-
Chàng trai 25 tuổi tử vong sau khi chạy bộ
-
[CLIP] Bà chủ có khí chất tổng tài "quay cuồng" từ sáng đến tối vì khách ùn ùn kéo đến, nói gì về chuyện viral?
-
Bắt giam "bà trùm" cho vay nặng lãi, con nợ là kẻ lừa đảo
-
Bão Ragasa khi vào Biển Đông có thể giật trên cấp 17, khả năng có diễn biến lạ
-
Choáng ngợp khi tận thấy dinh thự hoành tráng 50.000 m2 của "Bầu Đoan"
-
Giám đốc bệnh viện trần tình việc bật khóc khi nhắc đến vụ kê khống bệnh nhân tán sỏi
-
TP HCM: Tìm kiếm nam thiếu niên mất tích sau khi trượt chân xuống sông
-
3 loại rau cực bổ phổi: Nấu và ăn luân phiên 1 lần/tuần khi trời lạnh giúp dưỡng ẩm và giải độc cho phổi
-
Lướt thấy phim Trung Quốc này là phải cày gấp: Nữ chính thẩm mỹ tuyệt đối, nam chính quá đẹp không thể nhận ra
-
Người xây nhà nhầm trên đất hàng xóm ở TP.HCM: Sẵn sàng hoán đổi hoặc thuê "thần đèn" dời nhà
Xã hội
16/11/2015 23:06Phòng CSGT Đà Nẵng: "Kẹt xe do quá nhiều đèn tín hiệu"
Cảnh sát giao thông Đà Nẵng cho rằng nguyên nhân của nạn kẹt xe do số lượng phương tiện tăng nhanh, chốt đèn tín hiệu đặt quá gần nhau, trong khi Giám đốc Sở Giao thông lại khẳng định do ý thức của người dân.
|
Cảnh sát giao thông Đà Nẵng đang xuống đường điều tiết giao thông. Ảnh: Nguyễn Đông. |
Theo ông Ngọc, ngoài số lượng phương tiện tăng nhanh, nguyên nhân khác dẫn đến kẹt xe chính là do bố trí đèn tín hiệu không hợp lý, quá nhiều chốt đèn đỏ đặt gần nhau trên một tuyến đường.
Dẫn chứng tuyến Trần Phú, đại tá Ngọc cho biết thử nghiệm điều chỉnh tín hiệu sang đèn vàng để cảnh sát trực tiếp chỉ huy giao thông vào giờ cao điểm đã thu được kết quả khả quan.
Theo đó, 4 chốt đèn được điều chỉnh gồm các ngã tư đường Trần Phú giao với Phan Đình Phùng, Trần Quốc Toản, Thái Phiên, Lê Hồng Phong. Các chốt đèn này nằm quá gần nhau hoặc gần những chốt đèn khác, khoảng cách từ 100 đến 200 m. Khi chuyển đèn tín hiệu, có cảnh sát đứng điều tiết, giao thông trên đường này không còn ùn tắc, tuy tốc độ lưu thông còn chậm.
Tình trạng tương tự cũng xuất hiện các trên tuyến đường khác như Lê Duẩn đoạn từ Ngô Gia Tự đến Trần Phú chỉ dài chừng 800 m nhưng có đến 7 chốt đèn tín hiệu giao thông; đại lộ Nguyễn Văn Linh đoạn giao Hàm Nghi và giao Đỗ Quang chỉ 100 m nhưng được bố trí 2 chốt...
|
Hôm 5/11, do đèn tín hiệu ở nút giao thông Ông Ích Khiêm - Lê Duẩn bị hỏng, hàng nghìn người ở Đà Nẵng bị kẹt cứng, chen chân dưới trời mưa. Ảnh: Nguyễn Đông. |
Tuy nhiên, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông Đà Nẵng, không đồng tình với ý kiến của lãnh đạo Cảnh sát giao thông thành phố. Ông Trung cho rằng phía Cảnh sát giao thông nói theo "phán đoán", bởi các chốt đèn này đã sử dụng từ lâu (dự án do Tây Ban Nha hỗ trợ), thời gian gần đây khi cầu sông Hàn cấm ôtô vào giờ cao điểm, các phương tiện đổ dồn về đường Trần Phú dẫn đến ùn tắc.
"Ý thức người tham gia giao thông là quan trọng nhất. Nếu ý thức người tham gia giao thông tốt thì với cơ sở hạ tầng hiện nay của Đà Nẵng là đảm bảo yêu cầu, chứ chưa đến mức độ ùn tắc kéo dài như vậy", người đứng đầu Sở Giao thông lý giải.
Đề cập việc cảnh sát bước đầu giải được bài toán ùn tắc trên tuyến Trần Phú, ông Trung khẳng định: "Có lực lượng cảnh sát tại các nút này thì người tham gia giao thông luôn luôn thực hiện đúng luật, lúc đó làm sao có tắc nghẽn được. Rõ ràng khi cảnh sát ở hiện trường, tình hình giao thông thông suốt, đi rất trật tự", ông Trung khẳng định.
Ông Phan Đức Hải, Phó chủ tịch thường trực Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng, ý thức của người tham gia giao thông chỉ là một phần nguyên nhân dẫn đến ùn tắc. "Ở nội thành Đà Nẵng đường phố nhỏ, trong khi nút giao thông, chốt đèn tín hiệu nhiều nên ùn tắc vào giờ cao điểm", ông Hải nói.
Theo ông, thực tế đã chứng minh tại nhiều nút nhờ có tín hiệu đèn mà việc đi lại của người dân được thông suốt hơn. Còn nhiều giao lộ lớn, như vòng xuyến đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh, và Nguyễn Văn Linh - Điện Biên Phủ - Lê Độ không có đèn tín hiệu, dẫn đến nạn kẹt xe.
"Khi có công an thì ý thức người tham gia giao thông có khác, trật tự hơn. Do đó không còn cách nào khác là cảnh sát giao thông phải có mặt để điều tiết, phân luồng lại tại các nút giao thông để giải quyết kẹt xe", ông Hải nêu giải pháp và nhận định tuy kẹt xe ở Đà Nẵng mới chỉ tập trung vào giờ cao điểm, nhưng cũng đáng lo ngại nếu không điều tiết.
Chuyên gia quy hoạch đô thị này nhận định, Đà Nẵng cho phép ôtô đậu ngay trên lòng đường khiến các trục chính bị thu hẹp, gián tiếp gân ra ùn tắc. "Việc cấm xe đỗ trên đường theo giờ mới là biện pháp tạm thời. Về lâu dài, thành phố phải quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng, nếu không sẽ kẹt xe nặng như TP HCM hay Hà Nội", ông nhấn mạnh.
Sinh thời, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, đã yêu cầu các ngành chức năng cân nhắc, bố trí lại đèn đỏ. "Đèn xanh đèn đỏ hồi thì thiếu, giờ dư quá. Chỗ nào cũng đèn xanh đèn đỏ, túi bụi", ông nói. Đề tài này cũng được nhiều đại biểu HĐND Đà Nẵng phản ánh tại kỳ họp thứ 5 (khóa 8) tháng 12/2012.
Mỗi năm Đà Nẵng có trên 9.000 trường hợp người tham gia giao thông đi không đúng làn đường, gần 4.000 trường hợp vượt đèn đỏ, hơn 2.000 trường hợp đi ngược chiều. Thành phố có 7 hãng taxi với hàng nghìn đầu xe hợp đồng thuê bãi đỗ ở bệnh viện, cây xăng, nhưng hầu hết đều đậu xe trên đường. |
>> "CSGT Đà Nẵng không bao giờ nhận phong bì"
Theo Nguyễn Đông (VnExpress.net)








- Vạch kẻ chằng chịt, người dân như đi vào mê trận ở nút giao lớn nhất TPHCM (11:17)
- Điều tra vụ bé gái tử vong trong bao tải, vứt dưới mương nước (11:12)
- Diễn viên bí ẩn nhất Tử Chiến Trên Không: Google bó tay không tìm ra danh tính, từng xuất hiện ở LHP Cannes mới tài (11:07)
- Đình Bắc: "Tôi muốn ra nước ngoài thi đấu" (11:03)
- Nhìn thấy hai mẹ con ở quầy hàng ăn, tôi chợt hiểu tại sao có những đứa trẻ cả đời không thể trở nên giàu có (11:03)
- Internet Việt Nam vừa lập kỷ lục chưa từng có (42 phút trước)
- Bỏng mắt trước bộ ảnh bikini của "mẹ bầu hot nhất Vbiz hiện nay", thần thái không có điểm nào để chê (47 phút trước)
- Thời tiết TPHCM diễn biến phức tạp dưới tác động của bão Ragasa (51 phút trước)
- "Tóm dính" Đoàn Văn Hậu lái xế hộp bạc tỷ đưa vợ lên phố, nhan sắc Doãn Hải My qua "cam thường" vẫn cực xinh! (53 phút trước)
- Phố Hàng Mã thành 'tọa độ sống ảo' hot nhất mùa Trung thu (1 giờ trước)




