Liên quan đến đoạn video lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh nhân viên quán bánh mì có hành vi phản cảm trong lúc chế biến đồ ăn tại khu du lịch Tam Cốc, Sở Du lịch Ninh Bình đã chính thức vào cuộc xác minh, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường chấn chỉnh để ngăn ngừa những sự việc tương tự.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình cho biết đơn vị đã ban hành văn bản nhằm đẩy mạnh phối hợp quản lý công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại khu du lịch Tam Cốc – Bích Động. Theo Sở, thời gian gần đây cơ quan này tiếp nhận nhiều phản ánh, kiến nghị từ du khách, trong đó có cả khách quốc tế, liên quan đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách tham quan.

Bên cạnh các đơn thư trực tiếp, Sở Du lịch cũng ghi nhận nhiều ý kiến, bình luận của du khách trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Phần lớn những phản ánh này tập trung tại khu du lịch Tam Cốc – Bích Động, địa điểm du lịch trọng điểm của tỉnh, nơi thường xuyên đón lượng lớn du khách trong và ngoài nước.

23-1766500972-ninh-binh-xac-minh-vu-nhan-vien-bo-do-an-trong-mieng-vao-banh-my-cua-khach.webp
Nhân viên cho đồ ăn thừa xuống chảo để bánh mỳ của khách (Ảnh cắt từ video).

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Du lịch Ninh Bình đã chủ động trao đổi, phản hồi với du khách trên tinh thần cầu thị, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành xác minh, làm việc với cơ sở kinh doanh bị phản ánh. Qua đó, Sở nhận định việc tăng cường quản lý, giám sát và phối hợp liên ngành tại khu vực này là hết sức cần thiết.

Để kịp thời chấn chỉnh và phòng ngừa những vi phạm có thể tái diễn, Sở Du lịch đề nghị UBND phường Nam Hoa Lư chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, đặc biệt đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ du khách tại Tam Cốc – Bích Động.

Đồng thời, địa phương cần phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, hướng dẫn các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ, cũng như kịp thời nhắc nhở và xử lý các tồn tại phát sinh.

Sở Du lịch cũng kiến nghị Sở Y tế Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường kiểm tra điều kiện vệ sinh, quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm tại các cơ sở ăn uống trong khu du lịch, phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh nhằm bảo đảm sức khỏe cho du khách.

Đối với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, Sở đề nghị tăng cường kiểm soát nguồn gốc, chất lượng thực phẩm, nguyên liệu chế biến, cũng như việc niêm yết giá, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

23-1766500972-ninh-binh-xac-minh-vu-nhan-vien-bo-do-an-trong-mieng-vao-banh-my-cua-khach.webp
Một suất bánh mỳ tại quán (Ảnh: Instagram).

Trước đó, báo chí phản ánh việc một du khách người Pháp trong lúc chờ mua bánh mì tại một cửa tiệm khá nổi tiếng ở Tam Cốc đã vô tình ghi lại cảnh một nữ nhân viên có hành vi không phù hợp khi đang chế biến đồ ăn. Do quán có khu bếp mở, từ bên ngoài khách có thể quan sát toàn bộ quá trình làm bánh. Trong đoạn video, nữ nhân viên được cho là đang ăn dở một món đồ, sau đó đưa phần thức ăn từ tay vào chảo đang chuẩn bị bánh mì cho khách.

Sau khi phát hiện sự việc, vị khách đã trực tiếp phản ánh với chủ cơ sở. Chủ quán lập tức xin lỗi, hủy chiếc bánh mì liên quan, làm lại bánh mới cho khách và không thu tiền. Đại diện quán cho biết sự việc đã được giải quyết ngay tại chỗ, du khách chứng kiến toàn bộ quy trình làm bánh mới và không có phản hồi thêm.

Phía cơ sở kinh doanh cũng thừa nhận đây là hành vi không thể chấp nhận trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, đặc biệt tại khu du lịch đông khách. Theo đại diện quán, nữ nhân viên liên quan đã bị yêu cầu nghỉ việc sau sự việc.

Biên Thùy (SHTT)