-
Hà Nội: Lũ tràn trong đêm không kịp trở tay, gõ cửa từng nhà tiếp tế lương thực
-
Các "bé lợn" ở Thái Nguyên "vụt sáng" thành ngôi sao vì... mặc kệ lũ, mình ngủ!
-
Lũ rút, Thái Nguyên hiện lên với một khung cảnh tan hoang đến xót xa
-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
Xã hội
09/12/2015 21:56Nạn ném đá, rải vàng mã trên cao tốc hiện đại nhất Việt Nam
Đang chạy với tốc độ 120 km/h qua cầu vượt km89 (phường Hòa Nghĩa, Hải Phòng) vào ngày cuối tháng 10, chiếc Fortuner do anh Trần Xuân Dưỡng (Hải Phòng) điều khiển bỗng bị một cục đá to đập choang vào kính trước khiến những người ngồi trong xe choáng váng, chiếc xe rung bần bật.
![]() |
Xe bị ném đá vỡ kính trên cao tốc. Ảnh: Ban quản lý dự án |
Gia đình anh Dưỡng phải thay kính trước xe Fortuner mất hơn 10 triệu đồng, những người đi cùng vẫn còn ám ảnh, sợ không dám đi tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tương tự tối một ngày cuối tháng 10, lái xe Bùi Văn Hà bị một số người đứng trên cầu vượt thuộc tỉnh Hải Dương ném đá làm vỡ kính xe. Tối 17/11, xe tải 2,5 tấn bị ném hàng chục viên đá lên kính trước và thùng xe khi đi ngang một cầu vượt ở Hải Phòng. Các chủ xe phải thay kính mất vài triệu đến hàng chục triệu đồng.
Ông Trần Anh Tú, giám đốc Ban quản lý khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay có ít nhất 5 vụ ném đá gây hậu quả với các lái xe thời gian qua, xảy ra trên địa bàn xã Hữu Bằng (Kiến Thụy, TP Hải Phòng) và xã Gia Khánh (Gia Lộc, Hải Dương).
![]() |
Vàng mã trải nhiều đoạn cao tốc. |
Không chỉ nạn ném đá, tuyến cao tốc còn gặp vấn nạn rải vàng mã do nằm gần đài hóa thân trên đường Phạm Văn Đồng (Hải Phòng).
Trung bình mỗi ngày có 10-12 đoàn xe phục vụ tang lễ đi trên cao tốc. Xe tang đi đến đâu bà con rải tiền vàng đến đó, nhất là đoạn từ nút giao quốc lộ 10 Hải Dương đến nút giao đường Phạm Văn Đồng (Hải Phòng).
![]() |
Biển cấm rải vàng mã trên cao tốc hiện đại nhất Việt Nam. |
Trước những vấn nạn này, đơn vị quản lý cao tốc phải tuần tra, mật phục 24/24h tại các điểm xảy ra ném đá, tụ tập đông người trên các cầu vượt ngang để ngăn chặn và nhắc nhở người dân.
Đơn vị cũng cắm biển cấm, phát tờ rơi tuyên truyền và điều động nhân viên tuần đường ra hiện trường thu dọn vàng mã. Tuy nhiên, họ gặp khá nhiều khó khăn khi trời mưa gió và đặc biệt là nguy hiểm khi đối diện các phương tiện di chuyển tốc độ cao trên đường.
Thông tư của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định: "Cấm rải tiền Việt Nam và các loại tiền của nước ngoài trên đường đưa tang", nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 1 đến 3 triệu đồng.
Hành vi ném đá phương tiện giao thông được xử lý theo Nghị định 167, theo đó:
Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào nhà, vào phương tiện giao thông, vào người, đồ vật, tài sản của người khác.
![]() |
Tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam. Đồ họa: Tiến Thành - Bá Đô - Đoàn Loan. |
Hà Nội - Hải Phòng là cao tốc đầu tiên ở Việt Nam xây theo chuẩn quốc tế, tuyến duy nhất có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, dài 105 km. Đây cũng là tuyến đường đầu tiên ở Việt Nam được ứng dụng các công nghệ thi công hiện đại, phủ lớp bêtông nhựa polimer dày 5 cm phía trên để giảm nguy cơ hằn lún vệt bánh xe. Điểm đầu giao cắt với vành đai 3 (cách cầu Thanh Trì một km về phía Bắc Ninh) thuộc phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội), điểm cuối dự án tại cảng Ðình Vũ (quận Hải An, TP Hải Phòng). Dự án có tổng vốn 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD) do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đầu tư (Vidifi). Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn được trang bị hệ thống trạm cân thông minh tại các trạm thu phí với độ chính xác lên tới 97%, có thể phát hiện và từ chối phục vụ xe quá tải. Để quản lý, điều hành tuyến cao tốc này, Vidifi đã đầu tư hệ thống giao thông thông minh với 58 camera dọc tuyến, tự động quay quét bán kính quan sát trên 1 km, có thể phóng to 32 lần. |
Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)








- TPHCM: Trinh sát mật phục suốt 1 tuần bắt nhóm cướp giật đường phố (8 phút trước)
- Nông dân lao đao vì 1 triệu con lợn bị tiêu hủy, ông lớn chăn nuôi lãi nghìn tỷ (13 phút trước)
- Hà Nội: Lũ tràn trong đêm không kịp trở tay, gõ cửa từng nhà tiếp tế lương thực (16 phút trước)
- 2 Ngày 1 Đêm quá nguy hiểm! (17 phút trước)
- Chủ xe vùng ngập Thái Nguyên kêu cứu, gara Hà Nội sẵn sàng "ứng chiến" (33 phút trước)
- Rắn độc dài hơn 1m bò lên từ bồn cầu, bé gái ở Hải Phòng hét thất thanh (33 phút trước)
- Bão Hạ Long gây cảnh tượng kinh hoàng tại Nhật Bản (38 phút trước)
- Đừng sạc pin iPhone theo cách này (42 phút trước)
- Bóc phong bì mừng cưới của chị chồng, dâu mới tức nghẹn (43 phút trước)
- VIDEO: Nhiều khu dân cư ở Bắc Ninh nước ngập mái nhà trong trận lũ lịch sử (45 phút trước)




