-
Trời lạnh làm ngay món cá hầm đậu phụ nóng hổi, thơm lừng đãi cả nhà! -
Thanh niên Huế gây xúc động khi xông pha cứu người rồi chết lặng vì nhà trọ ngập sâu, thiệt hại 150 triệu đồng -
Hà Tĩnh: Hàng trăm ô tô được di dời, người dân hối hả chạy lũ -
Bắt quả tang 25 người sử dụng ma túy trong 2 phòng karaoke “VIP” tại An Giang -
Nam sinh 14 tuổi phải phẫu thuật cắt bỏ “vòng 1” vì quá to, bác sĩ thốt lên: Ở nhà cho cháu ăn gì vậy? -
Nhìn lại cuộc sống sang chảnh của Trương Ngọc Ánh trước khi bị bắt -
“Chiếc Kén” và kiếp nạn mới của Trương Ngọc Ánh -
BXH 4 nữ diễn viên có gương mặt đẹp nhất Việt Nam: Chi Pu giữ ngôi đầu, một cái tên gây tranh cãi -
Danh tính cô gái tử vong trong cốp ô tô đậu ven đường ở TPHCM -
Phố vàng Thanh Hóa “cửa đóng then cài” sau khi công an phong tỏa, khám xét
Xã hội
22/09/2025 07:38Tàu du lịch chống chìm lật "bất chấp mọi thời tiết" ở vịnh Hạ Long liệu có thật?
Thông tin sắp tới, vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ có tàu du lịch thiết kế hai thân, chia nhiều khoang kín nước và hệ thống đáy hai lớp tăng khả năng an toàn, chống chìm lật trong mọi điều kiện thời tiết gây chú ý với nhiều ý kiến gây tranh cãi. Liệu có con tàu nào có khả năng chống chìm lật trong mọi điều kiện thời tiết?
Để tìm hiểu rõ hơn về thông tin này, PV VietNamNet đã liên hệ lãnh đạo Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận, chủ đầu tư chiếc tàu này.
Đại diện công ty cho biết, chiếc tàu có tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng, dự kiến khai thác thương mại từ quý 1/2026, phục vụ tuyến “hành trình di sản” trên vịnh Hạ Long.
Tàu chia nhiều khoang kín nước và trang bị hệ thống đáy hai lớp nhằm tăng khả năng an toàn, chống chìm lật trong điều kiện thời tiết xấu. Với cấp tàu VR-SB, tàu được phép hoạt động ở vùng ven biển trong phạm vi 12 hải lý. Đặc biệt, tàu có hệ số an toàn K đạt 4, cao gấp 4 lần so với tiêu chuẩn hàng hải (các tàu du lịch đạt tiêu chuẩn thì hệ số K đạt cấp 1 hoặc hơn), hệ số an toàn của tàu tính đến nay là cao nhất trên vịnh Hạ Long.

Sau khi được đóng và trước khi đi vào hoạt động, tàu hai thân này sẽ được đăng kiểm theo tiêu chuẩn quốc tế và thêm một số yêu cầu của ngành hàng hải Việt Nam để phù hợp với vùng miền địa lý.
Trao đổi với PV, đại diện đơn vị thiết kế tàu - Công ty CP kỹ thuật phát triển công nghệ hàng hải Việt Nam - cho biết, tàu hai thân ổn định, chống lật trên biển tốt hơn bởi kích thước của tàu lớn và bố trí kỹ thuật của tàu dàn trải 2 bên để tăng cường các biện pháp an toàn.
"Do bề ngang của tàu lớn, độ ổn định cao, chỉ có 2 tầng nổi vì vậy rất vững. Con tàu cũng như ngôi nhà, phần móng chắc chắn thì sẽ không bị lệch. Với thời tiết được phép cho hoạt động và sóng gió bình thường trên biển thì con tàu này khó có thể bị lật", đại diện Công ty CP kỹ thuật phát triển công nghệ hàng hải Việt Nam cho biết.
Về thông tin tàu có khả năng chống chìm lật trong mọi điều kiện thời tiết, đại diện đơn vị thiết kế nói thẳng: "Tàu thiết kế tăng khả năng an toàn, chống chìm lật trong điều kiện thời tiết xấu. Còn không ai dám khẳng định có tàu nào mà gặp sóng quá lớn, như sóng thần, mà không bao giờ lật".
Đơn vị thiết kế cho biết, tàu hai thân này dài 46m, rộng 14,6m, mạn cao 3,8m, chiều chìm 1,75m. Tàu trang bị 2 máy chính với tổng công suất 1.300 mã lực, thiết kế chở 99 hành khách cùng 7 thuyền viên và 6 nhân viên phục vụ.
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, tàu hai thân hay một thân đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. Tàu nào có hệ số an toàn về ổn định cao hơn thì khả năng chống lật của tàu đó sẽ cao hơn.
Sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ có đoàn công tác xuống Quảng Ninh khảo sát để xem xét đưa ra tiêu chuẩn riêng cho tàu du lịch. Bộ sẽ đánh giá trên cơ sở hài hòa các yếu tố công dụng của loại hình tàu hai thân thế nào cho phù hợp thực tiễn.
Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, tàu hai thân là loại tàu phổ biến trên thế giới và đây không phải chiếc đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Tàu được thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa. Theo đó, tàu được thiết kế theo quy chuẩn VR-SB, cao hơn tiêu chuẩn VR-SII của tàu Vịnh Xanh và giá đắt gấp 3,4 lần so với con tàu bị lật hồi tháng 7 này. Tuy nhiên, không thể khẳng định có loại tàu nào chống chìm lật dưới mọi điều kiện thời tiết. Được biết, đơn vị chuyên môn của Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thẩm định thiết kế tàu hai thân nói trên. N.Huyền |
- Bi kịch tột cùng: Nỗi đau "quá sức chịu đựng" của người mẹ 3 lần mất con giữa mùa lũ (07:05)
- Phim lạm dụng "cảnh nóng" ế thảm, Quán quân doanh thu cũng không ấn tượng (16 phút trước)
- Haaland đưa Man City trở lại top 2 Ngoại hạng Anh sau trận cầu "thót tim" (24 phút trước)
- Dự báo thời tiết ngày 3/11/2025: Miền Bắc rét đậm đầu mùa, Hà Nội mưa lạnh 17 độ, miền Trung mưa lớn dữ dội (32 phút trước)
- Đột phá chính sách: Đề xuất "Lãi suất 0%" cho dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (39 phút trước)
- Giá vàng hôm nay 3/11/2025 (43 phút trước)
- Bà lão U70 bị bắt sau hơn 12 năm trốn truy nã nguy hiểm (45 phút trước)
- Siêu bão Kalmaegi sắp vào Biển Đông thành bão số 13, dự báo đạt cấp 14 và tấn công dồn dập Trung Bộ (1 giờ trước)
- Tử vi thứ 2 ngày 3/11/2025 của 12 con giáp: Dần thu hút, Hợi nhạy bén (1 giờ trước)
- Truy bắt cô giáo mầm non lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt hàng tỷ đồng ở Hà Nội (02/11/25 23:55)