-
Vụ kiểm điểm Phó Hiệu trưởng bắt học sinh dừng học đi dọn rác: Kỷ luật hay lạm quyền? -
Đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026, học sinh Hà Nội được nghỉ liền 9 ngày? -
Từ kẻ "săn" ảnh thần tượng đến nghề "hot": Sự thật về những tay máy bí ẩn sau trào lưu chụp lén sân bay -
Dòng tiền "bẩn" chảy về đâu: Hé lộ đường đi hàng nghìn tỷ trong túi các đại gia lừa đảo -
Sát giờ G, vé concert Mỹ Tâm bất ngờ rớt giá mạnh: Lý do ít ai ngờ tới -
Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà -
Hà Nội chốt những trường hợp được mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm: Ai được ưu tiên đặc biệt? -
"Cười ra nước mắt": Say quên lối về, người đàn ông lảo đảo ghé chốt CSGT... để hỏi đường! -
Hiện trường ám ảnh chồng chém vợ rồi tự đâm vào mình ở Tây Ninh: Làm rõ nguyên nhân đau lòng? -
Camera ghi lại khoảnh khắc xe khách tông mạnh xe đầu kéo dừng bên đường, 2 người bị thương nặng
Xã hội
29/01/2023 13:43Tàu hỏa tông xe đầu kéo: Nhân viên đóng chắn chậm, không ra hiệu dừng tàu?
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn phải chờ cơ quan chức năng kết luận, nhưng qua clip ghi lại cho thấy gác chắn đóng chậm khi tàu chuẩn bị chạy qua.
Trước đó, gần 9h sáng 28/1, tại đường ngang cảnh báo tự động, có lắp đặt cần chắn tại km 28+800 đường sắt Bắc - Nam (trên đường bộ là km 203+800 QL1A, đoạn thuộc địa bàn xã Văn Tự, huyện Thường tín, Hà Nội), đã xảy ra vụ tai nạn giữa tàu hỏa và xe đầu kéo chở sắt.
Cụ thể, xe đầu kéo mang BKS 15C- 052.xx kéo theo rơ-moóc BKS 15R- 114.xx, trên xe chở theo nhiều bó sắt đang rẽ vào đường ngang thì va chạm với tàu khách SE5 số hiệu D19E- 908, di chuyển theo hướng Bắc - Nam.
Thực tế từ hình ảnh camera giám sát có thể thấy, xe đầu kéo khi qua đường ngang trên có người gác chắn, đã bị kẹt do xe quá dài và nặng.
Tài xế phải điều khiển mãi mới cho xe vượt lên được. Thế nhưng, khi xe đầu kéo mới ra khỏi đường ray được 2/3 rơ-moóc, thì tàu SE5 lao tới đâm rất mạnh vào đuôi xe.
Điều đáng nói, trước khi xảy ra tai nạn, xe đầu kéo mắc kẹt khá lâu trên giao cắt đường sắt với đường bộ, nhưng nhân viên gác tàu không làm tín hiệu báo cho lái tàu dừng lại trước đường ngang giao cắt, mà vẫn đứng tại một góc giao cắt, sát với QL1.
Về vấn đề này, trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) thông tin, qua camera giám sát cho thấy thời gian đóng chắn chậm. Theo quy định, gác chắn phải đóng sớm không trước 3 phút, nhưng ở đây đóng chậm nên xe đầu kéo vẫn đi qua.
Trong tình huống xe đầu kéo mắc kẹt chưa thể qua đường giao cắt, theo nghiệp vụ khi tàu sắp đến nhân viên gác chắn phải chạy ngược lại hướng tàu để cảnh giới. Tuy nhiên, qua camera có thể thấy nhân viên gác chắn đã không làm tín hiệu dừng tàu mà vẫn chờ xe đi qua mới hạ barie.
“Ở đây có 2 vấn đề thể hiện nhân viên gác chắn nghiệp vụ yếu. Thứ nhất là đóng chắn chậm, thứ hai là không chạy ngược về hướng tàu để báo hiệu cảnh giới cho lái tàu dừng lại trước khi qua đường ngang”, đại diện Cục Đường sắt nói rõ.
Theo cơ chế phối hợp giữa Bộ GTVT với UBND TP. Hà Nội, nhân viên gác chắn do địa phương quản lý được đào tạo nghiệp vụ tại Trường Cao đẳng Đường sắt. Nhưng qua vụ tai nạn cho thấy, nhân viên gác chắn xử lý tình huống chưa chuẩn, thiếu kinh nghiệm.
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, vị trí xảy ra tai nạn là lối đi tự mở công cộng km 28+800 tuyến đường sắt Bắc - Nam, không thể thu hẹp do đi vào khu đông dân cư nên đành để tồn tại.
Vị trí là lối đi dân sinh chưa thể rào chắn. Do vậy, để tăng cường an toàn, TP. Hà Nội đã chi kinh phí tổ chức chốt gác, cử người cảnh giới 24/24h. Tại vị trí này, nhân viên cảnh giới do Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Hà Tây quản lý.
Tàu chậm tổng thời gian 163 phút
Thông tin với PV VietNamNet, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, tàu SE5 do công ty quản lý. Tàu đâm phải xe đầu kéo biển kiểm soát 15C-052.xx chở sắt ở đường ngang có chắn.
Sau cú tông mạnh, đầu máy (908) kéo tàu bị bẹp phần đầu, hỏng không thể tiếp tục chạy được phải xin cứu viện.
Lúc xảy ra tai nạn trên tàu có 153 hành khách. Toa xe HC 61621 bị gẫy đường ống nước và bị sắt cà xước sơn thành, toa xe số 1 (31512) bị sắt cà xước thành về phía phải theo hướng tàu chạy.
Máy cứu viện 903 từ ga chợ Tía ra kéo đoàn xe và máy 908 về ga này. Tàu SE5 chạy lại ở ga chợ Tía lúc 12h07, chậm tổng thời gian 163 phút.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)
- Đây là chiếc điện thoại giá dưới 6 triệu đáng mua nhất Việt Nam hiện nay, AI thông minh như Galaxy S25 (1 giờ trước)
- Bé trai 4 tuổi tím tái vì hóc lạc trong cơm muối vừng, Bác sĩ cảnh báo sai lầm chết người khi sơ cứu (1 giờ trước)
- Phim 16+ có Cát Phượng đóng chính thu về 7,4 tỷ đồng: "Phòng trọ ma bầu" sắp khép lại hành trình tại rạp (1 giờ trước)
- Cậu bé bị bố bắt cởi trần chạy giữa trời -13 độ, giáo dục theo kiểu đại bàng giờ có cuộc sống đầy bất ngờ (1 giờ trước)
- Rùng mình thủ đoạn của yêu râu xanh: Dùng clip nóng đe dọa, ép bé gái 12 tuổi quan hệ tình dục (1 giờ trước)
- Vụ kiểm điểm Phó Hiệu trưởng bắt học sinh dừng học đi dọn rác: Kỷ luật hay lạm quyền? (1 giờ trước)
- Gây tranh cãi: Ngân hàng thu phí 200.000 đồng/tháng với tài khoản số dư thấp (1 giờ trước)
- Đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026, học sinh Hà Nội được nghỉ liền 9 ngày? (1 giờ trước)
- Hỏa hoạn kinh hoàng tại Hải Phòng: Công ty giày da rộng nghìn mét vuông chìm trong biển lửa, khói đen cuồn cuộn (2 giờ trước)
- Cuộc gặp định mệnh nơi đám cưới em chồng: Chỉ một sợi dây chuyền vàng cũng đủ xáo trộn cuộc hôn nhân yên ổn (2 giờ trước)