-
Mỹ nhân Hong Kong có cuộc hôn nhân đặc biệt với doanh nhân ngồi xe lăn, tuổi 55 viên mãn -
Novaland lên tiếng trước tin đồn "phá sản", "mất khả năng hoạt động" -
Nên ngừng uống cà phê bao nhiêu tiếng trước khi ngủ? -
Chung cư Văn Phú tăng giá 5 lần sau hơn 10 năm, có dự án vẫn "đắp chiếu" -
Bích Phương lộ ảnh cùng Tăng Duy Tân về Quảng Trị, nghi vấn ra mắt gia đình -
Lời kể của nạn nhân vụ sét đánh 4 người cùng lúc -
Dụi mắt bằng tay bẩn, người phụ nữ suýt mất thị lực -
Mẹ bỏ 4 con nhỏ ở nhà để đi chơi du thuyền, bé sơ sinh 2 tháng tuổi cũng không có người chăm sóc -
Nhà thầu Thanh Hóa "gồng mình" vì vật liệu tăng giá, có dự án nguy cơ lỗ hàng chục tỷ đồng -
Nam ca sĩ Hàn tặng vàng cho 100 nhân viên, đồng nghiệp sửng sốt
Xã hội
28/05/2018 23:30Từ 1/7 tăng mức đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội
Lương cơ sở tăng từ 1,3 triệu đồng lên 1,39 triệu đồng một tháng, áp dụng từ đầu tháng 7. Mức đóng bảo hiểm y tế được tính theo công thức 4,5% lương cơ sở, vì vậy cũng điều chỉnh theo. Đến nay, người mua bảo hiểm y tế tự nguyện phải trả 58.500 đồng một tháng tức 702.000 đồng mỗi năm. Từ 1/7, phí mua bảo hiểm y tế tăng thêm 48.600 đồng một năm, ở mức 750.600 đồng, tương đương một tháng 62.550 đồng.
Người hưởng tiền lương do Nhà nước quy định, số tiền đóng bảo hiểm y tế cũng thay đổi. Công thức tính như sau: Số tiền đóng bảo hiểm y tế = (Lương + các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1,39 triệu đồng) x 4,5%.
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, lương cơ sở được điều chỉnh giúp quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế của chủ thẻ tăng theo. Cụ thể, số tiền trả chi phí khám chữa bệnh tăng từ 7,8 triệu đồng lên 8,34 triệu đồng. Chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở cũng điều chỉnh tăng từ 195.000 đồng lên 208.500 đồng. Ngoài ra, mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật tăng từ 58,5 triệu đồng lên 62,55 triệu đồng.
Mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động cũng thay đổi do được tính bằng 8% lương cơ sở. Đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, mức đóng bảo hiểm xã hội mới là 111.200 đồng một tháng. Người hưởng lương do nhà nước quy định, đóng bảo hiểm xã hội theo công thức: (Lương + các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1,39 triệu đồng) x 8%.
Người lao động có lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 27,8 triệu đồng (tức hơn 20 lần lương cơ sở mới) thì mức đóng bắt buộc chỉ bằng 20 lần lương cơ sở, tức tối đa 1,39 triệu đồng x 20 x 8% = 2,224 triệu đồng một tháng.
Theo Thu Hiền (VnExpress.net)
- Xử phạt nữ tài xế ô tô đi ngược chiều ở Thanh Hóa từ phản ánh qua VNeTraffic (17:11)
- Xe tải chở nông sản bị lũ cuốn lật nghiêng khi đi qua suối (17:04)
- Mỹ nhân Hong Kong có cuộc hôn nhân đặc biệt với doanh nhân ngồi xe lăn, tuổi 55 viên mãn (1 giờ trước)
- Nam sinh lớp 11 bị nhóm người đạp ngã xe, hành hung chấn thương vùng đầu và nứt xương tay (1 giờ trước)
- Madam Pang nói gì sau khi ĐT Thái Lan thua chung kết FIFA ASEAN Cup? (1 giờ trước)
- Lỗ hổng an ninh khiến cơ phó bị cấm bay lọt lên chuyến bay flydubai (1 giờ trước)
- Điện thoại HONOR mới ra mắt có màn hình sau, pin 6000 mAh giá chỉ 4 triệu đồng (2 giờ trước)
- Novaland lên tiếng trước tin đồn "phá sản", "mất khả năng hoạt động" (2 giờ trước)
- Nên ngừng uống cà phê bao nhiêu tiếng trước khi ngủ? (2 giờ trước)
- Cơn sốt "Range Rover giá mềm": Jaecoo 7 lập đỉnh doanh số, khuynh đảo quê nhà của Range Rover (2 giờ trước)