Xã hội
06/04/2022 15:05Phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được không lưu sân bay Cát Bi, nghi vấn do kiểm soát viên đang ngủ
Trao đổi với Thanh Niên sáng nay 6/4, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) xác nhận có vụ việc trên và cho biết đã làm việc với các cá nhân liên quan. Theo lãnh đạo VATM, máy bay trước đó đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng sớm 18/3, nhưng phi công gọi sớm hơn giờ dự kiến.
“Thời điểm chưa có cất hạ bay theo quy định chỉ cần kiểm soát viên trực điều hành và 1 nhân viên kỹ thuật. Tuy nhiên, theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi thì kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi”, lãnh đạo VATM cho hay.
Về nghi vấn liệu có phải kiểm soát viên không lưu đã ngủ gật nên không nghe được phi công liên lạc hay không, theo ông này, camera khá mờ nên theo quan sát cả 2 nhân viên đều ngồi trên ghế, ghế được đẩy ra một chút khỏi bàn điều khiển, nhưng “không thể biết 2 nhân viên trên có ngủ hay không”.

Trước đó vào sáng sớm ngày 18/3, chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột dự kiến cất cánh lúc 6 giờ 15 sáng cùng ngày.
Nguồn tin cho biết, từ 5 giờ 30 đến 5 giờ 58, phi công chuyến bay này đã gọi Tháp điều khiển không lưu sân bay Cát Bi hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.
Phi công đã phải liên lạc với cơ quan chỉ huy ACC tại Hà Nội thông báo việc không liên lạc được với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi. Sau đó, ACC Hà Nội đã liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, khoảng 6 giờ, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành.
Tại thời điểm trên, tại Tháp điều khiển sân bay Cát Bi chỉ có 2 nhân viên, gồm 1 kiểm soát viên trực điều hành bay và 1 nhân viên kỹ thuật. Kiểm soát viên quản lý kíp trực sau đó mới có mặt vào chiều tối cùng ngày.
Về việc đây có phải sự cố uy hiếp an toàn bay hay không, theo lãnh đạo VATM, máy bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định. VATM đã yêu cầu có các giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo headset, phải có chuông, quán xuyến kíp trực để tránh tình huống lơ đãng không nghe...
Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi, đồng thời tước giấy phép hành nghề 2 tháng.
NT (Nguoiduatin.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
Chủ tịch Taobao ngoại tình với người mẫu đắt giá 10.000 tỷ, chuyện bại lộ vì tiểu tam "không biết điều" (19/07)
-
Người thứ tư trên thế giới nhận Huân chương Đại sứ thiện chí là một nhà sư Việt (19/07)
-
Phương Mỹ Chi vào Chung kết “Sing! Asia 2025” (18/07)
-
Truy nã phạm nhân dọa giết người trốn khỏi Trại giam Yên Hạ (18/07)
-
Sẽ ra mắt kênh truyền hình đối ngoại quốc gia “Vietnam Today” vào dịp Quốc khánh 2/9/2025 (18/07)
-
2 tháng nữa 2 con giáp sẽ bước vào giai đoạn huy hoàng, giàu có dư dả, 1 con giáp lại cần thận trọng (18/07)
-
Tuyên án 35 bị cáo trong vụ hỗn chiến khiến 3 thanh niên tử vong ở đường Láng (18/07)
-
Ca sĩ Tuấn Hưng bất ngờ cạo trọc đầu (18/07)
-
MU đạt thỏa thuận chiêu mộ Mbeumo giá 71 triệu bảng (18/07)
-
Sự thật về những cuộc gọi đầu 00 và mã vùng không phải 84: Công an cảnh báo không được làm thao tác này (18/07)
Bài đọc nhiều




