-
Cổ phiếu FPT tăng trần, kéo chứng khoán tăng vọt sau phiên giảm sốc
-
Vụ học sinh lớp 12 tử vong: Thực hư thông tin nam sinh đâm bạn đã bị bắt nạt nhiều lần
-
Nghỉ hưu năm 2025, đóng BHXH đủ 31 năm, lương hưu mỗi tháng được nhận bao nhiêu?
-
Mở 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang từ 18h hôm nay, cảnh báo an toàn hạ du
-
Nam sinh ở An Giang cầm hung khí quật liên tiếp vào đầu bạn
-
Đề xuất nâng tiền cọc đấu giá đất lên 50%, cấm tham gia đấu giá với người bỏ cọc
-
Đề xuất nâng mức đặt cược đua ngựa, bóng đá lên gấp 10 lần, tối đa 100 triệu/ngày
-
Vụ vé số trúng 2 tỷ đồng bị từ chối trả thưởng: Đã chuyển công an giám định
-
Vụ nhiều người tụ tập trước dinh thự của Ngân Collagen: Thông tin từ công an
-
Bão số 12 Fengshen giật cấp 12, miền Trung mưa rất to từ trưa 22-10
Xã hội
12/03/2015 21:10Phạt "say xỉn lái xe" tới 40 triệu không đủ răn đe với đại gia
Luật sư Hải nêu ra nhiều băn khoăn của người dân thời gian qua về đề xuất tịch thu phương tiện cá nhân với lái xe có nồng độ cồn vượt quá quy định.
![]() |
CSGT tại TP.HCM đo nồng độ còn người điều khiển phương tiện trên đường Phạm Hùng. |
Ông Hải đề xuất nên giao cho UBND cấp tỉnh, huyện có thẩm quyền ra quyết định tịch thu xe. Việc kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phải theo kế hoạch, quy trình được chủ tịch UBND cấp tỉnh thông qua và phải quay video làm bằng chứng.
Trường hợp người vi phạm có bằng chứng lực lượng thực thi nhũng nhiễu, nếu tố cáo đúng sẽ được miễn trừ xử phạt, nếu đã nộp hoặc phương tiện đã bị tịch thu sẽ được hoàn trả lại.
Ông Hải cho rằng việc này tránh tình trạng lực lượng chức năng chỉ "phục" quán này mà không kiểm tra quán khác, đảm bảo công bằng.
Đánh giá về đề xuất, ông Hải nhận xét nội dung đề nghị quy định tịch thu phương tiện trong đề xuất của Uỷ ban ATGT Quốc gia không trái Bộ luật Dân sự, không khác biệt Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, cần cân nhắc có phù hợp với Điều 14 Hiến pháp 2013 hay không. Nếu hình sự hóa, cần phải sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự.
Luật sư này cũng cho rằng đề xuất này "sốc" nhưng mang lại thông điệp lớn. Nếu chỉ xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu thì không đủ độ răn đe đối với các "đại gia".
![]() |
Hội thảo thu hút rất đông sự quan tâm của truyền thông và các chuyên gia luật, quy hoạch |
Theo ông Cương, thẩm quyền tịch thu phương tiện đã được quy định tại điều 38 của Luật Xử phạt vi phạm hành chính hay điều 126 của luật này cũng ghi rõ, trường hợp chủ sở hữu phương tiện nếu không phải người điều khiển thì người điều khiển phải trả tiền phạt tương đương với giá trị xe. Nếu biết rõ người mượn xe say rượu mà vẫn giao xe thì xe cũng bị tịch thu!
“Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Uỷ ban ATGT Quốc gia, cần có chế tài mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn tình trạng say xỉn lái xe, vì các giải pháp nhẹ không còn phù hợp nữa”, ông Cương nhấn mạnh.
Chỉ nên tịch thu khi tái phạm nhiều lần!
Hầu hết các ý kiến tham luận tại Hội thảo đều đồng thuận tăng nặng hình phạt đối với các trường hợp điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép, tuy nhiên chỉ nên coi tịch thu phương tiện là một hình thức xử phạt bổ sung, áp dụng khi tái phạm nhiều lần hoặc vi phạm lần đầu hết sức nghiêm trọng.
Cụ thể, ông Ngô Dương, Viện Nghiên cứu Nhà nước và Pháp luật Việt Nam kiến nghị: "Giải pháp đầu tiên là nên tăng nặng hình phạt tiền, còn tịch thu phương tiện chỉ là hình thức xử phạt bổ sung, tái phạm mới tịch thu và phải có hình thức theo dõi, giám sát".
Theo ông Dương, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều áp dụng tịch thu phương tiện khi vi phạm từ lần thứ 2 trở đi.
Đồng quan điểm, TS Trần Hữu Minh - chuyên gia có 10 năm kinh nghiệm quy hoạch giao thông tại nước ngoài cũng cho rằng, việc tịch thu phương tiện chỉ nên coi là 'một lựa chọn trong nhiều lựa chọn'.
Cần phải có nhiều giải pháp khác nhau tương ứng với các mức độ vi phạm. Tại nhiều quốc gia, họ chỉ tịch thu trong 3 trường hợp đặc biệt: Tái vi phạm; vi phạm ở mức độ cự kỳ nghiêm trọng; chống người thi hành công vụ.
![]() |
PGS Hoàng Mạnh Hùng cho rằng cần phải hoàn thiện chặt chẽ hơn nữa đề xuất tịch thu phương tiện |
Còn nhiều điểm băn khoăn với đề xuất này, PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng - nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học hình sự cho rằng, trước khi kiến nghị cần phải làm điều tra và tại thời điểm hiện tại chưa nên triển khai để hoàn thiện chặt chẽ hơn.
PGS Hùng đề xuất nên triển khai Luật cấm rượu bia trước.
"Ở Việt Nam, nếu như Bộ GTVT hỏi 1.000 ông tài xế xe tải, thì chỉ cần phạt 30-40 triệu là họ sợ phát khiếp rồi. Có rất nhiều biện pháp thực hiện như tịch thu, đi tù, phạt tiền, bấm lỗ....", ông Hùng nêu ý kiến.
Tổng kết hội thảo, TS Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết sẽ tiếp thu ý kiến nhiều chiều của công luận để báo cáo, sửa đổi, bổ sung.
Ông Hùng thông tin, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT, Công an, Tư pháp nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng xem xét trước ngày 31/3/2015.








- Nữ ca sĩ bị bắt vì sát hại con gái ruột: Đánh đập rồi đổ nước sôi, bỏ mặc con trong xe đến chết (21/10/25 23:09)
- Trước "giờ G" đám cưới Đỗ Hà - thiếu gia tập đoàn Sơn Hải: Rạp cưới siêu khủng, cô dâu nôn nao! (21/10/25 23:06)
- Nghẹt thở vây bắt kẻ "ngáo đá" lái xe tải lạng lách, cầm dao chống trả công an (21/10/25 22:54)
- Chấn thương của Bùi Tiến Dũng nghiêm trọng thế nào? (21/10/25 22:40)
- Giá vàng thế giới giảm mạnh chưa từng thấy (21/10/25 22:31)
- Dân Đà Nẵng chen chân mua lương thực chống bão số 12, siêu thị "cháy hàng" (21/10/25 22:17)
- "Tổ quốc trong tim" - từ concert quốc gia đến sự bùng nổ rạp phim (21/10/25 22:01)
- Ukraine mất điện diện rộng, Mỹ phản đối tịch thu tài sản Nga để viện trợ Kiev (21/10/25 21:43)
- Một trưởng thôn ở Đà Nẵng bị gấu rừng tấn công (21/10/25 21:25)
- Truyền thông Malaysia nổi cơn thịnh nộ (21/10/25 21:22)




