-
Khoảnh khắc mặt đường sụp xuống "nuốt chửng" 2 ô tô ở Đà Nẵng -
Giá rau xanh giảm sâu: Cải mơ "rớt" một nửa, su hào 12.000 đồng/củ -
Nguyên nhân xuất hiện "hố tử thần" nuốt chửng xe và người ở Đà Nẵng, ai sẽ phải chịu trách nhiệm? -
Thanh Hóa: Nữ phạm nhân tử vong vì viêm não mô cầu, kết quả xét nghiệm 21 F1 thế nào? -
Khung hình phạt Đoàn Văn Sáng có thể đối mặt: Nếu bị can bị tâm thần, nạn nhân muốn được chết thì sao? -
K+ tạm biệt Việt Nam sau 16 năm: Thương hiệu gắn liền với Ngoại hạng Anh chính thức dừng cuộc chơi -
Tử vi hàng ngày 4/12/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Dậu thuận lợi -
Ban tổ chức SEA Games 33 xin lỗi Việt Nam và Lào sự cố trận ra quân -
Lê Bống ghi dấu ấn lịch sử tại Trung Quốc, lộ diện khối tài sản khủng ở tuổi 30 -
Vụ 'Thầy Trung Cà Mau': Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh thực hư sự việc
Xã hội
18/11/2024 22:09Từ 1/1/2025, người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
Luật Trật tự , an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 ngày 27/6/2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Đáng chú ý, tại Điều 43 và Điều 62 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định rõ về trách nhiệm của cơ sở đăng kiểm , chủ xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; việc cấp, đổi, cấp lại và thu hồi giấy phép lái xe .
Trong đó, tại điểm d, khoản 2, Điều 43 quy định tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì chưa được giải quyết việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện vi phạm.
Ngoài ra, tại khoản 4, Điều 62 quy định: chưa cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi người đó chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Như vậy, từ ngày 1/1/2025, đối với người vi phạm chưa nộp phạt giao thông sẽ không được cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe; phương tiện vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính thì không được đăng ký, đăng kiểm.
Giấy phép lái xe được cấp cho người tham dự kỳ sát hạch lái xe có kết quả đạt yêu cầu. Người có giấy phép lái xe được đổi, cấp lại giấy phép lái xe trong các trường hợp bị mất; bị hỏng không còn sử dụng được; trước thời hạn ghi trên giấy phép lái xe; thay đổi thông tin ghi trên giấy phép lái xe; giấy phép lái xe nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng; giấy phép lái xe do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp khi có yêu cầu hoặc người được cấp không còn làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Hoạt động sát hạch lái xe ô tô phải thực hiện tại các trung tâm sát hạch lái xe; hoạt động sát hạch lái xe mô tô thực hiện tại các trung tâm sát hạch lái xe hoặc tại sân tập lái đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, kỹ thuật. Hoạt động sát hạch lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện.
Luật cũng khuyến khích đổi giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 sang giấy phép lái xe theo quy định của Luật này.
Đánh giá về tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong những năm qua, Bộ Công an cho biết đã có những chuyển biến nhưng chưa thực sự căn bản, vững chắc, còn nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và nghiêm trọng, nhất là số người chết, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông.
Tình trạng ngang nhiên vi phạm, coi thường pháp luật khi tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến, văn hóa giao thông còn nhiều yếu kém. Một số quy định tuy đã được điều chỉnh trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhưng vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ và chưa sát với thực tiễn để tổ chức thực hiện, trong đó có việc quản lý phương tiện giao thông, quản lý người điều khiển phương tiện giao thông…
Việc xây dựng , ban hành Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, xác định cụ thể cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; đảm bảo sự điều chỉnh sát thực tế về mặt pháp lý; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, phù hợp với xu thế phát triển pháp luật của nước ta và thông lệ quốc tế.
Theo Thanh Hà (Tiền Phong)
- Giá rau xanh giảm sâu: Cải mơ "rớt" một nửa, su hào 12.000 đồng/củ (07:28)
- Nguyên nhân xuất hiện "hố tử thần" nuốt chửng xe và người ở Đà Nẵng, ai sẽ phải chịu trách nhiệm? (07:23)
- Thanh Hóa: Nữ phạm nhân tử vong vì viêm não mô cầu, kết quả xét nghiệm 21 F1 thế nào? (07:17)
- Khung hình phạt Đoàn Văn Sáng có thể đối mặt: Nếu bị can bị tâm thần, nạn nhân muốn được chết thì sao? (07:12)
- Mbappe rực sáng: Lập cú đúp và kiến tạo, giúp Real Madrid thắng thuyết phục (1 giờ trước)
- Vụ triệt phá loạt ổ mại dâm núp bóng karaoke: Xử lý nhiều tội danh? (1 giờ trước)
- Hà Nội bảo đảm nguồn cung Tết Bính Ngọ 2026 (1 giờ trước)
- "Thần đèn" dịch chuyển nhà xây nhầm ở Hải Phòng, bất ngờ phát hiện ngôi mộ trên lô đất mới (1 giờ trước)
- Arsenal đánh bại Brentford 2-0, tái lập khoảng cách 5 điểm trong cuộc đua vô địch Premier League (1 giờ trước)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hong Kong: Số người thiệt mạng tăng lên 159, cảnh sát bắt giữ thêm 6 nhà thầu (1 giờ trước)