-
Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao -
Thực hư tin đồn Huấn Hoa Hồng bị bắt, "giang hồ mạng" có động thái lạ khi trở thành tâm điểm -
Tiên Nguyễn - ái nữ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sắp lên xe hoa, tò mò danh tính chú rể -
Hà Nội bất ngờ rào đóng cầu Long Biên, người dân ngơ ngác, giao thông hỗn loạn -
Bạch Mã (Huế) hứng chịu trận mưa "kỷ lục" Việt Nam, đứng thứ hai thế giới! -
Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết -
Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ -
Những ai được nhận 1 triệu đồng dịp Tết Nguyên đán 2026? -
Miền Trung oằn mình trong lũ dữ: 9 người chết, 5 người mất tích, nhiều nơi bị cô lập -
Vụ người phụ nữ Việt bị sát hại tại Nhật: Gia đình nén bi thương đón tro cốt, hé lộ cuộc gọi định mệnh lúc 7:06 sáng
Xã hội
12/04/2024 18:09Ô nhiễm không khí vượt ngưỡng, Hà Nội sẽ phun nước rửa đường trở lại
Đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết, thành phố sẽ phun nước rửa đường trở lại nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, đồng thời triển khai nhiều giải pháp khác để cải thiện chất lượng môi trường không khí.
Sẽ phun nước rửa đường
Theo Đại diện Sở TN&MT Hà Nội, những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội là vấn đề cấp bách. Các kết quả quan trắc cho thấy, số ngày có chỉ số chất lượng không khí (VN_AQI) ở mức kém và xấu chiếm tỉ lệ hơn 30% tổng số ngày quan trắc trong năm.
Ô nhiễm không khí ở Hà Nội chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn, xuất hiện trên toàn thành phố, trong đó khu vực nội thành ô nhiễm nghiêm trọng hơn ngoại thành.
Theo kết quả nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và Mô hình hoá môi trường thực hiện, nồng độ bụi PM2,5 trung bình năm của thành phố trong giai đoạn 2017-2020 đều vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia gần 2 lần và vượt hơn 8 lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Riêng với NO2 và O3, ô nhiễm cục bộ đã xuất hiện tại một số thời điểm.
Theo bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, dân số Thủ đô đã lên tới gần 9 triệu người, trong đó dân số đô thị chiếm trên 40%.
Thành phố có 17 khu công nghiệp, khoảng 1.300 làng nghề, hơn 7 triệu xe gắn máy và hơn 600.000 ôtô, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 80 triệu kWh điện và hàng triệu lít xăng dầu. Tình trạng đốt phụ phẩm nông nghiệp và rác thải tự phát đang diễn ra thường xuyên.
“Đây chính là những nguồn phát thải khí nhà kính gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt ô nhiễm không khí’, bà Chi nói. Thành phố đang phải đối mặt những tác động tiêu cực do ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống người dân và phát triển bền vững.
Tập trung giảm thiểu nguồn giao thông
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Một trong những mục tiêu quan trọng của Kế hoạch là tới năm 2030, ít nhất 75-80% số ngày trong năm có chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình, giảm khoảng 20% lượng bụi PM2,5 từ các nguồn thải chính so với năm 2019, tương đương khoảng 6.200 tấn PM2.5.
Theo đại diện Sở TN&MT Hà Nội, xác định giao thông là nguyên nhân lớn nhất gây ô nhiễm không khí, thành phố sẽ triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm từ nguồn này. Một số giải pháp cụ thể như tiếp tục triển khai Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”. Xây dựng kế hoạch phát triển giao thông công cộng sử dụng điện, năng lượng xanh, phát triển giao thông phi cơ giới, có biện pháp nhằm thu hồi, loại bỏ phương tiện cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường. Xây dựng các cơ chế, chính sách về kiểm định, kiểm soát khí thải từ phương tiện cơ giới đang lưu hành, đặc biệt là xe máy.
Ngoài ra, theo Sở TN&MT Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức và duy trì thường xuyên hoạt động phun nước rửa đường tại các trục, tuyến giao thông chính của các khu vực nội thị, đông dân cư để hạn chế bụi phát tán, đặc biệt trong điều kiện thời tiết hanh khô, lặng gió.
Theo GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, qua nghiên cứu cho thấy, bụi đường là một nguồn gây ô nhiễm không khí lớn ở Hà Nội. Vì vậy, việc khôi phục hoạt động rửa đường là rất quan trọng.
Theo ông Kim Văn Chinh (Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và mô hình hoá môi trường, cùng với các giải pháp kiểm soát các nguồn thải, cần có cơ chế phối hợp giữa Hà Nội và các địa phương lân cận để giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm từ bên ngoài thành phố.
Theo Nguyễn Hoài (Tiền Phong)
- Hội tóc bạc "chất lừ" giữa Hà Nội: U60 vẫn sang, đẹp, khiến giới trẻ phải trầm trồ (15:14)
- Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao (15:11)
- Thực hư tin đồn Huấn Hoa Hồng bị bắt, "giang hồ mạng" có động thái lạ khi trở thành tâm điểm (15:05)
- Nghệ An: Bắt quả tang 3 người đàn ông "làm điều mờ ám" (15:00)
- Thay đổi lớn cho giao thông TP.HCM: Tuyến metro Cần Giờ chốt khởi điểm từ ga Bến Thành, liên thông toàn mạng lưới (22 phút trước)
- Những món ăn tiện lợi đang lấy dần sức khỏe thận của bạn mà không hay biết (31 phút trước)
- Google nâng cấp lớn cho Gemini: Đưa file tài liệu, tự biến thành bài thuyết trình hoàn chỉnh (32 phút trước)
- Tiên Nguyễn - ái nữ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sắp lên xe hoa, tò mò danh tính chú rể (40 phút trước)
- Bé gái 13 tuổi mất tích khó hiểu, 7 ngày sau được phát hiện ở nơi khó ngờ (50 phút trước)
- “Run Rẩy Giữa Tâm Bão”: Malaysia Chờ Phán Quyết Sống Còn Của FIFA Về Vụ Gian Lận Hồ Sơ Nhập Tịch (50 phút trước)