trong thời gian này, nhiều đàn cọp thường xuyên xuống làng kiếm ăn. Sau khi người dân về đây sinh sống, lập miếu "Cậu" thì cọp "nhường" lãnh thổ đi hết nên người dân cám ơn bằng cách dựng thêm miếu ông Cọp.
Có tích khác kể lại có vị sư tu tập tại đây, không may bị bệnh hiểm nghèo, ngất xỉu. Khi tỉnh dậy, vị sư lại thấy người khỏe mạnh, bệnh tật tiêu tan như được ai đó cứu giúp. Vị sư lập miếu "Cậu" để tỏ lòng biết ơn người đã giúp mình. Về sau, nhiều đêm vị sư tụng kinh gõ mõ thì thấy thường xuất hiện một đàn cọp đến rất gần. Cọp không hại người mà còn chăm chú nghe kinh, đầu gật gù theo tiếng mõ. Khi đêm đã khuya, kinh kệ xong, đàn cọp lại quay về rừng. Sau này, có lẽ vì già chết, đàn cọp không xuất hiện nữa và một miếu cọp được dựng ngay cạnh miếu "Cậu".
Bà Nguyễn Thị Tâm, ngụ TP Nha Trang, cho biết người dân trước khi đi biển, đi xa hay làm ăn thì đều ghé vào miếu ông cọp ở Phước Đồng để cầu khấn, mong sự thành công. Cầu mong cho mọi việc được khỏe mạnh, ý chí vững vàng như cọp. Lễ vật cúng ông cọp đều phải là đồ sống, như túi muối, gạo sống, 5 quả trứng sống, khoai sắn sống…
Tương tự, Miếu Cây Ké ở khóm Phú Lộc Tây, thuộc thị trấn Diên Khánh (Khánh Hòa), thờ Bà Thiên Y A Na nhưng bên cạnh góc trái có một ngôi miếu nhỏ tên là Miếu Ông Hổ thờ Sơn Lâm Chúa Tướng. Quan ngũ hổ được thờ ở hạ ban, trong quan niệm dân gian hổ là vị chúa cai quản rừng núi, hình tượng hổ biểu tượng cho sức mạnh thiêng liêng, diệt trừ tà ma, trấn giữ các phương, là thần linh canh cửa ở các ngôi đền, đem lại sự cân bằng cho ngũ phương trời đất.
Ngũ Hổ Thần Quan bao gồm năm vị với năm màu sắc khác nhau, tượng trưng cho ngũ hành: Hoàng Hổ (màu vàng, là hành thổ ở vị trí chính giữa ứng với trung ương chính điện, Thanh Hổ (màu xanh – hành mộc - ứng với phương Đông), Bạch Hổ (màu trắng – hành kim, ứng với phương Tây,) Xích Hổ (màu đỏ – hành hỏa, ứng với phương Nam, Hắc Hổ (màu xám đen – hành thủy, ứng với phương Bắc). Nhiều miếu ở Khánh Hòa thờ Xích Hổ tượng trưng cho phương Nam.
Ly kỳ hơn về tích ông cọp, người dân xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) truyền miệng câu chuyện về một phụ nữ đỡ đẻ cho cọp gọi bà là bà Ba. Tương truyền, bà Ba bị một con cọp tha mất nên dân làng ai cũng tưởng chết. Tuy nhiên, sau đó bà Ba trở về làng kể lại chuyện cọp đực bắt, tha lên núi, đưa vào hang. Trong hang, bà thấy một cọp cái với cái bụng to, đang rên rỉ vì những cơn đau sinh khó. Sau khi đỡ đẻ cho cọp "mẹ tròn con vuông", cọp đực mới "cõng" bà Ba về lại nhà. Sau khi bà Ba mất, thỉnh thoảng người nhà lên thăm mộ bà thì thấy nhiều dấu chân cọp quanh mộ.
Những người già cho rằng thật khó để nói câu chuyện người đàn bà đỡ đẻ cho cọp có thật nhưng ông bà xưa muốn gửi gắm sự từ bi sẽ làm cho muôn loài trở nên hiền hòa hơn.
Theo Kỳ Nam (Nld.com.vn)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)