Xã hội

Tại sao các nạn nhân vụ chìm ca nô đã mang áo phao vẫn tử vong thương tâm?

"Nếu không có mái che á, thì khách họ thoát ra bình thường. Còn kiểu ca nô chuẩn SB kiểu này thì họ bị kẹt lại bên trong khoang, dù có mặc áo phao cũng không bao giờ thoát được".

Sáng 28/2, thông tin trên báo VietNamNet, Đồn biên Phòng Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết, khoảng 23h15 ngày 27/2, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể bé gái vụ lật ca nô du lịch trên biển Cửa Đại.

Vị trí tìm thấy bé gái này nằm kẹt trong chiếc ca nô bị chìm trên biển Cửa Đại. Hiện vẫn còn 1 nạn nhân mất tích chưa tìm thấy.

Ngay trong đêm, lực lượng chức năng đã bàn giao thi thể cho gia đình, đưa về nhà tang lễ TP Hội An để lo hậu sự.

Tại sao các nạn nhân vụ chìm ca nô đã mang áo phao vẫn tử vong thương tâm?
Thi thể bé gái được tìm thấy trong đêm (Ảnh VietNamNet)

Cũng trong ngày 27/2, Cục Cảnh sát Giao thông – Bộ Công an, Viện Khoa học hình sự miền Trung – Tây Nguyên (Bộ Công an) và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã bắt đầu điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào 14h30 ngày 26/2.

Trao đổi với báo Trí Thức Trẻ, Ngư dân Trần Quốc Thụ, trú phường Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), nhận định nguyên nhân vụ tai nạn cần sự điều tra làm rõ của ngành công an. Ông Thụ không loại trừ do ca nô mắc cạn và gặp sóng lớn dị thường.

Theo ông Thụ, tàu, ca nô chạy tuyến Cù Lao Chàm – Cửa Đại và ngược lại là tàu cấp SB. Quy định này bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018. Mỗi tàu có thể chở đến 40 khách. Tàu phải được đóng kín mái trên kiên cố và kính che xung quanh, chỉ có một lối ra vào phía trước.

"Nếu không có mái che á, bị trường hợp như này thì khách họ thoát ra ngoài được một cách bình thường. Còn kiểu ca nô chuẩn SB kiểu này, bịt bùng thì họ bị kẹt lại bên trong khoang, dù có mặc áo phao cũng không bao giờ thoát được", ngư dân Thụ nói.

Theo ông Thụ, nếu là người đi sông nước thường xuyên thì mới có khả năng phản ứng, đập vỡ cửa kính để cứu người gặp nạn. Chiếc ca nô này nếu như kiểu cũ, chỉ có mui trần, không đóng kín, chỉ có mái che phía trên thì du khách dễ dàng thoát ra được.

"Nếu tàu kiểu cũ thì tôi tin họ sẽ sống sót hết. Những người thoát ra được khoang ca nô thì đều được cứu sống, kể cả trẻ em.

3 nhân viên trên tàu rất có sức khoẻ đó, có sức mới dìu được nhiều người như vậy ra ngoài nếu không thì còn chết nhiều nữa", ngư dân T.R.H (trú phường Cửa Đại), nhận xét.

Tại sao các nạn nhân vụ chìm ca nô đã mang áo phao vẫn tử vong thương tâm? - 1
Ca nô bị nạn đã được đưa vào bờ khám nghiệm (Ảnh Trí Thức Trẻ)

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 27-2, một lái tàu du lịch hơn 10 năm kinh nghiệm tại Hội An cho biết trước năm 2018 Hội An khai thác khách ra vào đảo Cù Lao Chàm bằng ca nô loại nhỏ khoảng 15 chỗ ngồi.

Đặc điểm của loại ca nô nhỏ này là mui trần, không đóng kín, chỉ có mái che. Do đó, mặc dù khách ngồi ca nô loại này có thể bị nước biển tạt, hứng gió, mưa nhưng khi xảy ra tai nạn đắm, lật thì hầu hết hành khách đều thoát ra ngoài và nổi lên bằng áo phao, dễ tiếp cận cấp cứu.

Nhưng từ năm 2018 tới nay cơ quan chức năng yêu cầu tàu du lịch khai thác khách ra vào Cù Lao Chàm phải là cấp tàu SB lớn hơn, có thể khai thác đến 40 khách. Đặc điểm của loại tàu này là được đóng kín bằng mái kiên cố và kính che xung quanh, chỉ có một lối ra vào phía trước.

Ông Nguyễn Văn Sơn, chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết hiện Hội An có khoảng 40 doanh nghiệp vận tải đang khai thác 120 ca nô du lịch loại mới này theo yêu cầu của ngành giao thông vận tải. Ông Sơn nhìn nhận thiết kế tàu đóng kín có thể chống được tạt nước nhưng khi gặp sự cố cứu hộ rất khó khăn.

"Trước đây Hội An cũng xảy ra nhiều vụ lật ca nô nhưng đều cứu nạn thành công, không có ai chết bởi loại ca nô đó không đóng kín, khi bị lật hành khách đều nhảy ra ngoài được.

Như vụ tai nạn hôm qua việc cứu hộ rất khó khăn, khi bị lật úp bít bùng bên trong hành khách không thoát ra được. Thực tế là số người kịp nhảy ra khỏi con tàu này đều được cứu hết, kể cả trẻ em" - ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, đây là một thực tế mà Hội An và các doanh nghiệp du lịch sẽ kiến nghị để có giải pháp thay đổi như có giải pháp thiết kế an toàn, cửa kính có thể bung ra khi xảy ra sự cố để đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển hành khách về lâu dài.

Thông tin thêm về cồn cát được bồi ngoài cửa sông Thu Bồn những năm gần đây, ông Sơn cho hay có khả năng canô du lịch đã đâm phải cồn cát trước khi bị lật. Được biết, đây là cồn cát bồi gần bờ xuất hiện vài năm qua và có xu hướng bồi đắp về phía bắc cửa sông, nơi có khu vực luồng lạch hàng hải.

Lãnh đạo TP Hội An cho hay trước đây cứ 3 năm nạo vét luồng lạch 1 lần nhưng nay đã kiến nghị tăng tần suất nạo vét và khảo sát định vị luồng lạch để thả phao chính xác, định vị luồng tuyến an toàn cho tàu bè ra vào.

NT (Nguoiduatin.vn)

https://soha.vn/tai-sao-cac-nan-nhan-vu-chim-ca-no-da-mang-ao-phao-van-tu-vong-thuong-tam-20220227220933406.htm




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/tai-sao-cac-nan-nhan-vu-chim-ca-no-da-mang-ao-phao-van-tu-vong-thuong-tam-tintuc811811