-
Thêm 4 người bị phạt vì chia sẻ thông tin sai sự thật vụ hiệu trưởng ở Huế xin từ chức -
Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội lên tiếng về tin đồn gây sốc liên quan 8 Làng trẻ em SOS -
Tung tin đồn chơi Pickleball làm lây nhiễm HIV, 2 người bị công an mời làm việc -
Bắt khẩn cấp người đàn ông đi ngược chiều, vô cớ đấm thẳng mặt tài xế taxi giữa phố Hà Nội -
Clip: Lời khai của nghệ sĩ Hoàng Mèo, Tấn Bo khi bị bắt giữ -
Thanh Hóa: Chậm đóng bảo hiểm kéo dài, có thể bị kiến nghị xử lý hình sự -
Thanh niên 29 tuổi qua đời vì tiểu đường, bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" là 3 kiểu ăn sáng rất quen với người Việt -
Danh tính tài xế ô tô đấm, đá liên tiếp vào đầu người đi xe máy sau va chạm tại Tây Ninh -
Thót tim khoảnh khắc đất đá từ taluy bất ngờ đổ ập xuống đường, đè trúng cô giáo ở Lào Cai -
Clip: Người phụ nữ phản xạ cực nhanh, né xe máy không người lái lao tới trong gang tấc
Xã hội
01/07/2022 15:19Người Hà Nội được khai tử, khai sinh, kết hôn online từ hôm nay
Từ hôm nay, người dân Hà Nội có thể đăng ký trực tuyến các dịch vụ đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn.
Hà Nội triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch bao gồm các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công TP.
Để triển khai thực hiện nội dung trên, Sở Tư pháp có nhiệm vụ ban hành quy trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến trên địa bàn TP.
Sở phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện ngay việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ điện tử; không để xảy ra tình trạng chậm, muộn hoặc yêu cầu các thông tin không cần thiết, không đúng quy định.
Tăng lương tối thiểu vùng
Nghị định số 38 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có hiệu lực từ 1/7.
Nghị định quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Về mức lương tối thiểu tháng, Nghị định quy định các mức lương tối thiểu tháng theo 4 vùng.
Mức lương tối thiểu theo tháng Mức lương tối thiểu giờ Vùng I 4,68 triệu đồng 22.500 đồng/giờ Vùng II 4,16 triệu đồng 20.000 đồng/giờ
Vùng III
3,64 triệu đồng 17.500 đồng/giờ Vùng IV 3,25 triệu đồng 15.600 đồng/giờ
Mức lương tối thiểu nêu trên tăng bình quân 6% (tương ứng tăng từ 180.000-260.000 đồng) so với mức lương tối thiểu hiện hành.
Cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới
Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 73 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan. Từ ngày 1/7, Bộ Công an sẽ bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân.
So với mẫu hiện hành, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - Đảo Lý Sơn..., góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam.
Mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.
Đặc biệt, việc lựa chọn gắn thêm chip điện tử vào hộ chiếu mới còn giúp đáp ứng nhu cầu số hóa; đồng thời giảm thiểu nguy cơ bị làm giả hộ chiếu. Chip này sẽ lưu các thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.
Bỏ hóa đơn giấy
Nghị định 123 và Thông tư 78 Bộ Tài chính đã quy định lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử.

Bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử, trừ một số trường hợp như doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hệ thống phần mềm kế toán,…
Như vậy, trừ một số trường hợp đặc biệt, từ ngày 1/7, các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh sẽ không được sử dụng hóa đơn giấy mà bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.
Hỗ trợ học phí 25.000 USD/người/năm đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 30 hướng dẫn cơ chế tài chính thực hiện Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2030.
Thông tư quy định rõ nội dung hỗ trợ đối với phương thức đào tạo toàn thời gian ở nước ngoài trình độ tiến sĩ và thạc sĩ.
Đối với học phí và các khoản có liên quan đến học phí: Thực hiện thanh toán theo hợp đồng ký kết giữa Bộ GD&ĐT với cơ sở đào tạo ở nước ngoài hoặc theo mức do cơ sở đào tạo ở nước ngoài thông báo trong giấy báo tiếp nhận học viên (chi bằng đồng USD hoặc bằng đồng tiền của nước sở tại); tối đa không quá 25.000 USD/người học/năm học hoặc tương đương với đồng tiền của nước sở tại.
Trường hợp mức học phí cao hơn mức 25.000 USD/người học/năm thì mức chênh lệch học phí cao hơn do người học tự chi trả hoặc do cơ sở giáo dục đại học cử giảng viên đi học chi trả theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.
Mức bảo hiểm y tế bắt buộc thực hiện thanh toán theo mức quy định của nước sở tại và được cấp bằng đồng USD hoặc bằng đồng tiền của nước sở tại; tối đa không vượt quá 1.000 USD/người/năm;
Tiền vé máy bay đi và về (hạng phổ thông): Người học được cấp một lượt vé từ Việt Nam đến nơi học tập và một lượt vé từ nơi học tập về Việt Nam (trừ trường hợp được phía bạn đài thọ) trong toàn bộ thời gian đào tạo.
Chi phí đi đường (để bù đắp các khoản lệ phí sân bay và thuê phương tiện đi lại từ sân bay về nơi ở và ngược lại) được cấp 1 lần với mức khoán là 100 USD/người/cho toàn bộ thời gian đào tạo.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7.

Chính sách mới tháng 6: Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với viên chức ngành y tế Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với viên chức ngành y tế, điều chỉnh thời gian học thực hành lái ô tô trên sân tập lái và trên đường giao thông là hai trong những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6.

Chính sách mới: Tăng trợ cấp hàng tháng với quân nhân, công an xuất ngũ Từ tháng 5/2022, một số chính sách, quy định về giáo dục có hiệu lực, trong đó có những chính sách về trợ cấp với hai nhóm đối tượng quân nhân và công an xuất ngũ.
Từ tháng 2/2022, nhiều chính sách, quy định mới liên quan trực tiếp đến người lao động chính thức có hiệu lực trong đó có việc điều chỉnh tiền lương, thu nhập đã đóng bảo hiểm xã hội.
Theo Trần Thường (VietNamNet)
- Thêm 4 người bị phạt vì chia sẻ thông tin sai sự thật vụ hiệu trưởng ở Huế xin từ chức (14:28)
- Apple bất ngờ định giá điện thoại gập Samsung trong chương trình "thu cũ đổi mới" (14:16)
- Sau những tranh cãi ở mùa giải cũ, Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 27 chính thức trả lại sự công bằng tuyệt đối cho các nhà leo núi (14:10)
- Xe bán tải tháng 10: Ford Ranger lại bị Toyota Hilux 'vượt mặt' (14:09)
- Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội lên tiếng về tin đồn gây sốc liên quan 8 Làng trẻ em SOS (14:02)
- Nga ra điều kiện để châu Âu tham gia tiến trình đàm phán hòa bình Ukraine (36 phút trước)
- Tung tin đồn chơi Pickleball làm lây nhiễm HIV, 2 người bị công an mời làm việc (44 phút trước)
- Avril Lavigne bất ngờ đón con gái đầu lòng ở tuổi 42 (48 phút trước)
- Rẽ hướng làm ca sĩ dưới trướng công ty của Chi Pu, mỹ nhân Đảo thiên đường vẫn chật vật trên đường đua Vpop (54 phút trước)
- Bắt khẩn cấp người đàn ông đi ngược chiều, vô cớ đấm thẳng mặt tài xế taxi giữa phố Hà Nội (2 giờ trước)