Xã hội
08/09/2016 10:16Phi công nhầm lệnh bay vì "tai nghe không tốt"
Theo ông Lại Xuân Thanh, 6 sự cố uy hiếp an toàn hàng không mức cao đều do lỗi từ phi công, kiểm soát viên không lưu và thợ bảo dưỡng. Có trường hợp phi công tai nghe không tốt, kiểm soát viên không lưu hướng dẫn phi công Vietnam Airlines bay thì phi công Vietjet lại thực hiện huấn lệnh đó nên đã giảm phân cách độ cao, gây uy hiếp an toàn bay. Kiểm soát viên không lưu cũng không phát hiện ra phi công Vietjet đã trả lời mình huấn lệnh đó. Vụ khác nữa là lỗi phi công nghe nhầm huấn lệnh nên đã cho máy bay lăn nhầm vào đường lăn.
Ngoài ra, sự cố hỏng cánh cửa máy bay Boeing 787 và vụ đuôi cánh máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines bị va vào cột đèn ở sân bay Tân Sơn Nhất là do lỗi từ quy trình kéo dắt máy bay, ý thức của nhân viên hàng không. "Phi công biết bị va chạm song vẫn cho máy bay bay bình thường, may mắn là máy bay vẫn hạ cánh an toàn", ông Lại Xuân Thanh nói và cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp xem xét quy trình, chấn chỉnh vận hành, khai thác.
Đặc biệt, vụ việc hành khách mang vàng lên máy bay cho thấy nhân viên sửa chữa máy bay không có nhiệm vụ tại thời điểm đó, song vẫn có thể lên máy bay. Đây là lỗ hổng trong quy trình quản lý con người.
"Nếu mang được vàng lên máy bay thì sẽ mang được vũ khí lên máy bay. Cần phải siết chặt quản lý con người, những người đánh bạc, nợ nần, uống rượu, sử dụng ma túy... không được làm việc", ông Lại Xuân Thanh nói.
![]() |
Nhiều sự cố hàng không gần đây do lỗi từ phi công, kiểm soát viên không lưu và thợ bảo dưỡng. Ảnh minh họa: N.T |
Liên quan đến sự cố an ninh mạng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vừa qua, ông Lại Xuân Thanh cho biết, tin tặc đánh vào dịch vụ khai thác bay là hệ thống check-in, thông báo thông tin chuyến bay, điều này không gây ảnh hưởng an toàn hàng không song ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Mạng điều hành bay của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam và mạng khai thác tàu bay là độc lập, nên hoàn toàn không bị ảnh hưởng từ sự cố.
Ông Lại Xuân Thanh còn bày tỏ lo ngại trước tình trạng tăng trưởng nóng của các hãng hàng không trong khi hạ tầng cảng hàng không chưa đáp ứng được, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất. Hạ tầng hàng không hạn chế liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn. Tăng trưởng nóng cũng khiến các hãng hàng không lôi kéo nhân lực của nhau như phi công, thợ bảo dưỡng máy bay...
Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nêu vấn đề sự cố an ninh mạng đã được giải quyết nhưng liệu còn tái diễn hay không, liệu có bị chiếm quyền điều hành bay hay không? Tất cả phải có dự báo và cảnh báo, bởi xảy ra tai nạn hàng không là rất thảm khốc.
Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết tình trạng quá tải sân bay, chiếu tia laser, hạ cánh nhầm sân bay…
Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)
Tin cùng chuyên mục








-
Bộ Công an thông tin vụ sữa giả Hiup và dầu ăn chăn nuôi dùng cho người (03/07)
-
Dân kêu hoá đơn tiền điện tăng mạnh, Điện lực Hà Nội nói gì? (03/07)
-
Bộ Y tế đề xuất thực phẩm bổ sung không còn được tự công bố (03/07)
-
Hiện trường ám ảnh vụ tai nạn cướp đi sinh mạng Diogo Jota: Chiếc xe Lamborghini biến dạng, vỡ vụn trên cao tốc (03/07)
-
Mẹ Hà Nội tố 1 trại hè thu phí gần 10 triệu nhưng con bị bắt nạt liên tục, phản hồi thiếu trách nhiệm? (03/07)
-
Phí ra biển ôtô tăng lên 20 triệu đồng ở một số địa phương sau sáp nhập (03/07)
-
Sét đánh thẳng vào nhà dân ở Hà Nội, người đi đường thót tim kể lại khoảnh khắc tia lửa lóe sáng (03/07)
-
Người phát ngôn nói về đàm phán thuế đối ứng sau điện đàm Tổng Bí thư và Tổng thống Mỹ (03/07)
-
Tăng trưởng kinh tế cao nhất trong gần 20 năm (03/07)
-
Hai đứa trẻ ngơ ngác bên di ảnh Thiếu tá cảnh sát hy sinh khi làm nhiệm vụ: 'Bố đâu rồi mẹ?' (03/07)
Bài đọc nhiều




