-
Tuấn Hải lập siêu phẩm, Xuân Son ghi bàn tái xuất, nhưng nỗi lo vẫn bủa vây HLV Kim Sang-sik -
Nữ sinh 15 tuổi mất tích bí ẩn sau lời xin phép đi gội đầu, gia đình cầu cứu cộng đồng -
Đắk Lắk: Lũ chồng lũ do thủy điện xả tràn, hạ du đối mặt kịch bản khốc liệt hơn lịch sử 1993 -
Mức án chính thức dành cho kẻ sát hại 4 người thân rồi làm điều dại dột ở Hà Nội vì quá nghèo khổ -
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm
Xã hội
21/03/2019 15:16Nôn nóng thu phí, chủ đầu tư trạm BOT Thái Hà bị Chủ tịch tỉnh phê bình
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng vừa thẳng thắn phê bình công ty CP BOT cầu Thái Hà tại buổi làm việc với đại diện các cơ quan Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ và đại diện các nhà đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Thái Bình - Hà Nam và cầu Thái Hà chạy qua địa bàn huyện Hưng Hà.
Chủ tịch tỉnh Thái Bình nói, chủ đầu tư cầu Thái Hà đã không trung thực trong thông tin, gây hiểu nhầm cho các cơ quan chức năng và dư luận liên quan hoạt động thu phí tại cầu Thái Hà thời gian qua.
Cụ thể, dự án tuyến đường bộ nối Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chạy qua huyện Hưng Hà có chiều dài 26km theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) do liên danh công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc là nhà đầu tư.
Dự án đến nay đã hoàn thành, hiện UBND tỉnh Thái Bình đang thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo quy định. Tuy nhiên đến nay, Chính phủ và tỉnh mới thanh toán cho nhà đầu tư được hơn 50% tổng giá trị đầu tư, vẫn còn nợ DN khoảng 2.081 tỷ đồng.
UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản báo cáo Thủ tướng xem xét đưa vào danh mục và bố trí số vốn còn thiếu của dự án để thanh toán cho nhà đầu tư, chuyển giao công trình cho tỉnh quản lý.
Do chưa bàn giao cho địa phương nên hiện nay, tuyến đường này vẫn thuộc quyền quản lý của liên doanh công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc.
Trên tuyến đường này, cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng lại được tách ra thành một dự án khác theo hình thức BOT do CTCP BOT cầu Thái Hà làm chủ đầu tư. Công trình này cũng đã hoàn thiện.
Thời điểm tháng 1/2019, DN này mở trạm thu phí. Tuy nhiên, do chưa hoàn thành công tác quyết toán, công ty Phương Anh đã cấm đường khiến trạm thu phí phải đóng cửa sau nửa ngày vận hành.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhắc nhở, việc mở trạm thu phí của DN là sự nôn nóng trong việc thu hồi vốn đầu tư mà không có sự bàn bạc thống nhất với chính quyền tỉnh, huyện, xã và các cơ quan chức năng địa phương.
Khi công ty Phương Anh dùng vật cản đóng đường, công ty CP BOT cầu Thái Hà đã gửi công văn báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, UBND tỉnh Thái Bình… với nội dung chưa chính xác, khách quan, làm dư luận hiểu nhầm sự việc sang hướng địa phương gây khó dễ cho doanh nghiệp.
“Việc triển khai thu phí cầu Thái Hà là đúng vì cầu đã hoàn thành. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa tính đến những yếu tố liên quan, đó là tuyến đường dẫn lên cầu chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu và bàn giao cho địa phương quản lý. Vì vậy, tỉnh không có quyền và không thể ngăn cản việc cấm đường của liên doanh công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc.
Việc tự ý đặt trạm thu phí cầu Thái Hà nhưng không làm việc, bàn bạc và thống nhất với địa phương về mức thu phí, chế độ miễn giảm đối với các xã phụ cận, công tác bảo đảm an ninh trật tự… là khiếm khuyết rất lớn”, Chủ tịch tỉnh Thái Bình nói.
Để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị, Bộ GTVT khẩn trương có văn bản báo cáo Quốc hội, Chính phủ bố trí nguồn vốn còn thiếu trả nhà đầu tư, từ đó mới có cơ sở bàn giao tuyến đường vào sử dụng, thông tuyến với cầu Thái Hà sang tỉnh Hà Nam, đấu nối vào đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Ngoài ra, Thái Bình cũng đề nghị Bộ GTVT sớm có văn bản chính thức về mức thu phí để UBND tỉnh biết và triển khai thực hiện. Khi chưa có văn bản, tỉnh Thái Bình không chịu trách nhiệm về bảo đảm an ninh trật tự khi thực hiện thu phí khu vực cầu Thái Hà.
Theo Kiên Trung (VietNamNet)
- Cả gia đình du khách tử vong bí ẩn tại khách sạn, cảnh sát tạm giữ 11 người nghi tham gia vụ án đầu độc (22:28)
- Tuấn Hải lập siêu phẩm, Xuân Son ghi bàn tái xuất, nhưng nỗi lo vẫn bủa vây HLV Kim Sang-sik (22:06)
- Nữ sinh 15 tuổi mất tích bí ẩn sau lời xin phép đi gội đầu, gia đình cầu cứu cộng đồng (22:01)
- Giá vàng chốt phiên ngày 19/11 tăng ‘phi mã’: Vàng SJC, nhẫn BTMC và ACB vượt 151 triệu, vàng thế giới lập đỉnh (1 giờ trước)
- Đắk Lắk: Lũ chồng lũ do thủy điện xả tràn, hạ du đối mặt kịch bản khốc liệt hơn lịch sử 1993 (1 giờ trước)
- Danh tính tài xế xe tải lao thẳng vào CSGT rồi bỏ chạy ở Hà Nội, phát hiện thứ đáng ngờ trên xe (2 giờ trước)
- Cứu thành công tài xế ô tô suýt bị nước lũ cuốn trôi, lý do chủ xe cố vượt qua nơi ngập nước (2 giờ trước)
- Mức án chính thức dành cho kẻ sát hại 4 người thân rồi làm điều dại dột ở Hà Nội vì quá nghèo khổ (2 giờ trước)
- Bánh mì Việt Nam được vinh danh trong top 25 bánh kẹp ngon nhất thế giới (2 giờ trước)
- TP.HCM sẽ kiểm tra đột xuất 180 điểm kinh doanh vàng trong đợt cao điểm chống gian lận thương mại (3 giờ trước)