-
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em -
Gác hết công việc ở quê lên trông cháu ngoại, đi xe ô tô cả ngày trời lên đến nơi vừa bước qua cửa thông gia đã dè bỉu -
Con dâu ngồi dưới góc bếp khi ăn cơm vì mẹ chồng khinh nghèo, đến ngày bà nằm liệt mới té ngửa về gia thế của nhà thông gia -
Clip rúng động Đồng Nai: Xe tải nghi vấn cán qua người đi bộ hai lần đến tử vong -
Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cho 2 người dân Lý Sơn lao ra biển cứu người -
Chính thức: Gia đình sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội
Xã hội
13/06/2017 04:57Tư vấn nước ngoài sẽ khảo sát phương án mở rộng Tân Sơn Nhất
Lãnh đạo Chính phủ quyết định thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở thêm một đường băng, tăng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Giao thông Vận tải chủ trì thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, lên phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể sẽ nghiên cứu thêm một đường cất hạ cánh số 3, đảm bảo tiến độ nhanh nhất để giải quyết quá tải. Báo cáo khảo sát phải được trình Thủ tướng trong tháng 6.
Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định. "Mọi việc phải tiến hành minh bạch trước công luận, cử tri cả nước", Bộ trưởng Dũng dẫn lời Thủ tướng.
Ông Dũng thông tin, Thường trực Chính phủ chưa tính toán xác định đường băng mới nằm phía bắc hay phía nam hai đường băng hiện tại. Cơ quan tư vấn sẽ tham mưu đường băng thứ ba rộng, dài bao nhiêu, nên đặt chỗ nào. Việc xây mới đường bằng sân bay Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được tiến hành song song. Tuy nhiên, việc đầu tư đường băng số 3 Tân Sơn Nhất là ưu tiên số một vì "đang thuận lợi. Làm nhanh sẽ xử lý được nhu cầu cấp bách trước mắt, nếu không sẽ ùn tắc. Còn Long Thành là chiến lược lâu dài".
"Có Long Thành thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động. Cuộc họp này, Thủ tướng cũng chỉ đạo các biện pháp để tăng cường xúc tiến đầu tư theo tiến độ của sân bay Long Thành", ông Dũng nói. Dự án Long Thành đã có chủ trương của Bộ Chính trị, Quốc hội.
![]() |
| Thường trực Chính phủ quyết định thuê tư vấn độc lập nước ngoài cho việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. |
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện có 2 đường cất hạ cánh với độ dài là 3.048 m và 3.800 m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ, thiết bị phụ trợ dẫn đường theo tiêu chuẩn CAT II.
Trước đó, hồi tháng 2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Tại đây, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án, được chia thành 3 nhóm.
Nhóm đầu tiên là xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1.800 m, xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Phương án này có tổng mức đầu tư 201.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 hécta, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 hécta đất dân cư với khoảng 140 nghìn hộ dân.
Nhóm thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc, nhà ga T3 ở phía Nam. Trong nhóm này, phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.960 tỷ đồng, cao nhất là 187.265 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.
Nhóm thứ ba gồm 3 phương án, không xây mới đường cất hạ cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía bắc, phía nam và cả hai phía bắc nam của sân bay.
| Tân Sơn Nhất có thể tiếp thu các loại tàu bay thân lớn như: A350, B747-400, A330, B777, B767, A321.... Cấp sân bay: 4E Đây là cảng hàng không dân dụng kết hợp hoạt động bay quân sự. Nhà ga hành khách quốc tế: 92.000 m2. Nhà ga hành khách quốc nội: 40.048 m2 Năng lực thông qua: 25 triệu hành khách mỗi năm. Năm 2015, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 181 nghìn lượt chuyến bay (tăng 18% so với cùng kỳ năm trước), sản lượng hành khách đạt hơn 26,5 triệu. Năm 2016, hành khách qua sân bay khoảng 31 triệu lượt. |
Theo Võ Văn Thành - Hoàng Thùy (VnExpress.net)
- Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự (14:05)
- Google tái khởi động dự án đưa AI Gemini lên mắt kính vào năm 2026 (14:00)
- Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải (13 phút trước)
- Nàng dâu kiệt quệ vì chung sống với bố chồng khó tính (17 phút trước)
- Vụ nổ súng giữa đêm ở Hà Nội: Nhóm tội phạm bắn trả cảnh sát khi đang phê loại ma túy cực độc (17 phút trước)
- Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện (20 phút trước)
- Nam tài tử đột ngột qua đời ở tuổi 25 khiến làng giải trí bàng hoàng (21 phút trước)
- Giá xăng ngày mai (11/12) dự kiến giảm mạnh (24 phút trước)
- Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? (26 phút trước)
- Clip bé 5 tuổi bị cô gái lạ mặt cướp bông tai, gia đình hé lộ tình tiết thấy rõ độ táo tợn của kẻ cướp (27 phút trước)
