-
Máy lọc không khí: Từ "Bí mật bom nguyên tử" đến "Cú lừa đô thị"? Sự thật về khả năng chống bụi mịn PM2.5 -
Top 3 con giáp số đỏ nhất dịp Giáng Sinh 2025, quà lớn đổ về túi -
Indonesia hoang tàn sau thảm họa kép: Hơn 1.000 người thiệt mạng, 1,2 triệu dân mất nhà và bài toán tái thiết 81 nghìn tỷ đồng -
Vụ kiểm điểm Phó Hiệu trưởng bắt học sinh dừng học đi dọn rác: Kỷ luật hay lạm quyền? -
Đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026, học sinh Hà Nội được nghỉ liền 9 ngày? -
Từ kẻ "săn" ảnh thần tượng đến nghề "hot": Sự thật về những tay máy bí ẩn sau trào lưu chụp lén sân bay -
Dòng tiền "bẩn" chảy về đâu: Hé lộ đường đi hàng nghìn tỷ trong túi các đại gia lừa đảo -
Sát giờ G, vé concert Mỹ Tâm bất ngờ rớt giá mạnh: Lý do ít ai ngờ tới -
Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà -
Hà Nội chốt những trường hợp được mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm: Ai được ưu tiên đặc biệt?
Xã hội
21/03/2019 15:16Nôn nóng thu phí, chủ đầu tư trạm BOT Thái Hà bị Chủ tịch tỉnh phê bình
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng vừa thẳng thắn phê bình công ty CP BOT cầu Thái Hà tại buổi làm việc với đại diện các cơ quan Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ và đại diện các nhà đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Thái Bình - Hà Nam và cầu Thái Hà chạy qua địa bàn huyện Hưng Hà.
Chủ tịch tỉnh Thái Bình nói, chủ đầu tư cầu Thái Hà đã không trung thực trong thông tin, gây hiểu nhầm cho các cơ quan chức năng và dư luận liên quan hoạt động thu phí tại cầu Thái Hà thời gian qua.
Cụ thể, dự án tuyến đường bộ nối Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chạy qua huyện Hưng Hà có chiều dài 26km theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) do liên danh công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc là nhà đầu tư.
Dự án đến nay đã hoàn thành, hiện UBND tỉnh Thái Bình đang thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo quy định. Tuy nhiên đến nay, Chính phủ và tỉnh mới thanh toán cho nhà đầu tư được hơn 50% tổng giá trị đầu tư, vẫn còn nợ DN khoảng 2.081 tỷ đồng.
UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản báo cáo Thủ tướng xem xét đưa vào danh mục và bố trí số vốn còn thiếu của dự án để thanh toán cho nhà đầu tư, chuyển giao công trình cho tỉnh quản lý.
Do chưa bàn giao cho địa phương nên hiện nay, tuyến đường này vẫn thuộc quyền quản lý của liên doanh công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc.
Trên tuyến đường này, cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng lại được tách ra thành một dự án khác theo hình thức BOT do CTCP BOT cầu Thái Hà làm chủ đầu tư. Công trình này cũng đã hoàn thiện.
Thời điểm tháng 1/2019, DN này mở trạm thu phí. Tuy nhiên, do chưa hoàn thành công tác quyết toán, công ty Phương Anh đã cấm đường khiến trạm thu phí phải đóng cửa sau nửa ngày vận hành.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhắc nhở, việc mở trạm thu phí của DN là sự nôn nóng trong việc thu hồi vốn đầu tư mà không có sự bàn bạc thống nhất với chính quyền tỉnh, huyện, xã và các cơ quan chức năng địa phương.
Khi công ty Phương Anh dùng vật cản đóng đường, công ty CP BOT cầu Thái Hà đã gửi công văn báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, UBND tỉnh Thái Bình… với nội dung chưa chính xác, khách quan, làm dư luận hiểu nhầm sự việc sang hướng địa phương gây khó dễ cho doanh nghiệp.
“Việc triển khai thu phí cầu Thái Hà là đúng vì cầu đã hoàn thành. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa tính đến những yếu tố liên quan, đó là tuyến đường dẫn lên cầu chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu và bàn giao cho địa phương quản lý. Vì vậy, tỉnh không có quyền và không thể ngăn cản việc cấm đường của liên doanh công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc.
Việc tự ý đặt trạm thu phí cầu Thái Hà nhưng không làm việc, bàn bạc và thống nhất với địa phương về mức thu phí, chế độ miễn giảm đối với các xã phụ cận, công tác bảo đảm an ninh trật tự… là khiếm khuyết rất lớn”, Chủ tịch tỉnh Thái Bình nói.
Để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị, Bộ GTVT khẩn trương có văn bản báo cáo Quốc hội, Chính phủ bố trí nguồn vốn còn thiếu trả nhà đầu tư, từ đó mới có cơ sở bàn giao tuyến đường vào sử dụng, thông tuyến với cầu Thái Hà sang tỉnh Hà Nam, đấu nối vào đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Ngoài ra, Thái Bình cũng đề nghị Bộ GTVT sớm có văn bản chính thức về mức thu phí để UBND tỉnh biết và triển khai thực hiện. Khi chưa có văn bản, tỉnh Thái Bình không chịu trách nhiệm về bảo đảm an ninh trật tự khi thực hiện thu phí khu vực cầu Thái Hà.
Theo Kiên Trung (VietNamNet)
- Mỹ Tiên giành huy chương một ngày sau sự cố bật khóc ở lễ trao giải SEA Games (4 giờ trước)
- "Nữ hoàng đi bộ" Thanh Phúc lỡ huy chương vì tái phát chấn thương (14/12/25 23:00)
- Bóng chuyền nữ Việt Nam áp đảo Philippines, lần thứ 12 vào chung kết SEA Games (14/12/25 22:35)
- Không có phép màu xảy ra: Đã tìm thấy 2 thi thể trong vụ sạt lở Quốc lộ 6 ở Phú Thọ (14/12/25 22:22)
- Bí mật đáng sợ bên trong chiếc ô tô chở 20 thanh niên bị công an chặn dừng giữa đường (14/12/25 22:00)
- Nữ Thái Lan bị loại ở bán kết, Việt Nam gặp lại đối thủ khó nhằn tại chung kết SEA Games (14/12/25 21:42)
- Hé lộ câu nói gây tổn thương của vị lãnh đạo khiến kình ngư Mỹ Tiên bật khóc nức nở ngay khi huy chương (14/12/25 21:25)
- Vì mâu thuẫn cá nhân, nhóm nữ sinh đánh hội đồng khiến bạn nhập viện, nhà trường ra quyết định nóng (14/12/25 21:02)
- Lão nông nghèo nhận nuôi bé gái bị bỏ rơi, 23 năm sau bị cô gái kiện ra tòa vì lý do cay đắng (14/12/25 20:42)
- Khởi tố thanh niên đột nhập nhà dân giữa đêm, liều lĩnh trộm ôtô chở bạn gái về nhà: Quá khứ bất hảo (14/12/25 20:33)