-
Mở cửa phòng mẹ chồng lúc đêm muộn, tôi chết lặng nhận ra mình đã quá vô tâm
-
Công an tỉnh An Giang bắt được đối tượng truy nã đặc biệt trốn tại TP HCM
-
Cơ trưởng trực thăng kể phút nghẹt thở cứu 8 người mắc kẹt trong lũ dữ Sơn La
-
Camera chiếc xe rác liên quan 2 vụ tai nạn gây chết người ở TP. HCM
-
Ôm con vài tháng tuổi vẫn phải tháo thắt lưng, cởi giày để kiểm tra an ninh ở sân bay
-
Mâm cỗ cưới "triệu view" ở Quảng Ninh hấp dẫn, bất ngờ với món "hết nhanh nhất"
-
Từ chối chăm sóc mẹ tuổi già: Một câu nói của cháu trai khiến 3 người con nhận bài học đắt giá về đạo hiếu
-
Ai sẽ là tỷ phú tiếp theo của Việt Nam?
-
Đánh hội đồng bạn cờ bạc, ép chuyển khoản lại tiền rồi cướp luôn điện thoại
-
Việt Nam phản đối thông tin xuyên tạc về tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh
Xã hội
28/03/2024 09:37Nhiều biến động trong chỉ tiêu lớp 10
Để thực hiện công tác phân luồng học sinh, thành phố sẽ phân bổ tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho các trường THPT công lập không vượt quá 70% số học sinh tốt nghiệp THCS, dự kiến chỉ tiêu lớp 10 ở nhiều trường sẽ giảm. Đây cũng là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cuối cùng theo chương trình cũ.
Chỉ tiêu lớp 10 thường dự kiến giảm
Lãnh đạo nhiều trường THPT tại TP HCM cho biết hiện trường đang xây dựng kế hoạch, bao gồm dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh, xây dựng nhóm môn học lựa chọn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 để học sinh tham khảo trong quá trình chọn nguyện vọng. Dự kiến, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 thường hầu hết không tăng so với năm học trước.
Năm học 2024 - 2025, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) dự kiến tuyển sinh 17 lớp 10 với 695 chỉ tiêu. Trong đó, bao gồm 10 lớp 10 thường, 2 lớp 10 tích hợp và 5 lớp 10 chuyên ở các lớp chuyên toán, lý, hóa, văn, tiếng Anh - mỗi lớp chuyên có 35 chỉ tiêu. So với năm học 2023 - 2024, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chuyên và tích hợp trong năm học tới của trường ổn định, trong khi chỉ tiêu lớp 10 thường dự kiến giảm 2 lớp.
Tại Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) dự kiến tuyển sinh 5 lớp 10 chuyên (mỗi lớp 35 học sinh) ở các môn toán, lý, hóa, văn, tiếng Anh. Trong khi đó, tổng số lớp 10 dự kiến trong năm học tới của trường là 16 lớp, giảm 3 lớp so với năm học trước. Số chỉ tiêu lớp 10 giảm nằm ở các lớp 10 thường. Ông Nguyễn Hùng Khương, Hiệu trưởng Trường THPT Ten Lơ Man (quận 1), cho biết trường dự kiến tuyển 585 chỉ tiêu vào lớp 10.
Trong khi số chỉ tiêu lớp 10 thường năm nay dự kiến giảm so với năm trước thì chỉ tiêu lớp 10 chuyên ở các trường THPT thường đều ổn định. Riêng chỉ tiêu lớp 10 chuyên ở 2 trường THPT chuyên có thể tăng. Theo một cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, tại 2 Trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa do sẽ dừng tuyển sinh lớp 10 thường trong trường chuyên nên năm học này 2 trường dự kiến tăng chỉ tiêu lớp 10 chuyên để bảo đảm quyền lợi của học sinh.
Trước việc một số trường thường dự kiến tuyển sinh lớp 10 chuyên, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết hiện sở đang trong giai đoạn rà soát văn bản đối với thi chuyên và sẽ có hướng dẫn đầy đủ cũng như danh sách các trường tuyển sinh lớp chuyên. "Trước mắt, nhằm bảo đảm quyền lợi của học sinh, từ năm học 2024 - 2025, Sở GD-ĐT dự kiến tăng số nguyện vọng đăng ký vào lớp 10 của thí sinh chuyên và tích hợp từ 2 nguyện vọng trước đây lên 3 nguyện vọng (3 nguyện vọng chuyên, 3 nguyện vọng tích hợp). Riêng đối với lớp thường vẫn giữ nguyên số nguyện vọng là 3" - ông Lê Hoài Nam nói.

Chọn nguyện vọng lớp 10 ra sao?
Theo ông Lê Hoài Nam, bắt đầu từ năm học 2024 - 2025, các trường ngoài công lập thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 trên hệ thống quản lý thi lớp 10 của Sở GD-ĐT TP HCM. Thời gian tuyển sinh từ ngày 1-7 đến 31-8.
Việc tuyển sinh ở các trường ngoài công lập thực hiện trên cổng đăng ký tuyển sinh đầu cấp của thành phố. Các trường ngoài công lập có trách nhiệm hướng dẫn cha mẹ học sinh thực hiện đăng ký trên trang tuyển sinh của thành phố do Sở GD-ĐT quy định, sử dụng mã định danh đã được khai báo trên cơ sở dữ liệu tuyển sinh để xác nhận hồ sơ. Đặc biệt, các đơn vị không sử dụng trang đăng ký riêng hoặc nguồn dữ liệu ngoài cơ sở dữ liệu của ngành GD-ĐT đã quy định. Tuyệt đối không giải quyết các trường hợp học sinh chưa đăng ký trên trang tuyển sinh của thành phố…
Đối với việc chọn nguyện vọng của học sinh, ông Lê Hoài Nam lưu ý các nội dung sau: Chọn trường phù hợp với khả năng và năng lực học tập, không chọn cho có hay chọn theo số đông. Tìm hiểu kỹ các môn lựa chọn tại trường, xác định rõ mong muốn của bản thân về kỹ năng và nghề nghiệp trong tương lai, tránh tình trạng khi trúng tuyển nhưng không có môn học phù hợp. Chọn các trường phù hợp với khoảng cách địa lý, tránh chọn các trường quá xa, trên tinh thần việc đăng ký nguyện vọng vẫn dựa trên quyết định cuối cùng của cha mẹ học sinh, nhà trường và giáo viên chỉ thực hiện công tác tư vấn.
Tuy nhiên, cần lưu ý khi đã trúng tuyển nguyện vọng, thí sinh không được thay đổi vì bất kỳ lý do gì. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ các quy định về tuyển sinh cũng như cách tính điểm, đối tượng ưu tiên, phương thức xét, các loại hình tuyển sinh.
Đề thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều điểm mới
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày 27 và 28-6. Học sinh lớp 12 đăng ký dự thi trực tuyến từ ngày 2-5 đến 17 giờ ngày 10-5. Thí sinh làm thủ tục dự thi vào ngày 26-6. Ngày 27-6, thí sinh làm bài thi môn toán và ngữ văn; ngày 28-6, thí sinh thi môn ngoại ngữ và một trong 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân với giáo dục phổ thông hoặc lịch sử, địa lý với giáo dục thường xuyên).
Theo GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT, 2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Do đó, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như năm trước. Tuy nhiên, đề thi có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp mục tiêu yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trong đề thi có những câu hỏi nhằm giải quyết các vấn đề thực tế cuộc sống, xã hội, được xây dựng tiệm cận theo định hướng đánh giá năng lực người học giúp việc đánh giá năng lực thí sinh một cách công bằng và chính xác.
Môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, đề thi được xây dựng theo hướng khuyến khích học sinh phát huy tính sáng tạo, hạn chế văn mẫu. 14 môn còn lại thi trắc nghiệm khách quan.
Y.Anh
Theo Đặng Trinh (Nld.com.vn)








- Honda Việt Nam hỗ trợ đổi xe chính hãng cho khách hàng (22:04)
- Với iPadOS 26, iPad đã bước lên một tầm cao mới (22 phút trước)
- Thanh Hóa: Giang hồ Vi “ngộ” bị khởi tố thêm tội danh (28 phút trước)
- Con tử vong do bị bỏ quên trên xe buýt, người mẹ từ chối nhận bồi thường, tiết lộ 1 chi tiết chấn động (54 phút trước)
- Bruno Fernandes nhận đề nghị mới từ Saudi Arabia (1 giờ trước)
- Xe tải chạy ẩu, lấn làn tông lật xe KIA Morning ở Hà Nội (1 giờ trước)
- Vụ lái xe bất tỉnh tông ô tô vào biển báo: Tài xế có tiền sử 4 lần ngất đột ngột (1 giờ trước)
- Lũ quét ở Điện Biên làm 10 người chết, thiệt hại 300 tỉ đồng (1 giờ trước)
- Ông xã bật khóc kể giây phút cuối của diễn viên Hiền Hạnh trước khi qua đời ở tuổi 38 (2 giờ trước)
- Bác sĩ cảnh báo căn bệnh "sát thủ thầm lặng" gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ (2 giờ trước)




