-
Nữ ca sĩ bị quay lén dưới váy giữa sự kiện, cảnh sát từ chối xử lý vì hình phạt "quá nhẹ" -
Tuấn Hải lập siêu phẩm, Xuân Son ghi bàn tái xuất, nhưng nỗi lo vẫn bủa vây HLV Kim Sang-sik -
Nữ sinh 15 tuổi mất tích bí ẩn sau lời xin phép đi gội đầu, gia đình cầu cứu cộng đồng -
Đắk Lắk: Lũ chồng lũ do thủy điện xả tràn, hạ du đối mặt kịch bản khốc liệt hơn lịch sử 1993 -
Mức án chính thức dành cho kẻ sát hại 4 người thân rồi làm điều dại dột ở Hà Nội vì quá nghèo khổ -
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp
Xã hội
07/01/2017 14:50Phát sốt với quy hoạch Thủ đô
![]() |
Nhiều hệ lụy
Chưa năm nào, cuộc họp Tổng kết năm của Bộ Xây dựng “nóng” và được báo chí quan tâm như lần này trước vấn đề quy hoạch đô thị. Cũng chưa có cuộc họp nào, phần quy hoạch phát triển đô thị lại được các đại biểu, lãnh đạo thẳng thắn nhận khuyết điểm như trong cuộc họp này.
Tới dự và chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ rõ, ở nhiều nơi, việc tuân thủ quy hoạch chưa tốt như: Hà Nội, TPHCM. Phó Thủ tướng phân tích, muốn giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc, quá tải tại 2 thành phố lớn nhất cả nước, cần phải thực hiện quy hoạch tổng thể quốc gia các đô thị, các trung tâm để giãn dân. Theo đó, việc đầu tư các đô thị vệ tinh, kết nối giao thông công cộng tốt rất quan trọng.
Tiếp lời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá quy hoạch thời gian qua tại đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM bộc lộ nhiều lỗ hổng, khiếm khuyết. Bộ trưởng nhấn mạnh, làm quy hoạch không tốt sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy. Bộ trưởng kể lại câu chuyện đi thang máy lên và xuống trong một dự án nhà giá rẻ mất tới 40 phút. Từ đó, ông đánh giá, đô thị hóa là quá trình tất yếu của nhiều quốc gia. Tuy nhiên, nếu cơ quan quản lý không tính toán quy hoạch tốt, hạ tầng giao thông đảm bảo, vấn đề bảo vệ môi trường sẽ phải trả giá đắt.
Liên quan giảm ách tắc nội đô bằng việc di chuyển nhà máy, trường học, bệnh viện, trụ sở bộ, ngành ra ngoại thành, Bộ trưởng Hà băn khoăn việc thực hiện. “Chúng ta phải nghiên cứu sâu hơn về phương án này xem có xung đột với nhau không? Việc đưa trường học, bệnh viện ra ngoài, nhưng người dân vẫn phải di chuyển từ nhà đến đó. Nếu không giải tỏa được xung đột sẽ không xử lý được vấn đề”, Bộ trưởng cho hay.
Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận, cơ quan quản lý nhà nước chưa có công cụ quản lý tốt. Khi nhà nước làm quy hoạch thì được nhiều cơ quan, tổ chức góp ý. Đến lúc điều chỉnh quy hoạch chỉ có một vài cơ quan, nhóm cán bộ nêu ý kiến nên điều chỉnh không kiểm soát được. “Cụ thể ở Hà Nội, bán đảo Linh Đàm, ban đầu là khu đô thị kiểu mẫu. Nếu làm đúng không khác gì các nước trên thế giới. Sau đó có quá trình điều chỉnh như các đồng chí đã thấy”, Bộ trưởng Hà nói.
Quy hoạch “đá nhau”
Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị, cho rằng, nhiều nội dung liên quan quy hoạch đã vạch ra nhưng không làm được, như: Nhà cao tầng trong nội đô gây ách tắc, quy hoạch 5 đô thị vệ tinh, 3 đô thị sinh thái, di dời trường đại học ra ngoài cũng không làm được. Thậm chí, nhiều trường đại học, bệnh viện đã quá tải rồi nhưng vẫn còn xây thêm. “Một người đi viện, 3-4 người đến chăm; hàng chục trường đại học vẫn tồn tại thì hạ tầng nào chịu nổi”, ông Chính cho hay.
Liên quan vấn đề xây nhiều toà chung cư “lô cốt” trên đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài), trao đổi với PV Tiền Phong bên lề hội nghị, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho biết: Báo cáo của Bộ Xây dựng chỉ ra rất rõ, quy hoạch chi tiết năm 2015 mới đạt 33%, năm 2016 mới đạt 35%. Một năm mới làm thêm được 2% là cực kỳ ít ỏi. “Điều này có nghĩa rất nhiều chỗ không có quy hoạch (chi tiết). Vì thế, hễ có dự án là phát sinh xin - cho. Quy hoạch Thủ đô đến 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã quy định rất rõ khu vực nội đô làm gì (hạn chế tầng cao trong 4 quận nội thành-PV). Rất tiếc, sau 5 năm, Hà Nội mới ban hành quy chế quản lý nhà cao tầng. Quy chế ấy có phù hợp với cái chung không vì trong quy hoạch Thủ đô hạn chế khu vực nội đô. Đã có văn bản rà soát quy hoạch cao tầng để làm giảm ùn tắc. Thế nhưng bây giờ lại lấy cớ làm điểm nhấn rồi cấp phép xây nhà 40, 50 tầng. Quy hoạch là phải làm chi tiết, hạn chế ngay từ đầu”, ông Chính nói.
| Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, Bộ Xây dựng đã lập đoàn kiểm tra về quy hoạch. Dự kiến, tuần tới sẽ kiểm tra quy hoạch, cấp phép xây dựng chung cư tại Hà Nội với 2- 3 dự án nổi cộm được dư luận nêu thời gian qua. |
Theo Ngọc Mai (Tiền Phong)
- Suzuki chính thức mở bán "vua côn tay" 150cc mới giá 47 triệu đồng: Đè bẹp Honda Winner R và Exciter (19/11/25 23:27)
- Apple khiến giới công nghệ đứng hình khi cập nhật firmware cho củ sạc 140W (19/11/25 23:12)
- Nữ ca sĩ bị quay lén dưới váy giữa sự kiện, cảnh sát từ chối xử lý vì hình phạt "quá nhẹ" (19/11/25 22:55)
- Cả gia đình du khách tử vong bí ẩn tại khách sạn, cảnh sát tạm giữ 11 người nghi tham gia vụ án đầu độc (19/11/25 22:28)
- Tuấn Hải lập siêu phẩm, Xuân Son ghi bàn tái xuất, nhưng nỗi lo vẫn bủa vây HLV Kim Sang-sik (19/11/25 22:06)
- Nữ sinh 15 tuổi mất tích bí ẩn sau lời xin phép đi gội đầu, gia đình cầu cứu cộng đồng (19/11/25 22:01)
- Giá vàng chốt phiên ngày 19/11 tăng ‘phi mã’: Vàng SJC, nhẫn BTMC và ACB vượt 151 triệu, vàng thế giới lập đỉnh (19/11/25 21:27)
- Đắk Lắk: Lũ chồng lũ do thủy điện xả tràn, hạ du đối mặt kịch bản khốc liệt hơn lịch sử 1993 (19/11/25 21:13)
- Danh tính tài xế xe tải lao thẳng vào CSGT rồi bỏ chạy ở Hà Nội, phát hiện thứ đáng ngờ trên xe (19/11/25 20:55)
- Cứu thành công tài xế ô tô suýt bị nước lũ cuốn trôi, lý do chủ xe cố vượt qua nơi ngập nước (19/11/25 20:44)
