-
Nguyên nhân Hà Nội ô nhiễm nặng: Giao thông, xây dựng và bụi PM2.5 khiến không khí ngộp thở, cảnh báo sức khỏe! -
Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng -
Phát hiện trẻ sơ sinh trong vườn cao su: Nghi bị "chôn sống", hé lộ tình trạng sức khoẻ hiện tại của cháu bé? -
Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến 4 người tử vong -
Cận cảnh gần 6.500 bộ quần áo thể thao nghi giả Nike, Adidas, Puma tại Hà Nội: Cơ quan chức năng xử lý ra sao? -
Hà Nội: Danh sách 154 ô tô, xe máy bị camera AI phát hiện lỗi trong 24h -
Truy tố Nguyễn Văn Đài -
Nạn nhân thứ 4 tử vong trong vụ xe chở gia đình đi đám cưới gặp nạn trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi -
Nam sinh lớp 12 nghi bị đánh gãy cổ ở quán bida đã không qua khỏi, camera ghi lại cảnh tượng sốc -
Nuôi 4 người con ăn học thành tài, để rồi khi "đủ lông đủ cánh" không một ai đoái hoài bố mẹ già ở quê
Xã hội
26/12/2018 22:41Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM giãi bày về dự án Metro
Giảm độ dày tường vây đảm bảo kỹ thuật
Theo ông Quang, việc giảm độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5m về mặt kỹ thuật là hoàn toàn đúng, đảm bảo kỹ thuật, không có gì sai sót, vụ lợi trong việc điều chỉnh này.
Ông Quang cho biết: "Khi về nhận nhiệm vụ tại BQLĐS (ngày 27.6.2016), tôi xem lại toàn bộ dự án, trong đó toàn bộ phần hầm, tường vây đều có độ dày 1,5m, nhưng điều lạ là có một đoạn từ km 0+397 đến km 0+613 thì thiết kế độ dày 2m (vì sao có đoạn này như thế, tôi sẽ nói ở một dịp khác thích hợp-NV).
Vì vậy, tôi cùng anh em trong Ban xem xét lại, nhận thấy toàn tuyến ngầm đều có địa chất như nhau, không lý gì thiết kế độ dày khác nhau. Do đó, sau khi báo cáo với cấp thẩm quyền và vào tháng 4.2017, chúng tôi yêu cầu Liên danh tư vấn NJPT nghiên cứu, xem xét điều chỉnh chiều dày tường vây từ 2m xuống 1,5m. Sau quá trình thảo luận với chủ đầu tư và qua nghiên cứu, Liên danh tư vấn NJPT có công văn gửi Liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui-Cienco 4 về các yêu cầu “Đề xuất phát sinh thay đổi chiều dày tường vây từ 2m xuống 1,5m của đoạn hầm đào hở bên dưới đường Lê Lợi".
"Việc điều chỉnh độ dày này không có gì vụ lợi và sai sót cả, mà còn giúp TP giảm chi phí 93 tỷ đồng và giảm thời gian thi công 5 tháng", ông Quang nói.
Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết thêm, đến ngày 6.6.2017, Liên danh tư vấn NJPT có công văn cung cấp báo cáo thiết kế kỹ thuật thay đổi tường vây dọc đường Lê Lợi thuộc gói thầu CP1a kèm theo bản vẽ và bản tính toán cho việc thay đổi chiều dày tường vây từ 2m xuống 1,5m là “đạt yêu cầu kỹ thuật”.
Từ đó, BQLĐS đô thị đã thực hiện thủ tục thẩm tra thiết kế kỹ thuật điều chỉnh chiều dày tường vây thuộc gói thầu CP1a. Đến ngày 20.7.2017, BQLĐS đã có công văn đề nghị UBND TP cho phép được bổ sung gói thầu “Tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật điều chỉnh gói thầu CP1a” vào kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuộc Dự án. Công ty được chọn là Sao Việt.
Ngày 24.7.2017, công ty Sao Việt gửi báo cáo kết luận “hồ sơ thiết kế kỹ thuật về việc thay đổi chiều dày tường vây như trên cơ bản đạt yêu cầu kỹ thuật, các bên có thể tiến hành các bước tiếp theo để thi công”.
Ngày 17.8.2017 UBND TP có công văn ủy quyền cho Trưởng BQLĐS phê duyệt thiết kế kỹ thuật… Trên cơ sở đó, ngày 21,8.2017 BQLĐS ban hành quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật điều chỉnh chiều dày tường vây như nói trên.
“Về việc Sở GTVT nói chúng tôi không làm đúng các bước kỹ thuật, cái này tôi nghĩ đơn giản là khi được ủy quyền thì mình phê duyệt và tiến hành thi công, chứ không cần báo cáo cấp thẩm quyền là TP trước khi phê duyệt”, ông Quang giãi bày.
Về sai sót này, theo báo cáo của Sở GTVT “trong thời gian được ủy quyền tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật đến nay, BQLĐS đô thị không trình UBND TP phê duyệt kết quả thẩm định hoặc trình Sở GTVT thẩm định là chưa thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP và quy định hiện hành”.
"Nếu sai tôi chịu trách nhiệm"
Trả lời Dân Việt về kết luận của Kiểm toán Nhà nước có nói đến sai sót hàng ngàn tỷ đồng của dự án Metro, ông Quang cho biết: “Những sai sót hay thất thoát nếu có, theo kết luận của Kiểm toán nhà nước, thì có thể chia thành hai giai đoạn. Thứ nhất, khoảng thời gian trước 27.6.2016 thì những người thuộc nhiệm kỳ trước khi tôi về nhận nhiệm vụ chịu trách nhiệm. Thứ hai, kể từ sau ngày 27.6.2017 thì tôi chịu trách nhiệm vì khi đó tôi mới về nhận nhiệm vụ tại BQLĐS đô thị”.
Về vấn đề làm đơn xin nghỉ việc mà báo chí thông tin nhiều từ mấy ngày qua, ông Quang thông tin: “Đúng là tôi có làm đơn xin nghỉ việc gửi cấp thẩm quyền. Tuy nhiên, đến nay đơn chưa được xem xét, nên tôi vẫn làm việc bình thường, và đang ở đây để trả lời phỏng vấn của các bạn”.
Trước đó, Dân Việt đã đưa tin: Theo UBND TP.HCM, năm 2007 thành phố đã phê duyệt cho dự án tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) với tổng mức đầu tư là 17.388 tỷ đồng và không thuộc diện phải trình Quốc hội để phê duyệt chủ trương đầu tư. Đến năm 2009, tư vấn chung dự án đã tính toán và xác định tổng mức đầu tư được cập nhật tương đương 47.325 tỷ đồng.
Nguyên nhân cho việc tăng vốn này là do tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga, sự biến động của nguyên, nhiên vật liệu do trược giá; cập nhật tỉ giá Yên Nhật - đồng VN do trượt giá…
Tại cuộc họp giải trình với Đoàn đại biểu Quốc hội mới đây, Ban quản lý đường sắt cho biết, tuyến Metro số 1 đang thi công, ước đạt 60%. Hiện nay Quốc hội, Chính phủ cho phép điều chỉnh tổng vốn đầu tư. Năm 2017, TP đăng ký vốn trên 5.000 tỷ, nhưng chưa được chi vốn, trong thời gian chờ đợi thì TP ứng cho 1.000 tỷ. Hiện ngoài công trường khối lượng thi công đã khoảng 2.000 tỷ, chỉ thanh toán được 220 tỷ, các khối lượng còn lại chưa thanh toán được.
Theo Hồ Văn (Dân Việt)
- Cuộc sống sang chảnh chuẩn thiếu gia của nạn nhân bị "tổng tài" ra hiệu đánh ở quán cà phê Hà Nội (28 phút trước)
- Đám tang hiu quạnh của Thương Tín, mẹ già 90 tuổi nhắn nhủ con trai quá cố 1 câu rơi nước mắt (48 phút trước)
- Quản lý dự án "Nuôi em Nghệ An" mất liên lạc nhiều tháng, trường mầm non kêu cứu vì bị treo hàng chục triệu tiền suất ăn (59 phút trước)
- Nguyên nhân Hà Nội ô nhiễm nặng: Giao thông, xây dựng và bụi PM2.5 khiến không khí ngộp thở, cảnh báo sức khỏe! (1 giờ trước)
- Khởi tố, bắt tạm giam "tổng tài" chỉ đạo đánh người tại quán cà phê ở Vĩnh Tuy (1 giờ trước)
- OPPO ra mắt siêu phẩm pin trâu 7000 mAh, màn 6.8 inch, siêu rẻ từ 6 triệu vẫn mỏng nhẹ cực sang (1 giờ trước)
- Suzuki chính thức ra mắt "vua xe ga" 115cc mới giá 33 triệu đồng: Đẹp lấn át Honda Vision và SH Mode (1 giờ trước)
- Diễn biến mới vụ nữ sinh Vĩnh Long tử vong: Gia đình đề nghị giám định lại sức khỏe tài xế, nghi vấn quy trình pháp lý (1 giờ trước)
- Campuchia công bố video cáo buộc tiêm kích F-16 Thái Lan không kích lãnh thổ, Thái Lan đáp trả vì "cất giấu vũ khí" (2 giờ trước)
- Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng (2 giờ trước)