-
Máy lọc không khí: Từ "Bí mật bom nguyên tử" đến "Cú lừa đô thị"? Sự thật về khả năng chống bụi mịn PM2.5 -
Top 3 con giáp số đỏ nhất dịp Giáng Sinh 2025, quà lớn đổ về túi -
Indonesia hoang tàn sau thảm họa kép: Hơn 1.000 người thiệt mạng, 1,2 triệu dân mất nhà và bài toán tái thiết 81 nghìn tỷ đồng -
Vụ kiểm điểm Phó Hiệu trưởng bắt học sinh dừng học đi dọn rác: Kỷ luật hay lạm quyền? -
Đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026, học sinh Hà Nội được nghỉ liền 9 ngày? -
Từ kẻ "săn" ảnh thần tượng đến nghề "hot": Sự thật về những tay máy bí ẩn sau trào lưu chụp lén sân bay -
Dòng tiền "bẩn" chảy về đâu: Hé lộ đường đi hàng nghìn tỷ trong túi các đại gia lừa đảo -
Sát giờ G, vé concert Mỹ Tâm bất ngờ rớt giá mạnh: Lý do ít ai ngờ tới -
Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà -
Hà Nội chốt những trường hợp được mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm: Ai được ưu tiên đặc biệt?
Xã hội
18/11/2017 18:06Vết xé dầm thép cầu Vàm Cống 'nghiêm trọng và hiếm gặp'
Đánh giá vết nứt dầm ngang cầu Vàm Cống nối Đồng Tháp với TP Cần Thơ, PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho rằng đây là sự cố nghiêm trọng, không dễ tìm nguyên nhân và cách khắc phục. Bộ Giao thông Vận tải cần kiểm tra lại chất lượng thép, thiết kế, sơ đồ chịu lực, tác động tải trọng tại hiện trường của dầm thép cầu bị nứt để đánh giá nguyên nhân.
"Tôi đánh giá ban đầu vết xé trên dầm thép cầu Vàm Cống có thể do dầm bị vượt quá cường độ, trường hợp này rất hiếm gặp. Các dầm thép thường bị mất ổn định kết cấu dẫn đến bị oằn chứ ít khi bị xé", ông Trần Chủng nói.
Theo ông Chủng, chủ đầu tư đang dừng thi công toàn bộ để kiểm tra dầm thép là biện pháp đúng. Sau khi rà soát các khâu tìm được nguyên nhân mới có thể đưa ra phương án giải quyết, như thay thế dầm thép hư hỏng hay gia cố. Căn cứ kết quả này để quyết định kiểm tra tổng thể các dầm khác hay không.
Ông Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội kỹ thuật cầu đường, cũng cho rằng đơn vị liên quan cần xem xét khả năng chịu lực của dầm thép vì hiện tượng xé là chịu lực kém trong thi công và bị ảnh hưởng cục bộ. Cùng với đó cần đánh giá chế tạo dầm thép có đúng quy trình, thẩm định chất lượng thế nào.
Ông Long cũng cho rằng không chỉ cơ quan chức năng kiểm tra mà Bộ Giao thông cần tham vấn ý kiến chuyên gia cầu đường trong và ngoài nước để đảm bảo tính chính xác, khách quan.
Một chuyên gia cầu thuộc Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải nhận định, vết xé dầm thép cầu Vàm Cống là "chưa từng có", thường vết nứt chỉ xảy ra ở dầm bê tông. Vết rách này trong bối cảnh cầu chưa hoàn thành, chưa có tải trọng sử dụng thì nhiều khả năng do thi công sai, không đúng quy trình.
Theo chuyên gia này, Bộ Giao thông cần kiểm tra thiết kế dầm, việc thi công lắp đặt và kiểm định chất lượng dầm thép. Việc nứt dầm đã cho thấy có sai sót ở một hay các khâu nào đó. Ngoài ra, cần xem xét trong quá trình thi công lắp đặt dầm thép này, đơn vị thực hiện có thay đổi thiết kế hoặc phương pháp thi công. Bất cứ thay đổi nào cũng phải đánh giá lại.
Các chuyên gia cầu đường cho biết, hiện nay việc sử dụng dầm thép cho các công trình cầu khá phổ biến vì tải trọng nhẹ hơn dầm bê tông, có thể vượt những nhịp lớn, thi công nhanh, lắp đặt đơn giản hơn dầm bê tông. Nhiều cầu được thiết kế dầm thép hiệu quả như Nhật Tân, Cần Thơ...
Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ), mới được hợp long ngày 29/9. Cầu dài 2,9 km, phần bắc qua sông dài 870 m, trong đó nhịp chính gồm 73 đốt dầm thép có tổng chiều dài 450 m. Các nhịp dầm thép có tổng trọng lượng khoảng 6.600 tấn. Khi lắp đặt, mỗi đốt dầm nặng khoảng 90 tấn được cẩu lên từ sà lan. Dầm ngang bị xé là một trong những thanh dầm trong đốt dầm đó.
Chiều 14/11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt. Vết nứt rộng hơn 4cm, kéo dài ngang dầm khoảng 2m.
Bộ Giao thông đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống. Tổ công tác của Bộ Giao thông đã yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu. Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại vị trí dầm được kiểm tra (trừ vết nứt được phát hiện).
Dự án được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam, được khởi công 4 năm trước, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.
Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)
- Mỹ Tiên giành huy chương một ngày sau sự cố bật khóc ở lễ trao giải SEA Games (00:03)
- "Nữ hoàng đi bộ" Thanh Phúc lỡ huy chương vì tái phát chấn thương (14/12/25 23:00)
- Bóng chuyền nữ Việt Nam áp đảo Philippines, lần thứ 12 vào chung kết SEA Games (14/12/25 22:35)
- Không có phép màu xảy ra: Đã tìm thấy 2 thi thể trong vụ sạt lở Quốc lộ 6 ở Phú Thọ (14/12/25 22:22)
- Bí mật đáng sợ bên trong chiếc ô tô chở 20 thanh niên bị công an chặn dừng giữa đường (14/12/25 22:00)
- Nữ Thái Lan bị loại ở bán kết, Việt Nam gặp lại đối thủ khó nhằn tại chung kết SEA Games (14/12/25 21:42)
- Hé lộ câu nói gây tổn thương của vị lãnh đạo khiến kình ngư Mỹ Tiên bật khóc nức nở ngay khi huy chương (14/12/25 21:25)
- Vì mâu thuẫn cá nhân, nhóm nữ sinh đánh hội đồng khiến bạn nhập viện, nhà trường ra quyết định nóng (14/12/25 21:02)
- Lão nông nghèo nhận nuôi bé gái bị bỏ rơi, 23 năm sau bị cô gái kiện ra tòa vì lý do cay đắng (14/12/25 20:42)
- Khởi tố thanh niên đột nhập nhà dân giữa đêm, liều lĩnh trộm ôtô chở bạn gái về nhà: Quá khứ bất hảo (14/12/25 20:33)