Xã hội

Tàu cánh ngầm Sài Gòn - Vũng Tàu "quá đát" được đề xuất gia hạn

Các tàu cánh ngầm chạy tuyến Sài Gòn - Vũng Tàu phải ngưng hoạt động cuối năm nay vì đã chạy hơn 20 năm nhưng các doanh nghiệp vẫn kiến nghị được gia hạn.

Các tàu cánh ngầm chạy tuyến Sài Gòn - Vũng Tàu phải ngưng hoạt động cuối năm nay vì đã chạy hơn 20 năm nhưng các doanh nghiệp vẫn kiến nghị được gia hạn.

Bộ Giao thông vận tải cũng phải hoàn thiện các quy định liên quan đến niên hạn sử dụng phương tiện thủy theo chỉ đạo của Thủ tướng.

tau-canh-ngam-sai-gon-vung-tau-qua-dat-duoc-de-xuat-gia-han

Tàu cánh ngầm chở 92 người bị cháy trên sông Sài Gòn năm 2014. Ảnh: An Nhơn

Hiện, tàu cao tốc cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu (và ngược lại) đã hoạt động hơn 20 năm kể từ khi Chi cục Đường sông phía Nam mở tuyến vào tháng 2/1996. Những năm cao điểm, lượng khách đạt khoảng 500.000 lượt với hơn 21 chiếc.

Theo quy định, đến ngày 31/12 tất cả tàu phải ngừng hoạt động vì hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải đồng loạt có đơn xin gia hạn vì cho rằng chúng vẫn đảm bảo an toàn, trong khi chưa có tàu mới thay thế.

Hồi đầu năm 2014, tàu Vina Express chở 92 người bị cháy trên sông Sài Gòn, may mắn mọi người kịp nhảy thoát. UBND TP HCM sau đó tạm đình chỉ tất cả các tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu, lập đoàn công tác liên ngành phối hợp với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra, xử lý an toàn kỹ thuật. Gần một năm sau, các tàu mới được hoạt động trở lại.

Sau sự cố, lượng tàu cao tốc cánh ngầm giảm mạnh từ 14 chiếc nay chỉ còn 4 của hai hãng.

Theo Hữu Công (VnExpress.net)