-
Bước ngoặt tại biên giới: Thái Lan và Campuchia chính thức ký thỏa thuận ngừng bắn -
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Xã hội
29/03/2016 20:39Quốc lộ 5 tăng mức thu phí lên 50%
Theo VIDIFI, ngày 1/4, mức phí trên hệ thống cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được điều chỉnh và 2 trạm thu phí ở Quốc lộ 5 sẽ tăng lên 50%.
![]() |
| Từ ngày 1/4, mức thu phí trên Quốc lộ 5 tăng bình quân 50%. Ảnh: Tuấn Thắng. |
"Chúng tôi chỉ là đầu tư phát triển chứ không phải thu lợi nhuận. Hàng năm Bộ GTVT quyết toán số thu; thu hồi đủ vốn lúc nào thì bàn giao đường cho Nhà nước lúc đó. 30 năm chỉ là tính toán để thấy có khả thi hay không thôi", ông Chiến nói.
Theo ông Chiến, số tiền thu 6 năm nay, đơn vị chỉ đủ bỏ ra để nâng cấp sửa chữa Quốc lộ 5.
VIDIFI cho rằng, đây là các công trình có hiệu quả kinh tế xã hội rất lớn nhưng việc thu hồi vốn gặp nhiều khó khăn. Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư, mức thu phí ở đây tương đương với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây nhưng vẫn phải mất đến 30 năm mới thu hồi được vốn đầu tư.
VIDIFI cũng nhận định, mức phí quy định tương đối cao so với điều kiện kinh tế - xã hội và thu nhập hiện nay, nhưng nếu không tăng phí theo phương án đã được các bộ, ngành phê duyệt thì không thực hiện được cân đối vốn theo phương án tài chính đã được Thủ tướng chấp thuận. "Kể cả sau khi đã tăng phí, tổng doanh thu phí vẫn chưa đủ để trả lãi ngân hàng hàng tháng, nhưng đây là một bước quan trọng để có thể thu hồi vốn được vốn cho đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong 30 năm, sau đó bàn giao lại đường cho Nhà nước", VIDIFI lý giải.
Vì vậy, từ ngày 1/4, VIDIFI điều chỉnh mức thu phí và lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo phương án tài chính của dự án đã được các bộ, ngành thẩm định.
Theo đó, đối với quốc lộ 5, VIDIFI tăng mức thu phí bình quân khoảng 50% so với mức thu trước đây. Riêng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit (xe loại 5) thì mức tăng là 25% so với trước. Mức phí ở Quốc lộ 5 sẽ dao động từ 45.000 - 200.000 đồng/lượt (tăng từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng/lượt so với mức phí cũ).
Ở tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI không thực hiện giảm 25% cho giai đoạn đầu khai thác nữa, mức thu phí đường cao tốc là 2.000 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn (xe con dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn), tương đương với mức thu phí của đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giầy đã áp dụng từ năm 2015. Mức phí đối với loại xe con đi từ TP Hải Phòng đến Hà Nội (vành đai 3) là 190.000 đồng/xe.
Riêng mức phí đối với loại xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit (xe loại 5) đợt này được giảm 10% so với mức thu trước đây để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa lớn sử dụng đường cao tốc. Mức phí 760.000 đồng/lượt áp cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 fit cho tuyến từ vành đai 3 (Hà Nội) đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ, Hải Phòng) và ngược lại.
Để thu hồi vốn đầu tư và vận hành 2 tuyến đường này, VIDIFI cho hay, việc điều chỉnh mức phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tăng phí Quốc lộ 5 là không thể không thực hiện. VIDIFI mong nhận được sự chia sẻ của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan đơn vị về lộ trình tăng phí.
- Khi "phận làm dâu" không còn đồng nghĩa với sự hy sinh vô điều kiện (14:38)
- Vì sao vừa ăn vừa lướt điện thoại lại "tốt" cho cân nặng hơn là xem TV? (14:25)
- Xôn xao vụ hành khách say xỉn nôn ói trên ô tô công nghệ còn đập phá xe (14:22)
- Nhà Trắng lúng túng trước "vòi rồng" hồ sơ Epstein: Khi đồng minh cũng quay lưng (14:19)
- Quyên Qui công khai khoảnh khắc ngọt ngào, chính thức hé lộ bạn trai mới? (14:10)
- Giá xe Toyota Corolla Cross lăn bánh cuối tháng 12/2025: Hạ knock-out Kia Seltos nhờ siêu ưu đãi (56 phút trước)
- MU sẵn sàng chi đậm để theo đuổi Jude Bellingham bằng hợp đồng 6 năm (59 phút trước)
- Quốc gia Đông Nam Á có học sinh đứng đầu thế giới về điểm toán, bất ngờ thứ hạng của Việt Nam (1 giờ trước)
- Tin được không! Chiếc iPhone từng là cơn sốt, đội giá hơn 10 triệu đồng giờ đã rẻ gần gấp đôi (1 giờ trước)
- Cục Bản quyền tác giả thông tin về tranh cãi quanh ca khúc “Say một đời vì em” (1 giờ trước)
