Xã hội

Vì sao đường sắt xin ứng 471 tỷ đồng trả nợ?

Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ GTVT ứng trước hơn 471 tỷ đồng hoặc bố trí đủ từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2016, để giao cho ĐSVN thanh toán cho các nhà thầu xây dựng công trình khẩn cấp.

 
Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ GTVT ứng trước hơn 471 tỷ đồng hoặc bố trí đủ từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2016, để giao cho ĐSVN thanh toán cho các nhà thầu xây dựng công trình khẩn cấp.
Ảnh minh họa

Theo đó, trước đây ĐSVN xin và đã được Chính phủ đồng ý cho đầu tư mới 3 công trình cầu khẩn cấp là cầu Đồng  Nai, Tam Bạc, Thị Cầu với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Chính phủ mới cấp 700 tỷ nên thiếu kinh phí trả cho nhà thầu. “Khoản tiền này đã được Chính phủ duyệt theo kế hoạch nên Bộ GTVT đồng thuận với đề nghị của ĐSVN”, ông Đông nói.

Trước đó, với vai trò là chủ đầu tư các công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, ĐSVN đã đề nghị nhà thầu triển khai hoàn thành công trình đúng theo tiến độ, 3 công trình xây dựng mới là cầu Đồng  Nai, Tam Bạc, Thị Cầu đã cơ bản hoàn thành vào năm 2013. 

Theo ĐSVN, việc nợ hơn 471 tỷ đồng các nhà thầu thi công từ năm 2013 đến nay các nhà thầu nợ lương công nhân, tiền vật tư, chi trả lãi vay ngân hàng mỗi năm gần 50 tỷ đồng.

Theo Bảo An (Tiền Phong)