-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Xã hội
02/06/2015 18:02Sân bay Long Thành phải trình Quốc hội một lần nữa
Thông tin nêu trên được người đứng đầu ngành giao thông đưa ra tại diễn đàn về dự án Sân bay Long Thành, do Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức ngày 1/6.
![]() |
| Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV |
Bộ trưởng cũng cho biết, trong quá trình tiếp thu ý kiến các chuyên gia, Quốc hội, ngành giao thông sẽ thành lập các ban, tổ độc lập để làm rõ từng luận cứ một về kinh tế, tài chính, lưu lượng hành khách, kỹ thuật… “Việc tiếp thu phải được thực hiện một cách nghiêm túc, cầu thị để khi làm dự án có chất lượng chứ không phải tiếp thu cho qua chuyện”, Bộ trưởng nói.
Tại diễn đàn lần này, dù vẫn còn một vài ý kiến trái chiều song đa số đại biểu khẳng định chủ trương xây dựng công trình là đúng đắn. Tại tham luận mang tên “Đừng quên những tháng năm thủ tục”, Tiến sĩ Lương Hoài Nam đã kêu gọi việc sớm triển khai dự án.
“Đây là không phải ý tưởng mới do ai đó nghĩ ra rồi hùng hục làm mà dự án đã được nghiên cứu ít nhất 18 năm tính từ ngày Thủ tướng Phan Văn Khải ký quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới cảng hàng không”, ông Nam nói. Từ đó đến nay, hàng loạt dự án hạ tầng lớn nhất của khu vực phía Nam đều hướng về Long Thành để biến nơi đây thành một nút giao thông đa phương thức lớn nhất Việt Nam, như các tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành – Dầu Dây, Bến Lức – Long Thành…
Chuyên gia kinh tế, đồng thời là đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch đã hai lần khẳng định “sẽ bấm nút ủng hộ thông qua chủ trương đầu tư” trong khoảng 10 phút tham luận của mình. Giới thiệu là người tham gia xây dựng quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ông Lịch nói từng mơ ước về việc khu vực này có một sân bay tầm cỡ, chứ không chỉ có Tân Sơn Nhất đang ngày một chật chội.
Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM lo ngại, tờ trình Chính phủ vừa gửi Quốc hội nói nếu cơ quan quyền lực quyết chủ trương tại kỳ họp này thì cũng phải năm 2025 dự án mới xong giai đoạn I (quy mô 25 triệu khách mỗi năm). “Khi ấy, Tân Sơn Nhất quá tải nặng lắm rồi. Tôi mong có công trình này sớm hơn”, ông Lịch bày tỏ.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành đến từ chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright nhận xét, lượng khách trong báo cáo tiền khả thi của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) chủ trì xây dựng có thể thấp hơn số liệu mà Fulbright tính toán. “Chúng tôi nghiên cứu 20 sân bay lớn trên thế giới thì tính bình quân lại tốc độ khách cao gấp 2,6 lần so với ACV dự báo. Nếu nhìn lịch sử thì khách qua Tân Sơn Nhất cũng tăng hơn 1,24 lần so với tốc độ tăng trưởng kinh tế 3 địa phương Bình Dương, Đồng Nai và TP HCM”, Tiến sĩ Thành cho biết.
Do vậy, theo ông Thành, ngay cả làm Long Thành từ bây giờ thì vẫn phải cơi nới Tân Sơn Nhất mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của vùng.
Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Quang Thái, Phó chủ tịch Hội khoa học Kinh tế cũng đồng tình việc Quốc hội cho chủ trương để chuẩn bị các bước thực hiện dự án. "Dự án này không phải đột xuất mà có mà đã được chuẩn bị từ lâu. Có điều hiệu quả tài chính cần làm rõ hơn", Tiến sĩ Thái đề nghị.
- Thủng tạng vì thói quen tự uống thuốc – cảnh báo từ nhiều ca bệnh nguy kịch (13:56)
- 2025 - Năm lịch sử của phòng vé Nhật Bản: Live-action "Quốc Bảo" và Anime bom tấn phá vỡ mọi kỷ lục (13:47)
- Vừa nhận giấy phép kinh doanh, người dân lập tức nhận cuộc gọi lừa đảo (13:40)
- Ngọc Trinh - Vũ Khắc Tiệp "bơ đẹp nhau" trên thảm đỏ Đỗ Long: Khoảnh khắc tái ngộ "xịt keo" gây bão mạng xã hội (13:37)
- Bé 8 tuổi nguy kịch vì bồn cầu vỡ, mảnh sứ cắt sâu vào lưng (2 giờ trước)
- Kết quả kiểm tra nồng độ cồn tài xế trong vụ tai nạn thương tâm tại Đồng Tháp (2 giờ trước)
- K+ bắt đầu quy trình hoàn tiền cho thuê bao còn hạn (2 giờ trước)
- Châu Á truy quét tội phạm xuyên quốc gia: Campuchia bắt giữ nhóm lừa đảo Hàn Quốc, Pakistan điều tra đường dây buôn người sang Campuchia (3 giờ trước)
- Cập nhật bảng giá xe máy Blade 110 mới nhất tháng 12/2025 (3 giờ trước)
- Bà lão thất lạc hơn nửa thế kỷ đoàn tụ gia đình chỉ sau hai giờ nhờ sức mạnh cộng đồng mạng (3 giờ trước)
