Xã hội

Nghe lời Google Maps, hàng ngàn xe máy chạy vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Trong năm 2019 có 5.200 trường hợp chạy xe máy vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, và rất nhiều trong số đó chạy vào đường cấm do theo chỉ dẫn của Google Maps.

Sau vụ việc đôi nam nữ chạy xe máy ngược chiều gây phẫn nộ ở cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây hôm 30/12/2019 vừa qua, theo Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam (VEC E) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc - thì đó chỉ là 1 trong hàng ngàn trường hợp.

Cụ thể, trong năm 2019 đơn vị này ghi nhận trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có 5.272 trường hợp xe máy đi vào. Trong đó, gồm 3.649 xe theo hướng từ TP HCM tới Đồng Nai và 1.623 trường hợp chạy hướng ngược lại.

Nghe lời Google Maps, hàng ngàn xe máy chạy vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây
Đôi nam nữ chạy xe máy ngược chiều trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Thông thường, các trường hợp người lái xe máy vào cao tốc đều bị nhân viên của VECE chặn lại tại các trạm thu phí và hướng dẫn ra ngoài qua đường dân sinh. Trường hợp cố tình vượt qua trạm thu phí, nhân viên sẽ thông báo đến các trạm thu phí kế tiếp và đội tuần tra phối hợp chặn lại bàn giao cho CSGT xử lý theo quy định.

Theo đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc này, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do nhiều người chạy xe máy không chú ý quan sát hệ thống biển báo giao thông, đi theo chỉ dẫn của bản đồ điện tử 'Google map' rồi vào đường cao tốc. Ngoài ra còn một bộ phận không nhỏ cố tình để rút ngắn lộ trình di chuyển.

"Tại đầu nhánh hướng vào của đường cao tốc, theo phương án của Bộ giao thông vận tải, hiện đã bỏ hết các chốt trực, dẫn đến xe máy khi đi nhầm vào đường cao tốc không có người cảnh báo, nhắc nhở" - đại diện VEC E trần tình.

Để khắc phục tình trạng này, VEC E cho biết đơn vị sẽ tăng cường công tác tuần tra, bố trí nhân viên trạm thu phí hướng dẫn người đi xe máy ra khỏi cao tốc, tuyến truyền, nhắc nhở và phối hợp CSGT xử lý xe vi phạm.

Thùy Dương (Nguoiduatin.vn)