-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Xã hội
06/06/2018 15:11Thu phí không dừng: Tiền tỷ đổ về, lãi ai hưởng?
Tiền trong thẻ giao thông sao không được tính lãi?
Tại buổi triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng tại 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang chiều qua, Tổng giám đốc công ty TNHH thu phí tự động VETC Nguyễn Mạnh Hà cho biết, việc dán thẻ VETC sẽ thay thế cho vé giấy.
Khi đăng ký dán thẻ và mở tài khoản giao thông không dừng, thay vì phải dừng đỗ trả tiền xé vé tại các trạm BOT như hiện nay, chủ phương tiện có thể lưu thông qua với tốc độ 60-80 km/h và trừ tiền qua tài khoản đó.
Ông Hà cũng nói rõ, chủ phương tiện có thể nạp qua chuyển khoản ngân hàng, qua điểm dịch vụ của VETC tại các trung tâm đăng kiểm, tại các quầy Vietel...
Riêng nạp tiền qua chuyển khoản ngân hàng, chủ phương tiện phải mất phí theo quy định. Nếu mức phí nạp tiền vào tài khoản giao thông trên 3 triệu đồng thì sẽ không mất phí chuyển khoản.
Giám đốc công ty Vận tải và dịch vụ công cộng Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Vinh băn khoăn, hiện nay DN có hàng trăm xe, trong khi phí chuyển khoản với mức dưới 3 triệu đồng DN phải chịu. Vậy liệu số tiền nạp vào tài khoản của VETC, chủ phương tiện có được tính theo lãi suất ngân hàng?
Về vấn đề này, ông Hà cho biết, VETC chỉ đứng ra làm dịch vụ thu thay cho các trạm BOT, tiền của chủ phương tiện sẽ được chuyển thẳng về nhà đầu tư BOT và ngân hàng. Do vậy, VETC không thể tính lãi trong tài khoản giao thông cho chủ phương tiện.
Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Phan Thị Thu Hiền, hiện nay tiền trong thẻ VETC có được tính lãi suất hay không, Bộ GTVT đang làm việc với ngân hàng để tạo lợi ích lớn nhất cho DN.
Tuy nhiên, việc nạp tiền này cũng như việc nạp thẻ điện thoại hiện nay, không được tính lãi.
Về ý kiến chuyển khoản mới chỉ được thực hiện qua ngân hàng BIDV sẽ gây bất tiện cho DN, đại diện đơn vị thu phí cho biết, sẽ làm việc với các ngân hàng để chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thuận tiện hơn.
Một tài khoản sử dụng cho nhiều xe
Ông Lê Quang Hưng, Gián đốc công ty TNHH vận tải Thăng Long - đơn vị hoạt động vận tải taxi băn khoăn, hiện nay DN có cả xe cổ phần, xe bán thương quyền nên sẽ gặp khó trong quản lý, bởi lẽ không thể mở hàng trăm tài khoản cho mỗi xe được.
Về vấn đề này, ông Hà nói rõ, một tài khoản thanh toán được cấp có thể sử dụng cho nhiều xe. Nhưng đối với những trường hợp DN có nhiều thành phần xe liên kết (xe cổ phần), VETC sẽ phối hợp làm phầm mềm quản lý riêng để việc chi trả của DN thuận lợi.
Đối với những đơn vị vận tải có nhiều xe, DN hoàn toàn có thể trả tiền qua trạm BOT không dừng bằng hình thức trả sau nếu được ngân hàng bảo lãnh.
Nhiều tiện ích nên phải triển khai sớm
Bà Thu Hiền thông tin, đến cuối năm nay, 25 dự án BOT trên QL1 và một số trạm trên đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải thực hiện thu phí không dừng. Do vậy, nếu xe không dán thẻ tự động sẽ bất tiện cho việc lưu thông.
Nhiều nhà đầu tư BOT không muốn thu phí không dừng, nhưng qua đây có thể giám sát được mức thu tại các trạm công khai, minh bạch, từ đó có dự án giảm được thời gian thu phí.
Ngoài ra, theo bà Hiền, việc thu phí này còn giảm được ùn tắc tại các cửa ngõ đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, đồng thời góp phần giảm được chi phí cho DN, cho chủ phương tiện.
“Thu phí tự động không dừng thuận tiện cho quyết toán DN, thay vì phải cử người đến các trạm BOT làm như hiện nay. DN có thể ngồi tại nhà mua vé tháng thuận tiện và lấy hoá đơn điện tử làm quyết toán”, bà Hiền nói.
Thêm vào đó, thu phí tự động đi từ Đà Nẵng ra Hà Nội và ngược lại tiết kiệm được 3 tiếng so với hiện nay.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (21:14)
- Truy tố Lê Trung Khoa (49 phút trước)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (57 phút trước)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (1 giờ trước)
- Chủ dự án Nuôi em là ai? Hành trình hỗ trợ từ vài chục đến 100 nghìn em nhỏ của ông Hoàng Hoa Trung (1 giờ trước)
- Người phụ nữ ôm con 4 tuổi định nhảy cầu tự tử sau khi chồng qua đời (2 giờ trước)
- Hai vợ chồng cùng mắc ung thư gan, bác sĩ chỉ ngay ra thủ phạm ẩn náu trong tủ lạnh (2 giờ trước)
- Thông tin mới nhất vụ việc thi thể cô gái 19 tuổi bị trói, bỏ bao nilon trôi sông (3 giờ trước)
- Thông tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc, nhiệt độ miền Bắc cuối tuần ra sao? (3 giờ trước)
- Cảnh báo “sập bẫy” từ cô gái ăn mặc khiêu gợi trên Facebook, Telegram (3 giờ trước)