-
Ly hôn vẫn phải ở chung vì chưa bán được nhà, vợ chồng cũ dở khóc dở cười
-
Nam thanh niên mất liên lạc sau khi rời nhà trọ bằng xe ôm công nghệ
-
Sốt xuất huyết tăng nhanh, nhiều ca mắc "thập tử nhất sinh"
-
Cả làng vui mừng vì anh nông dân bán gà lôi trắng bị kết án 6 năm tù được tại ngoại
-
Tình bạn rạn nứt vì 1 chỉ vàng mừng cưới: Hồi đó vàng có 5 triệu/chỉ, giờ hơn 12 triệu rồi...
-
Ngắm căn hộ 75m2 của ông chú 60 tuổi: Bài học phong thủy "độc cư" giúp nhà vượng khí, chủ nhân khỏe mạnh
-
Cảnh sát xử phạt nhóm người lái xe Vespa vượt đèn đỏ gây "nhức mắt"
-
VNeID vừa có thay đổi mới, người dân cập nhật ngay kẻo mất quyền lợi
-
Cô dâu Lâm Đồng ngồi xe lăn vào lễ đường khiến hai họ xúc động, giờ ra sao?
-
Về Thủ đô dự hội nghị, trưởng bản cứu gần trăm người thoát lũ muốn "nói hết nỗi lòng bà con"
-
Chikungunya từng khiến bé sơ sinh mặt tím đen, phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp
-
5 thực phẩm màu đen là “vua bổ thận” bình dân: Đã rẻ còn dễ chế biến, ngon miệng
-
Xôn xao clip thầy giáo tới nhà tát vào mặt một học sinh
-
Người đàn ông được cứu sau 24h trôi lênh đênh trên biển: Kiệt sức, mệt lả vì nắng và đói nhưng vẫn sống sót nhờ 1 thứ
-
Nhân chứng vụ cô gái bị hành hung ở chung cư kể lại cuộc tranh cãi đầu tiên: "Vợ nghi phạm rất bức xúc"
-
Cơ quan Quốc hội đề nghị nghiên cứu có bộ sách giáo khoa dùng chung, từng bước miễn phí cho học sinh
-
Tài xế xe tải bỏ trốn sau tai nạn khiến cô gái trẻ ở TPHCM tử vong
-
Cựu chiến binh Trần Văn Thanh tiết lộ kế hoạch đến Hà Nội xem diễu binh 2/9, nhiều người sẽ "choáng"
-
Từ 1/10, hơn 4,4 triệu ô tô không được qua trạm thu phí nếu không làm việc này
-
Giấu sự thật động trời về chồng, tôi bất ngờ bị anh trai đánh giữa đêm, mẹ không dám can
Xã hội
12/12/2017 06:28Thái Nguyên: Khó di dời trạm BOT Bờ Đậu
UBND tỉnh Thái Nguyên mới đây có văn bản đề nghị Bộ GTVT dỡ bỏ 1 trạm thu giá đặt trên QL3 cũ (Km77+922, QL3 cũ), cho phép nhà đầu tư mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đặt trạm tại đây. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư cho biết, phương án này không khả thi.
Trao đổi với VietNamNet chiều qua, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐTV tập đoàn Cienco4 - đại diện liên danh nhà đầu tư cho rằng, các hạng mục bổ sung chỉ được thực hiện sau khi dự án thu phí hoàn vốn.
“Hợp đồng cũ của dự án Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp mở rộng QL3 đến nay vẫn chưa được thực hiện, nên việc huy động vốn chủ sở hữu và nguồn vốn vay từ ngân hàng để đầu tư hạng mục bổ sung mở rộng, hoàn thiện cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên rất khó khăn và không khả thi”, ông Huỳnh nói.
Trong khi đó, đại diện Vụ Đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) cho hay, phương án tỉnh Thái Nguyên đề xuất chỉ là 1 trong số 4-5 phương án được tính đến để giải quyết tồn tại dự án Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 hiện nay.
Tuy nhiên, qua tính toán sơ bộ, phương án dời trạm thu giá về cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên không mấy khả thi do đây là 2 dự án khác nhau, nguồn đầu tư khác nhau.

Đề xuất 3 phương án
Để giải quyết tình trạng dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 cũ hoàn thành đưa vào khai thác gần 1 năm vẫn chưa được thu phí, liên danh nhà đầu tư dự án vừa đề xuất 3 phương án.
Một là, giữ nguyên 2 trạm thu giá tại dự án (1 trạm đặt trên QL3 cũ và 1 trạm trên QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới) theo hợp đồng đã ký kết, cho phép nhà đầu tư tổ chức thu giá hoàn vốn trên cơ sở mức giá đã được Bộ Tài chính ban hành. Miễn giảm cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực lân cận đã được địa phương và nhà đầu tư thống nhất.
Hai là, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương liên quan quyết định số lượng trạm thu giá, vị trí đặt trạm, mức giá; trường hợp phương án tài chính của dự án không khả thi, Nhà nước sẽ thực hiện hỗ trợ bằng ngân sách.
Ông Huỳnh phân tích: “Nếu chỉ thu phí trên tuyến QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới, dự án không thể hoàn vốn vì lưu lượng xe chỉ chiếm 10 - 15% trên tổng lưu lượng của toàn tuyến. Các phương tiện sẽ tiếp tục tập trung đi vào QL3 cũ, khiến tuyến đường này và hệ thống đường ngang trên QL3 sẽ bị tàn phá, xuống cấp”.
Theo tính toán sơ bộ, dự án chỉ đặt 1 trạm thu giá trên tuyến QL3 đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn, ngân sách nhà nước phải hỗ trợ cho dự án khoảng hơn 2.000 tỷ đồng mới đảm bảo phương án tài chính khả thi.
Ba là, nhà đầu tư đề nghị Nhà nước mua lại toàn bộ dự án. Số tiền mua lại khoảng 3.000 tỷ đồng, gồm giá trị tổng mức đầu tư dự án sau khi quyết toán, lãi vay ngân hàng và phần lãi đối với vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư.
Đại diện Vụ PPP cho biết, ngay trong tuần này Bộ GTVT sẽ họp để chọn ra phương án khả thi nhất.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)








- Xác minh vụ bé 4 tuổi ở TP Hồ Chí Minh nghi bị bạo hành tại cơ sở mầm non không phép (17:33)
- Những điều chưa biết về Benjamin Sesko, chân sút đắt giá mới của MU (17:26)
- Miền Bắc đón mưa lớn, Thuỷ điện Hoà Bình liên tiếp mở cửa xả đáy (17:24)
- Kháng nghị hủy toàn bộ bản án 6 năm tù với người nuôi, bán 13 con gà lôi (17:20)
- Thông tin mới vụ anh trai dùng ghế đánh liên tiếp vào đầu em gái (17:00)
- Mất con trong đau đớn vì trót chọn ngày giờ đẹp sinh mổ (49 phút trước)
- Ly hôn vẫn phải ở chung vì chưa bán được nhà, vợ chồng cũ dở khóc dở cười (1 giờ trước)
- Nữ hoàng flop Vbiz hết bị “bò dí” thì tới ngôi sao số 1 “chèn ép” (1 giờ trước)
- Vụ nuôi gà lôi bị xử 6 năm tù: Anh Thành đã được tại ngoại, đang trên đường về nhà (1 giờ trước)
- Phương tiện đặc chủng chiến đấu chống khủng bố lần đầu hợp luyện diễu binh (1 giờ trước)



