-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
-
Vợ chồng cãi nhau vì cái máy rửa bát 11 triệu: Đoạn tin nhắn tiết lộ một vấn đề đáng suy ngẫm
-
Thời điểm Apple ra mắt iPhone 17
-
Cận cảnh khán đài 30.000 chỗ ngồi tại Quảng trường Ba Đình phục vụ đại lễ Quốc khánh 2-9
-
Nhan sắc gây sốc của Kim Tae Hee, dụi mắt 1000 lần vẫn không tin đây là quốc bảo nhan sắc xứ Hàn
-
"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”
-
Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ
Xã hội
15/12/2017 07:54Những quy định chấm dứt tranh cãi giữa tài xế Việt và CSGT trong 2017
1. Vượt phải
Vượt phải là lỗi mà trước đây tài xế hay bị thổi phạt trên đường quốc lộ, khi cứ chuyển sang bên phải để vượt là lỗi vượt phải. Quy chuẩn 41 đã làm rõ điều này với những quy định rõ ràng.
Theo đó, vượt phải là tình huống giao thông trong đó một xe vượt xe khác về phía bên phải của xe bị vượt trên cùng một chiều đường nơi chỉ có một làn đường mỗi chiều. Nếu xe cố tình vượt như thế này là sai luật.
Ngược lại, trên đường mà một chiều có từ hai làn trở lên, tài xế có thể vượt xe khác bằng cách xi-nhan cho xe chuyển sang làn bên phải để vượt. Đây thực chất là đi nhanh hơn xe ở làn bên trái. Tài xế phải đảm bảo vượt nhưng không quá tốc độ tối đa quy định, nếu không vi phạm lỗi chạy quá tốc độ.
2. Đi thẳng qua vòng xuyến không cần xi-nhan
Trang web chính thức của cục CSGT là Csgt.vn hướng dẫn, có 4 trường hợp bắt buộc phải bật đèn xi-nhan là (1) chuyển làn đường; (2) rẽ trái, phải, quay đầu; (3) vượt xe khác và (4) cho xe chuyển bánh từ vị trí đỗ hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng, đỗ.

Còn lại các trường hợp khác nên bật như đi qua vòng xuyến, theo quy tắc "vào trái, ra phải", tức khi vào xi-nhan trái, khi ra khỏi vòng xuyến bật xi-nhan phải. Như vậy, đi qua vòng xuyến nên bật xi-nhan chứ không bắt buộc.
3. Biển báo khu dân cư không cần nhắc lại
Quy chuẩn 41 viết biển khu đông dân cư phải nhắc lại ở nơi giao nhau khi qua những đoạn đường rất dài, nếu không có biển nhắc lại thì mặc nhiên là hết hiệu lực. Với quy định này, nhiều tài xế khi di chuyển cho rằng nếu qua một ngã tư mà không thấy biển báo nữa tức là hết biển, thoải mái chạy như đường ngoài dân cư.

Tuy nhiên Bộ giao thông vận tải cuối tháng 7 có công văn giải thích rằng, hiệu lực của biển Khu đông dân cư được quy định trong Thông tư 91/2015 như sau: "Biển số R.420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển số R.421". Biển R.421 là biển "Hết khu đông dân cư".
Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc tài xế gặp biển Khu đông dân cư, đi tiếp qua vài ngã tư mà không thấy cắm biển nhắc lại thì vẫn đang thuộc khu đông dân cư, chỉ khi nào có biển "Hết khu đông dân cư" mới là hết hiệu lực. Bộ GTVT khẳng định, không bắt buộc phải cắm biển nhắc lại khi qua ngã tư.
4. Biển làn đường dành riêng có thể gộp nhiều loại xe
Biển R.412 vốn được quy định trong Quy chuẩn 41 là mỗi loại xe trong một biển, nhưng thực tế có nhiều đoạn đường các xe được vẽ chung trong một biển, nhiều tài xế cho rằng như vậy là không đúng quy chuẩn nên không có hiệu lực.

Tuy nhiên Bộ Giao thông cho rằng hiện có nhiều tuyến đường mà một làn cho 2-3 loại phương tiện cùng chạy, vì thế việc ghép chung hình vẽ của các phương tiện vào một biển là đúng, giúp dễ quan sát, bố trí và tiết kiệm kinh phí. Kích thước của biển mở rộng sao cho cân đối.
Như vậy, nếu tài xế vi phạm đi sai làn, đường có biển R.412 với nhiều loại phương tiện gộp chung thì vẫn bị xử lý như bình thường.
Theo Minh Hy (VnExpress.net)








- OpenAI ra mắt GPT-5, mô hình AI trình độ ngang ngửa tiến sĩ mạnh nhất lịch sử (14:15)
- Bảo vợ là đi câu cá nhưng chồng bị bắt quả tang tại khách sạn lúc 1 giờ sáng và cái kết "xứng đáng" (14:08)
- Man City chiến Real Madrid vì Rodri: Giữ ‘trái tim’ bằng mọi giá (14:07)
- Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ (14:07)
- Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2 (14:01)
- Mận cau Trung Quốc từng có giá 450 nghìn/kg, giờ rớt giá không ai ngờ (14:00)
- Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá" (19 phút trước)
- Tin nhắn lúc 0h00 khiến tôi hiểu ra suốt 5 năm qua mình sống trong một trò lừa (22 phút trước)
- Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng (30 phút trước)
- Lộ dấu vết một loài người bí ẩn ở Indonesia (31 phút trước)




