-
Thông tin chi tiết về 5 dự án nhà ở xã hội với hơn 6000 căn hộ đầy đủ tiện ích -
Không khí Hà Nội chạm mức báo động "rất không tốt cho sức khỏe" -
Bộ Xây dựng nói gì về việc chung cư HH Linh Đàm cấm gửi xe điện, đề xuất 1 quy chuẩn mới? -
Ba năm trước, chồng tôi chạy theo một người đàn bà quen trên mạng, nói rằng "cô ta khiến anh thấy mình sống lại" -
40 học viên có bằng đại học nước ngoài nhưng không được công nhận: Bộ GD&ĐT chính thức lên tiếng -
Tiếng "póc póc" Pickleball: Nỗi ám ảnh "tra tấn" tinh thần cư dân Hà Nội -
Vợ chồng ly hôn, mỗi lần tôi muốn gặp con trai thì phải đưa chồng 3 triệu -
Cách uống cà phê với chanh làm tan mỡ thừa, giảm cân, không hại dạ dày -
Người phụ nữ làm điều dại dột nhưng được cảnh sát cứu kịp thời, nghẹn ngào nói lý do nghĩ quẩn -
Sốc: Gần 200 trẻ em Châu Âu nhận gene ung thư từ cùng một người hiến tinh trùng
Xã hội
22/03/2022 16:30Tài khoản ngân hàng, ví điện tử của hai cô gái bất ngờ bị rút sạch tiền vì gửi 1 tin nhắn
Theo chia sẻ của chị Hồng Anh (tên nạn nhân đã được thay đổi), một ngày chị bỗng nhận được tin nhắn thông báo điện thoại được cộng 50.000 đồng. Sau đó, một người xưng “tổng đài viên” gọi đến, nói muốn hỗ trợ nâng cấp sim lên 5G.
Nghĩ tin nhắn và cuộc gọi của tổng đài điện thoại, Hồng Anh không chút nghi ngờ. Cô làm theo hướng dẫn của “tổng đài viên” để được nâng cấp sim “không mất phí”.
“Họ bảo tôi soạn một tin nhắn, cú pháp “DS 8401200212125371” gửi 901. Tôi thấy cũng không có gì lạ nên làm theo hướng dẫn nhưng vừa gửi tin nhắn đó xong thì sim bị mất sóng. Tôi giật mình nghĩ đã bị lừa”, Hồng Anh nói với Trí Thức Trẻ.
Nghi ngờ tài khoản ngân hàng có vấn đề, cô lập tức đi rút tiền song phát hiện tài khoản đã bị rút sạch, không còn một đồng.
“Không chỉ tài khoản ngân hàng mà tất cả các thẻ của tôi đều bị trừ tiền, từ ví điện tử Momo, thẻ tín dụng. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể bị lừa dễ dàng như vậy. Bao nhiêu tháng đi học, đi làm, mất bao nhiêu công sức mới kiếm được một số tiết kiệm ít ỏi, không ngờ bị hack mất sạch”, cô gái ở TP HCM bức xúc.
Cùng bị lừa bằng thủ đoạn trên, chị N. ở Đống Đa, Hà Nội đã bị chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng từ ngân hàng. Nói với Tuổi Trẻ, chị N. cho biết nhận được điện thoại từ số lạ giới thiệu gói chuyển mạng sim 5G. Không nghi ngờ gì, chị đã làm theo hướng dẫn của người lạ.
"Tôi nhận được điện thoại của số lạ giới thiệu gói chuyển mạng sim 5G của mạng MobiFone. Tôi nghĩ nếu chuyển lên sim 5G sẽ giúp mình truy cập mạng nhanh hơn nên đồng ý.
Đầu dây bên kia hướng dẫn tôi thực hiện cú pháp đổi sim. Tôi làm theo hướng dẫn, soạn tin nhắn gửi đến đầu số của mạng MobiFone, sau đó số máy lạ tiếp tục gọi hướng dẫn chuyển sim cũ sang sim 5G. Lúc đó không cảnh giác gì nên tôi làm theo hướng dẫn của người đó", chị Nga kể lại với PV báo Tuổi Trẻ.
Hơn 1 giờ sau, khi cần chuyển khoản, chị N. không truy cập được vào tài khoản của mình, ngân hàng báo mật khẩu đã thay đổi. Sim sử dụng đăng ký với ngân hàng cũng bị mất sóng.
Tá hỏa không hiểu lý do vì sao, chị N. kiểm tra lại điện thoại thì thấy nhiều biến động số dư từ app banking gửi về.
"Lúc đó tôi rất hoảng loạn, không hiểu vì sao tiền trong tài khoản ngân hàng biến mất. Phải mất một lúc tôi mới trấn tĩnh được và nghĩ đến việc vừa nâng cấp sim theo hướng dẫn của người lạ. Tôi bị chiếm đoạt sim và rút hết số tiền hơn 200 triệu đồng trong tài khoản", chị N. nói.
Người phụ nữ nhanh chóng gọi đến ngân hàng để khóa tài khoản, trình báo Công an quận Đống Đa, liên hệ với MobiFone để làm rõ việc mất sim điện thoại.
Trao đổi với PV, nhân viên tổng đài CSKH của Mobifone cho biết, chương trình đổi sim từ 4G lên 5G qua tin nhắn đã bị dừng từ ngày 17/3. Việc khách hàng nhận được cuộc gọi từ số thuê bao thông thường, yêu cầu nhắn tin theo cú pháp để nâng cấp sim là có khả năng cao bị lừa.
“Hiện có nhiều đối tượng lừa đảo giả danh tổng đài, yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để được đổi sim. Khách hàng tuyệt đối không được làm theo, nhất là cung cấp thông tin cá nhân, đăng nhập vào các đường link hoặc chuyển khoản. Bởi kẻ xấu có thể sử dụng sim này để rút tiền trong tài khoản ngân hàng hoặc đi vay nợ ở khắp nơi.
Trường hợp bị hack sim, nạn nhân cần khóa sim lại nếu không các đối tượng có thể dùng để làm nhiều việc xấu khác, có thể thiệt hại đến tài chính hoặc ảnh hưởng uy tín cá nhân. Nạn nhân sau đó nên đến cửa hàng của nhà mạng để làm lại sim”, tư vấn viên cho biết.
Mới đây, vào ngày 19/3, Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo này. Theo đó, kẻ xấu thường giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố hoặc nâng cấp sim 4G lên 5G.
Sau đó, chúng yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp đưa ra, thực chất đây là thao tác chuyển hướng cuộc gọi để chiếm quyền kiểm soát sim điện thoại của khách hàng, từ đó chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví của chủ sim.
Công an TP Hà Nội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ các cuộc gọi giả danh.
Công an TP Hà Nội cho biết, kẻ xấu có thể yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp DS gửi 901. Đây là cú pháp đổi sim điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin (SMS).
Sau đó, chúng sẽ nhắn tin lừa đảo sẽ giúp người dùng nâng cấp sim điện thoại thành sim 4G, 5G. Các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi bị hại gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên sẽ mất quyền kiểm soát sim điện thoại.
Lúc này, mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp tới số điện thoại của đối tượng lừa đảo. Chúng có thể đăng nhập tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử… của nạn nhân bằng cách chọn tính năng “Quên mật khẩu”. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến sim điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt. Như vậy, kẻ lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt được tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân.
Cách khác, kẻ xấu sẽ yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*#. Tuy nhiên, cú pháp **21*# thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.
Sau đó, các đối tượng sẽ thao tác đăng nhập ứng dụng ví Momo của nạn nhân từ xa. Tổng đài Momo sẽ gọi để cung cấp mã OTP, tuy nhiên cuộc gọi này chuyển hướng đến số điện thoại của đối tượng. Từ đó kẻ xấu chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví.
Nghiêm trọng hơn, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền qua các app (ứng dụng) cho vay trên mạng, khiến nạn nhân bị nợ khoản tiền lớn.
Minh Ngọc (Nguoiduatin.vn)
https://soha.vn/tai-khoan-ngan-hang-vi-dien-tu-bi-rut-sach-tien-khong-con-1-dong-vi-gui-1-tin-nhan-2022032112483839.htm
- Thông tin chi tiết về 5 dự án nhà ở xã hội với hơn 6000 căn hộ đầy đủ tiện ích (14:04)
- Nữ ca sĩ Thái Lan khẳng định khả năng hát live sau ồn ào hát nhép ở SEA Games 33 (14:00)
- Ngôi nhà ở California nổ tung thành từng mảnh do nổ khí gas, 6 người bị thương (15 phút trước)
- Trưởng đoàn Việt Nam bật khóc khi Mộng Tuyền – Tâm Quang đoạt HCV bắn súng (16 phút trước)
- Chân dung người phụ nữ cướp đôi bông tai vàng của bé gái khi đang chơi trong hẻm ở TP.HCM (19 phút trước)
- Không khí Hà Nội chạm mức báo động "rất không tốt cho sức khỏe" (22 phút trước)
- Danh tính người đàn ông đánh tài xế xe buýt khi xe đang chạy, hé lộ lời khai tại cơ quan công an (22 phút trước)
- Người đàn ông hôn mê sâu sau khi ăn loài cá chứa độc tố mạnh gấp 275 lần xyanua (25 phút trước)
- Tình trạng hiện tại của người mẫu An Tây sau nhiều tháng bị tạm giam (26 phút trước)
- Bộ Xây dựng nói gì về việc chung cư HH Linh Đàm cấm gửi xe điện, đề xuất 1 quy chuẩn mới? (26 phút trước)