-
Bà Phan Thị Thanh Phương giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Đức Nhuận, TP HCM
-
Gia đình Hà Nội 5 năm tiết kiệm tiền đi xuyên Việt, lần đầu ở làng nhiều không
-
Ông Putin nêu cách chấm dứt xung đột ở Ukraine
-
Phim Hàn hay thế này mà bỏ lỡ là sai lầm lớn: Cặp chính đẹp đôi quá cỡ, vừa xem vừa hóng tập mới từng ngày
-
Một công nhân thiệt mạng khi thi công hầm cống nhà thiếu nhi
-
Nhân chứng kể khoảnh khắc tài xế xe ôm gục chết trong hẻm với vết thương trên cổ
-
Chân dung 2 sếp nam, trẻ tuổi ở Vingroup: Có 1 điểm chung trùng hợp để thành công!
-
1,15 triệu lượt người ủng hộ gần 250 tỉ đồng dành tặng nhân dân Cuba
-
Dẫn giải vợ của "Mr Hunter" Lê Khắc Ngọ từ Thái Lan về Việt Nam
-
Toàn cảnh hội nghị thượng đỉnh ‘lịch sử’ Trump – Putin
-
Ông Lê Trương Hải Hiếu giữ chức Bí thư Đảng ủy phường An Lạc, TP HCM
-
5 loại cây cảnh vừa dễ chăm vừa tượng trưng cho sự sung túc, giới nhà giàu mê mẩn
-
Bé sơ sinh bị bỏ rơi trước công ty, chính quyền mong người mẹ suy nghĩ lại
-
Vừa soán ngôi Nội Bài, sân bay "trẻ" nhất miền Bắc được hưởng hàng loạt điều đặc biệt
-
Top 10 xe xăng dầu bán chạy nhất tháng 7: Ford Ranger soán ngôi số 1 của Xpander
-
Hành động "cực kỳ khác thường" của hai Tổng thống Putin và Trump tại thượng đỉnh Alaska
-
Người phụ nữ 56 tuổi sống một mình trong căn hộ 35m²: Bước vào mới thấy thế nào là thanh lịch và đáng sống
-
3 món ăn sáng yêu thích của tế bào ung thư, không muốn bị ung thư vây hãm nên ăn ít
-
Chung cư mới ra mắt "hét giá" hơn 100 triệu đồng/m2, liệu có thao túng?
-
Vùng áp thấp giữa Biển Đông gây gió giật cấp 7-8, dự báo mạnh lên áp thấp nhiệt đới
Xã hội
08/09/2016 10:16Phi công nhầm lệnh bay vì "tai nghe không tốt"
Theo ông Lại Xuân Thanh, 6 sự cố uy hiếp an toàn hàng không mức cao đều do lỗi từ phi công, kiểm soát viên không lưu và thợ bảo dưỡng. Có trường hợp phi công tai nghe không tốt, kiểm soát viên không lưu hướng dẫn phi công Vietnam Airlines bay thì phi công Vietjet lại thực hiện huấn lệnh đó nên đã giảm phân cách độ cao, gây uy hiếp an toàn bay. Kiểm soát viên không lưu cũng không phát hiện ra phi công Vietjet đã trả lời mình huấn lệnh đó. Vụ khác nữa là lỗi phi công nghe nhầm huấn lệnh nên đã cho máy bay lăn nhầm vào đường lăn.
Ngoài ra, sự cố hỏng cánh cửa máy bay Boeing 787 và vụ đuôi cánh máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines bị va vào cột đèn ở sân bay Tân Sơn Nhất là do lỗi từ quy trình kéo dắt máy bay, ý thức của nhân viên hàng không. "Phi công biết bị va chạm song vẫn cho máy bay bay bình thường, may mắn là máy bay vẫn hạ cánh an toàn", ông Lại Xuân Thanh nói và cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp xem xét quy trình, chấn chỉnh vận hành, khai thác.
Đặc biệt, vụ việc hành khách mang vàng lên máy bay cho thấy nhân viên sửa chữa máy bay không có nhiệm vụ tại thời điểm đó, song vẫn có thể lên máy bay. Đây là lỗ hổng trong quy trình quản lý con người.
"Nếu mang được vàng lên máy bay thì sẽ mang được vũ khí lên máy bay. Cần phải siết chặt quản lý con người, những người đánh bạc, nợ nần, uống rượu, sử dụng ma túy... không được làm việc", ông Lại Xuân Thanh nói.
![]() |
Nhiều sự cố hàng không gần đây do lỗi từ phi công, kiểm soát viên không lưu và thợ bảo dưỡng. Ảnh minh họa: N.T |
Liên quan đến sự cố an ninh mạng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vừa qua, ông Lại Xuân Thanh cho biết, tin tặc đánh vào dịch vụ khai thác bay là hệ thống check-in, thông báo thông tin chuyến bay, điều này không gây ảnh hưởng an toàn hàng không song ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Mạng điều hành bay của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam và mạng khai thác tàu bay là độc lập, nên hoàn toàn không bị ảnh hưởng từ sự cố.
Ông Lại Xuân Thanh còn bày tỏ lo ngại trước tình trạng tăng trưởng nóng của các hãng hàng không trong khi hạ tầng cảng hàng không chưa đáp ứng được, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất. Hạ tầng hàng không hạn chế liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn. Tăng trưởng nóng cũng khiến các hãng hàng không lôi kéo nhân lực của nhau như phi công, thợ bảo dưỡng máy bay...
Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nêu vấn đề sự cố an ninh mạng đã được giải quyết nhưng liệu còn tái diễn hay không, liệu có bị chiếm quyền điều hành bay hay không? Tất cả phải có dự báo và cảnh báo, bởi xảy ra tai nạn hàng không là rất thảm khốc.
Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết tình trạng quá tải sân bay, chiếu tia laser, hạ cánh nhầm sân bay…
Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)








- Bà Phan Thị Thanh Phương giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Đức Nhuận, TP HCM (14:50)
- Ông Putin nêu cách chấm dứt xung đột ở Ukraine (14:45)
- Gia đình Hà Nội 5 năm tiết kiệm tiền đi xuyên Việt, lần đầu ở làng nhiều không (14:40)
- Top 10 ghi bàn Ngoại hạng Anh: Kỷ lục gia Salah thách thức Rooney (14:37)
- Phim Hàn hay thế này mà bỏ lỡ là sai lầm lớn: Cặp chính đẹp đôi quá cỡ, vừa xem vừa hóng tập mới từng ngày (14:36)
- "Em út" nhà VinFast lăn bánh ngoài đường: Đã được nâng cấp miễn phí, sạc nhanh chỉ 30 phút (14:28)
- iPhone 17 Pro vẫn còn khay SIM (14:22)
- Một công nhân thiệt mạng khi thi công hầm cống nhà thiếu nhi (14:19)
- Nhân chứng kể khoảnh khắc tài xế xe ôm gục chết trong hẻm với vết thương trên cổ (14:14)
- NÓNG: Lịch công bố điểm chuẩn của 30 trường đại học cả nước (14:13)




