-
43 người chết, thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng do mưa lũ ở miền Trung -
Hé lộ về người phụ nữ Việt Nam liều lĩnh tuồn súng cho phạm nhân chạy trốn ngay tại tòa ở Campuchia -
Hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ -
Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt tại Việt Nam đầu năm 2026 -
Liên tiếp 2 đám cháy trong đêm tại Hà Nội, cơ quan chức năng "căng mình" dập lửa -
Chi tiết tiếc nuối vụ Maybach S600 đâm xe khách, nạn nhân tử vong quên làm 1 điều quan trọng -
Thủ tướng: "Tuyệt đối không để dân bị cô lập trên nóc nhà mà không được cứu" -
Miền Trung tiếp tục mưa vừa, mưa to, lũ trên các sông diễn biến thế nào? -
Người phụ nữ bán cá xả lỗ vì mưa lũ lại bị móc túi lấy mất 50 triệu, người dân chung tay giúp đỡ -
Nước lũ dâng cuồn cuộn, cuốn trôi cả quan tài ở Nha Trang
Xã hội
24/06/2016 16:48Phi công mất kiểm soát máy bay như thế nào khi bị chiếu đèn laser?
![]() |
Trong hoạt động hàng không, Cơ trưởng là người điều hành cao nhất trên một chuyến bay và vấn đề đảm bảo an ninh an toàn cho hành khách luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, hiện tượng máy bay bị chiếu đèn laser đang xảy ra khá nhiều tại 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất hiện nay có thể gây ra những tác hại bất khả kháng đối với phi công khi thực hiện quy trình cho máy bay cất-hạ cánh.
Giới phân tích hàng không cho biết, khi máy bay giảm độ cao để hạ cánh thì phi công phải tập trung cao độ quan sát bảng điều khiển và ngoài đường băng, nếu xuất hiện ánh sáng laser sẽ khiến phi công rất chói mắt.
Tình huồng càng trở nên nguy hiểm khi máy bay đi vào đối chuẩn đường băng cách mặt đất gần 1.000 mét, lúc này thời gian để máy bay tiếp đất chỉ còn khoảng 2 phút. Nếu phi công bị chiếu laser trực diện thì rất nguy hiểm, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn bay.
Ông Đinh Đức Tuấn - Phó trưởng ban An toàn an ninh của Vietnam Airlines, phi công Cơ trưởng máy bay Boeing 787 - cho biết: Khi bị chiếu laser thì phi công cần tránh ngay luồng ánh sáng đó, không dụi mắt và đặt chế độ lái tự động hoặc chuyển quyền điều khiển cho người lái còn lại. Đây là khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Trước diễn biến ngày càng nghiêm trọng của hiện tượng chiếu đèn laser vào máy bay, uy hiếp an toàn bay ở sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đại diện Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia cho biết cơ quan này đang soạn thảo báo cáo nhanh gửi Chính phủ.
Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đã đề nghị các cơ quan chức năng như Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố; Công an thành phố và UBND thành phố Hà Nội, TP HCM, tỉnh Vĩnh Phúc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi sử dụng đèn chiếu laser vào máy bay, uy hiếp an toàn hoạt động bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên đến nay chưa có phản hồi từ các cơ quan này.
Được biết, Cục Hàng không Việt Nam đang xem xét bổ sung hành vi hành vi chiếu đèn laser và chế tài xử phạt vào dự thảo Nghị định 147 sửa đổi chuẩn bị trình Chính phủ ban hành.
Theo Châu Như Quỳnh (Dân Trí)
- Đây là chiếc iPhone fullbox rẻ nhất Việt Nam trong tháng 11, rẻ chưa bằng nửa iPhone Air (1 giờ trước)
- Hoa hậu Mexico chính thức đăng quang Miss Universe 2025 (2 giờ trước)
- Hé lộ về người phụ nữ Việt Nam liều lĩnh tuồn súng cho phạm nhân chạy trốn ngay tại tòa ở Campuchia (2 giờ trước)
- Ngập lụt lan rộng, nhiều ngân hàng ngừng giao dịch (2 giờ trước)
- 43 người chết, thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng do mưa lũ ở miền Trung (2 giờ trước)
- Đội trưởng U22 Việt Nam phải phẫu thuật chấn thương, dự kiến nghỉ thi đấu 1 năm (2 giờ trước)
- Hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ (2 giờ trước)
- Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt tại Việt Nam đầu năm 2026 (2 giờ trước)
- Liên tiếp 2 đám cháy trong đêm tại Hà Nội, cơ quan chức năng "căng mình" dập lửa (2 giờ trước)
- Chi tiết tiếc nuối vụ Maybach S600 đâm xe khách, nạn nhân tử vong quên làm 1 điều quan trọng (2 giờ trước)
