-
Anh trai Quang Lê bị giật tiền nhà
-
Xúc động khoảnh khắc 68 chiến sĩ quân đội đi giữa tiếng hò reo của 50.000 người
-
Loạt xe 7 chỗ đua giảm giá tại Việt Nam
-
Lời cảnh báo rợn người của Stephen Hawking trở lại: Khi "vị khách không mời" bất ngờ tiến sát Trái Đất
-
Bảng giá Honda SH mới nhất tháng 8/2025
-
Tuổi ngũ tuần vẫn lẻ bóng của nữ NSND nổi danh trong "Mùi ngò gai"
-
10 nam diễn viên giàu nhất Hàn Quốc 2025: Song Joong Ki xếp thứ 3, nhìn tới hạng 1 mà tưởng chuyện đùa
-
Câu chuyện đằng sau sự xui rủi của "Chốt đơn"
-
Chủ xe sang Lexus RX kiện Toyota vì lệnh triệu hồi khiến xe mất giá
-
Cắm sạc USB trên ô tô có làm hao ắc quy?
-
Cuộc sống bình yên bên 3 con sau hào quang của hoa hậu kín tiếng Đặng Thu Thảo
-
Tranh cãi top 5 nữ diễn viên đẹp nhất Việt Nam: Nhã Phương xếp sau Angela Phương Trinh, hạng 1 bị chê chưa đủ trình
-
Thảm cảnh "Thiên thần Victoria's Secret" làm dâu trùm sòng bạc: Bị mẹ chồng điều tra lý lịch, bỏ sự nghiệp theo chồng 6 năm vẫn chưa được mặc váy cưới
-
Chuyện gì xảy ra khiến Trương Bá Chi mỉa mai: “Bọn trẻ cần cha chứ không phải một tờ chi phiếu”?
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 9: Cường rủ ông Thắng làm hàng giả lấy tiền trả nợ
-
Loạt vụ chơi ngông giữa đường: Kết đắng cho những "cái đầu nóng"
-
Phan Mạnh Quỳnh mất ý thức khiến Tiến Luật và dàn sao "đứng tim"
-
Tử vi thứ 2 ngày 11/8/2025 của 12 con giáp: Tị nhiều tiền, Mão gặp khó
-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
Xã hội
02/06/2015 11:02Sân bay Long Thành phải trình Quốc hội một lần nữa
Thông tin nêu trên được người đứng đầu ngành giao thông đưa ra tại diễn đàn về dự án Sân bay Long Thành, do Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức ngày 1/6.
![]() |
Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV |
Bộ trưởng cũng cho biết, trong quá trình tiếp thu ý kiến các chuyên gia, Quốc hội, ngành giao thông sẽ thành lập các ban, tổ độc lập để làm rõ từng luận cứ một về kinh tế, tài chính, lưu lượng hành khách, kỹ thuật… “Việc tiếp thu phải được thực hiện một cách nghiêm túc, cầu thị để khi làm dự án có chất lượng chứ không phải tiếp thu cho qua chuyện”, Bộ trưởng nói.
Tại diễn đàn lần này, dù vẫn còn một vài ý kiến trái chiều song đa số đại biểu khẳng định chủ trương xây dựng công trình là đúng đắn. Tại tham luận mang tên “Đừng quên những tháng năm thủ tục”, Tiến sĩ Lương Hoài Nam đã kêu gọi việc sớm triển khai dự án.
“Đây là không phải ý tưởng mới do ai đó nghĩ ra rồi hùng hục làm mà dự án đã được nghiên cứu ít nhất 18 năm tính từ ngày Thủ tướng Phan Văn Khải ký quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới cảng hàng không”, ông Nam nói. Từ đó đến nay, hàng loạt dự án hạ tầng lớn nhất của khu vực phía Nam đều hướng về Long Thành để biến nơi đây thành một nút giao thông đa phương thức lớn nhất Việt Nam, như các tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành – Dầu Dây, Bến Lức – Long Thành…
Chuyên gia kinh tế, đồng thời là đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch đã hai lần khẳng định “sẽ bấm nút ủng hộ thông qua chủ trương đầu tư” trong khoảng 10 phút tham luận của mình. Giới thiệu là người tham gia xây dựng quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ông Lịch nói từng mơ ước về việc khu vực này có một sân bay tầm cỡ, chứ không chỉ có Tân Sơn Nhất đang ngày một chật chội.
Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM lo ngại, tờ trình Chính phủ vừa gửi Quốc hội nói nếu cơ quan quyền lực quyết chủ trương tại kỳ họp này thì cũng phải năm 2025 dự án mới xong giai đoạn I (quy mô 25 triệu khách mỗi năm). “Khi ấy, Tân Sơn Nhất quá tải nặng lắm rồi. Tôi mong có công trình này sớm hơn”, ông Lịch bày tỏ.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành đến từ chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright nhận xét, lượng khách trong báo cáo tiền khả thi của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) chủ trì xây dựng có thể thấp hơn số liệu mà Fulbright tính toán. “Chúng tôi nghiên cứu 20 sân bay lớn trên thế giới thì tính bình quân lại tốc độ khách cao gấp 2,6 lần so với ACV dự báo. Nếu nhìn lịch sử thì khách qua Tân Sơn Nhất cũng tăng hơn 1,24 lần so với tốc độ tăng trưởng kinh tế 3 địa phương Bình Dương, Đồng Nai và TP HCM”, Tiến sĩ Thành cho biết.
Do vậy, theo ông Thành, ngay cả làm Long Thành từ bây giờ thì vẫn phải cơi nới Tân Sơn Nhất mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của vùng.
Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Quang Thái, Phó chủ tịch Hội khoa học Kinh tế cũng đồng tình việc Quốc hội cho chủ trương để chuẩn bị các bước thực hiện dự án. "Dự án này không phải đột xuất mà có mà đã được chuẩn bị từ lâu. Có điều hiệu quả tài chính cần làm rõ hơn", Tiến sĩ Thái đề nghị.








- Anh trai Quang Lê bị giật tiền nhà (1 giờ trước)
- Xúc động khoảnh khắc 68 chiến sĩ quân đội đi giữa tiếng hò reo của 50.000 người (1 giờ trước)
- Báo Thái Lan sốc khi thua ngược tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (1 giờ trước)
- Đỗ xe trên đường cao tốc để xuống sông câu cá (1 giờ trước)
- Lý do Lamine Yamal không thể giành Quả bóng vàng 2025 (1 giờ trước)
- Loạt xe 7 chỗ đua giảm giá tại Việt Nam (2 giờ trước)
- Nhận hối lộ, 5 cựu cán bộ hải quan hầu tòa (2 giờ trước)
- Nữ Đại uý quật ngã “quái xế” trên Hồ Gươm: Võ thuật, bắn súng đều giỏi, hình ảnh đời thường gây bất ngờ (2 giờ trước)
- Khách Việt đắm đuối vì độ độc lạ của 1 thành phố Trung Quốc: Không ngày nào không khai quật được mộ cổ, dưới lòng đất là 1 “đế chế ngầm” với hàng vạn di tích (2 giờ trước)
- Bảng giá Honda SH mới nhất tháng 8/2025 (2 giờ trước)




