-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Xã hội
30/03/2018 14:03Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Tiền huy động ở đâu?
Sau khi Thường trực Chính phủ đưa ra phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT sẽ cập nhật báo cáo Thủ tướng về quy hoạch sân bay, đầu tư các dự án đường lăn, sân đỗ, nhà ga về phía Nam; tổ chức giao thông kết nối trong thời gian sớm nhất kết hợp với sử dụng diện tích đất có sẵn để triển khai.
Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ và đã thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của công ty tư vấn độc lập của ADPI (Pháp).
Công ty ADPI đề xuất sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam, tức phía nhà ga hiện nay, với tổng diện tích sàn lên đến 200.000m2 để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm.
Tổng vốn khái toán cho phương án này là khoảng 18.000 tỷ đồng. Đây là con số ước tính đã báo cáo phê duyệt với quy mô 42 triệu khách/năm.
Với tốc độ phát triển, việc quá tải sân bay Tân Sơn Nhất là hiện hữu nên cần phải nâng cao tối đa công suất, xác định quy mô ở 50 triệu khách/năm nếu tổ chức quản lý, khai thác tốt...
Lấy thêm 1 phần đất quốc phòng
Đề cập đến nguồn vốn đầu tư dự án, Thứ trưởng Đông cho biết, Bộ tính toán đến việc sử dụng tiền đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm nhà ga, đường lăn hoặc kêu gọi vốn xã hội hóa.
Khi được hỏi, trong phương án ADPI tính toán, cần hơn 30 ha đất để mở rộng sân bay, nhưng hiện tại mới có 16ha đất được Bộ Quốc phòng bàn giao, vậy phương án dùng phần đất còn thiếu được tính toán như thế nào, Thứ trưởng đáp, ngoài đất hiện hữu sẽ lấy thêm đất quốc phòng một phần để mở rộng về phía Nam.
“Việc này đã được dự trù tính toán và trong quá trình lập quy hoạch nghiên cứu đều lấy ý kiến, Bộ Quốc phòng cũng đồng ý phương án này” - lời Thứ trưởng.
Được biết, Thường trực Chính phủ ủng hộ phương án chỉ nâng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên từ 45-50 triệu hành khách chứ không thể là 60-70 triệu.
Phương án này phù hợp quy hoạch và từ kinh nghiệm trên thế giới, không có quốc gia nào xây dựng sân bay quá lớn trong lòng TP.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)