-
Lào Cai xuất hiện lũ ống
-
Chủ xe kể 30 giây kinh hoàng khi cây lớn bật gốc đè trúng ô tô giữa phố tại Hà Nội
-
Chung cư, nhà dân Hà Nội dựng đập, rào chắn ngăn nước ngập
-
Xác định được người mẹ liên quan vụ thi thể bé sơ sinh không nguyên vẹn ở TP.HCM: Bỏ con lại sau khi sinh, lên ô tô rời đi cùng nhóm bạn
-
Thuê thuyền vượt ngập đi làm, nữ nhân viên ở Hà Nội: "Phải chấm công bằng mọi giá"
-
Chi tiết vị trí đặt 22 màn hình LED phục vụ người dân xem diễu binh 2/9
-
Vợ Quế Ngọc Hải bồng bế 3 con đi tránh bão, tâm sự chạnh lòng: "Những lúc này cần người đàn ông ở nhà thật"!
-
Vì sao Hà Nội mưa lớn kéo dài, ngập sâu khủng khiếp khắp nơi sáng 26/8?
-
Đưa ô tô đi sơ tán, người dân "ngớ người" với cảnh tượng sau bão
-
Xe chết máy nằm la liệt trên phố, người Hà Nội "khóc" trên đường đi làm
-
Mở cửa nhà sau cơn bão số 5 dị thường, người dân Hà Tĩnh oà khóc
-
Gần 40 tuổi, tôi thấy mình vẫn loay hoay với cơm áo gạo tiền: Không có nổi 15 triệu/tháng để thuê nhà tử tế cho vợ con ở
-
Bão số 5 làm 3 người chết, 10 người bị thương, hơn 3.000 nhà ngập
-
Nghe lời bạn trai "có bầu trước rồi cưới cho chắc", cô gái nhận cái kết ê chề
-
Danh sách các điểm ngập sâu ở Hà Nội không thể đi qua trong sáng 26/8
-
VIDEO: Tan hoang sau khi cuồng phong do bão số 5 quét qua
-
Giông lốc kinh hoàng ở Ninh Bình, 1 người chết, hàng trăm nhà dân bị ảnh hưởng
-
Chuyện tình của Thượng úy sinh năm 2000 được "Tổ Quốc se duyên"
-
Đi xem diễu binh mà xả rác bừa bãi, người vi phạm có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
-
TRỰC TIẾP: Hà Nội đang ngập khủng khiếp khắp nẻo đường: Loạt ô tô chìm trong “biển” nước, người dân dùng xô múc nước tràn khỏi nhà
Xã hội
12/05/2015 15:17Phí đường bộ Pháp Vân - Cầu Giẽ quá "chát": Bộ GTVT nói gì?
Sẽ tính toán lại phương án thu phí
Trả lời chúng tôi, việc tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ trong giai đoạn 1 chỉ nâng cấp, nhưng thu phí bằng mức của cao tốc đầu tư mới được Ban PPP lý giải: Sau khi nâng cấp giai đoạn 1, tuyến đường đạt chuẩn cao tốc và các tuyến đường cao tốc đều áp dụng hình thức thu phí kín (trả theo số km đường sử dụng). Mức phí 1.500 đồng/km (đối với xe tiêu chuẩn, dưới 9 chỗ ngồi) của dự án này tương tự cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, thấp hơn mức phí của dự án đường cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (2.000 đồng/km).
![]() |
Tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn trong giai đoạn sửa chữa. Ảnh: Như Ý. |
Vì sao suất đầu tư giai đoạn 1 của dự án gần 70 tỷ đồng/km, bằng 2/3 chi phí xây dựng mở 2 làn mới ở giai đoạn 2 của chính dự án này?
Ông Nguyễn Danh Huy, Trưởng Ban PPP: Giai đoạn 1 có hạng mục chính là thảm lại 4 làn cơ giới và 2 làn dừng xe. Hạng mục này chiếm chi phí lớn nhất của dự án làm đường giao thông. Ngoài ra, yêu cầu của dự án là vừa thi công, vừa khai thác, rút ngắn tối đa thời gian nên chi phí đảm bảo an toàn giao thông, nhân lực, máy móc huy động tập trung trong một thời gian ngắn nên chi phí gia tăng. Tổng mức đầu tư được tính toán và thẩm định phù hợp theo quy định hiện hành. Hơn nữa, đây chỉ là giá trị ban đầu; thời gian thu phí cuối cùng được tính toán lại dựa trên giá trị quyết toán công trình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
Vì sao Bộ GTVT lại thống nhất với phương án cho nhà đầu tư thu phí thời gian ngắn (hơn 17 năm; trong khi nhiều dự án khác hơn 20 năm) gây sức ép lên chủ phương tiện?
Ông Nguyễn Danh Huy: Thời gian thu phí phụ thuộc vào mức phí và rất nhiều thông số (như nói ở trên), không phụ thuộc ý kiến chủ quan của Bộ GTVT hay mong muốn của nhà đầu tư. Ngoài ra, một trong những “biến số” quan trọng ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án là kỳ hạn và lãi suất ngân hàng (vốn tự có của nhà đầu tư trong giai đoạn 1 là 13,8%; giai đoạn 2 là 11,58%; tỷ lệ vốn vay luôn chiếm hơn 80% - PV); nếu kéo dài thời gian, chủ phương tiện phải trả thêm phần lãi vay (lãi suất ngân hàng 11,54% - PV). Mục tiêu của Bộ GTVT là thời gian thu phí phải được tính toán đúng với quy định hiện hành, phù hợp với điều kiện thực tế về khả năng thu xếp tín dụng, thời gian cho vay và đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người sử dụng và nhà đầu tư.
Cần đánh giá độc lập của các nhà khoa học
“Tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ xây dựng hơn 10 năm; chất lượng xuống cấp nên ảnh hưởng đến phương tiện ra vào cửa ngõ phía Nam Hà Nội. Do ngân sách Nhà nước khó khăn nên Bộ GTVT quyết định khẩn đầu tư nâng cấp tuyến bằng hình thức BOT. Phương án tài chính của dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ là phù hợp” – Thứ trưởng Trường nói.
Nói về “con đường” để liên doanh nhà đầu tư (Cty Minh Phát – Cienco 1 - Cty Phương Thành) được ký kết hợp đồng đầu tư dự án này, Thứ trưởng Trường cho hay: Tuyến đường trước đây được đầu tư bằng vốn vay ODA của Nhật Bản. Khi Bộ GTVT có ý định đầu tư theo hình thức BOT, Chính phủ Việt Nam đồng ý cho Tổng Cty Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (Nexco Central) tham gia đầu tư.
Tuy nhiên, nhà đầu tư Nhật Bản đưa ra các ưu đãi như: Nhà nước bỏ kinh phí giải phóng mặt bằng; nếu lưu lượng tăng phương tiện không đảm bảo như dự báo, phía Việt Nam phải bù lỗ... nên Bộ GTVT yêu cầu Nexco Central lập lại phương án. “Khi thấy không hấp dẫn, đối tác Nhật Bản rút khỏi dự án. Việc chọn nhà đầu tư hiện nay với thời gian thu phí ngắn hơn được thông qua đấu thầu công khai với 3 nhà đầu tư tham gia” – Thứ trưởng Trường cho biết.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng Hà Nội không đồng thuận với giải thích của đại diện Bộ GTVT. Ông cho rằng, việc nhà đầu tư huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ sẽ được đền bù bằng việc nhanh có lãi vì sớm đưa dự án vào kinh doanh; chi phí đẩy nhanh tiến độ vì thế không thể tính vào tổng mức đầu tư dự án. PGS. TS Hùng cho rằng, việc rút ngắn thời gian thu phí gây sức ép lên chủ phương tiện và nền kinh tế.








- Bắt đối tượng giả danh sĩ quan quân đội để lừa tình, tiền nhiều người (14:27)
- Lào Cai xuất hiện lũ ống (14:24)
- Nhóm shipper “phù phép” hơn 5 triệu đơn ảo, chiếm đoạt 44 tỷ đồng của công ty chuyển phát nhanh như thế nào? (14:14)
- Chủ xe kể 30 giây kinh hoàng khi cây lớn bật gốc đè trúng ô tô giữa phố tại Hà Nội (14:13)
- Chồng ngoại tình, tậu nhà và xe cho ‘tiểu tam’: Vợ có quyền đòi lại? (14:06)
- Chung cư, nhà dân Hà Nội dựng đập, rào chắn ngăn nước ngập (14:02)
- Xác định được người mẹ liên quan vụ thi thể bé sơ sinh không nguyên vẹn ở TP.HCM: Bỏ con lại sau khi sinh, lên ô tô rời đi cùng nhóm bạn (14:02)
- Chuyện "tâm linh" xảy ra ở Nghĩa trang Trường Sơn lúc quay MV Nỗi Đau Giữa Hòa Bình của Hòa Minzy (32 phút trước)
- Tội ác gây phẫn nộ của gã đàn ông giở trò đồi bại với bé gái gần 3 tuổi (33 phút trước)
- Bị ruồng bỏ, Kobbie Mainoo tháo chạy khỏi MU (34 phút trước)




