-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
-
Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất
-
Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng
-
Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh
-
Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ
-
Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành
-
Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn
-
Vụ hiệu trưởng nâng khống điểm cho 1 thí sinh thành thủ khoa: Hội đồng chấm thi giải trình gì?
-
Nam thanh niên mất tích khi leo núi ở Nha Trang: Trước khi đi nhắn chủ nhà một điều đáng lo
-
Sau dịu mát ngày lập thu, miền Bắc sẽ nắng nóng gay gắt như giữa mùa hè từ ngày 8-8
-
Đang làm nhiệm vụ, trung tá cảnh sát giao thông bị người đàn ông nước ngoài đấm vào miệng
-
Bộ Tài chính thông tin mới về mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân
-
Campuchia và Thái Lan đạt được thỏa thuận đột phá về biên giới
-
Bộ Quốc phòng thông tin chương trình diễu binh, diễu hành mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Một gia đình nông thôn ở Thanh Hóa tiền điện tăng gần 10 triệu đồng một tháng
-
Quảng Ninh sẽ lắp thiết bị này trên tất cả tàu du lịch ở Hạ Long
-
Giá xăng tăng vượt mốc 20.000 đồng/lít
Xã hội
28/04/2025 08:15Vì sao Hà Nội, TPHCM chưa thể kiểm soát 'thủ phạm số 1’ gây ô nhiễm không khí?
Khí thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy cũ nát, không đạt chuẩn đang được xem là "kẻ thù số 1" của chất lượng không khí tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM.
Với số lượng phương tiện khổng lồ và tốc độ gia tăng chóng mặt, trong khi hệ thống kiểm soát khí thải còn lỏng lẻo, công tác kiểm định thiếu đồng bộ, đây là nguồn phát thải lớn nhưng vẫn chưa được quản lý hiệu quả.

Theo thống kê năm 2024, Việt Nam có khoảng 77 triệu xe máy đăng ký lưu hành, tương đương 770 xe/1.000 dân - thuộc nhóm cao nhất thế giới. Riêng Hà Nội có 6,1 triệu xe máy, gần 700.000 ô tô; TPHCM có hơn 7,3 triệu xe máy và hơn 630.000 ô tô. Các phương tiện này đang trở thành nguồn phát thải chủ yếu tại hai đô thị lớn nhất cả nước.
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, tại Hà Nội, hoạt động giao thông đóng góp tới 96% bụi mịn PM2.5, 92% CO, 87% NOx, và phần lớn là từ xe máy.
TPHCM cũng ghi nhận xe máy phát thải tới 97,8% CO, 69,2% NOx, cho thấy mức độ ô nhiễm đáng báo động.
Nguyên nhân chính khiến phương tiện giao thông trở thành nguồn ô nhiễm nghiêm trọng là do nhiều xe đã quá cũ, không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, trong khi công tác kiểm soát và kiểm định, đặc biệt với xe máy, vẫn còn nhiều bất cập.
Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), việc xây dựng và áp dụng quy chuẩn khí thải cho xe máy là một trong những giải pháp trọng tâm đang được nghiên cứu.
Bên cạnh đó, các bộ, ngành đang đề xuất thiết lập khu vực hạn chế xe cá nhân vào giờ cao điểm ở các đô thị lớn nhằm giảm ùn tắc và khí thải.
Thiếu đồng bộ giữa tiêu chuẩn khí thải và chất lượng nhiên liệu
Một vấn đề đáng lo ngại là sự thiếu đồng bộ giữa tiêu chuẩn khí thải và chất lượng nhiên liệu. Kể từ ngày 1/1/2022, Việt Nam yêu cầu phương tiện mới phải đạt tiêu chuẩn Euro 5, tuy nhiên nhiên liệu trên thị trường vẫn phổ biến ở mức Euro 2-3. Điều này khiến hiệu quả giảm phát thải không đạt như kỳ vọng.

“Có thể xe đạt chuẩn Euro 5, nhưng xăng, dầu cung cấp ra thị trường người dân đang mua chỉ đạt ở mức Euro 2-3, một số mức 4. Khi nhiên liệu không đồng bộ với phương tiện thì hiệu quả giảm thải ô nhiễm chưa được giảm như mong muốn”, ông Nam cảnh báo.
Hiện nay, Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm ban hành quy chuẩn khí thải với phương tiện mới sản xuất, nhập khẩu; Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành quy chuẩn cho phương tiện đang lưu hành. Các cơ quan liên quan cũng đang phối hợp xây dựng hệ thống kiểm định, quản lý và xử phạt hành vi vi phạm khí thải.
Việc đồng bộ hóa tiêu chuẩn phương tiện, nhiên liệu và hệ thống kiểm soát khí thải, đặc biệt với xe máy, đang được kỳ vọng là giải pháp mang tính đột phá nhằm cải thiện chất lượng không khí, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng tại các thành phố lớn.
Theo lãnh đạo Cục Môi trường, dự kiến Quy chuẩn Việt Nam về khí thải đối với xe máy sẽ được ban hành trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới. Các quy định về khí thải sẽ chặt chẽ hơn, có lộ trình áp dụng với từng địa phương, đặc biệt là tại các đô thị lớn đang ô nhiễm nặng như Hà Nội, TPHCM.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)








- Tin mới nhất về áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, diễn biến bất ngờ sau 48 giờ (06:10)
- Lan Phương nói lý do mâu thuẫn chồng Tây: "Tôi khóc nhiều tới mức sợ ảnh hưởng đến con" (06:03)
- Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc (06:01)
- Cô gái 24 tuổi đăng quang Hoa hậu Hàn Quốc 2025 (07/08/25 23:39)
- Phát hiện thi thể mất bàn tay chân, không quần áo ở Cà Mau (07/08/25 22:36)
- Hội bạn thân đẹp, giàu nổi tiếng TikTok Việt bị nghi nói xấu, nghỉ chơi (07/08/25 22:30)
- Mỹ nhân MasterChef qua đời vì tai nạn kinh hoàng ở tuổi 38 (07/08/25 21:56)
- Khởi tố vụ cô gái mất 96% sức khỏe vì bị khung đỡ đèn tiệc cưới đổ sập, đè lên người (07/08/25 21:07)
- Bé gái 7 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi ở Đồng Nai (07/08/25 21:03)
- Sesko đối mặt cú sốc văn hóa tại MU (07/08/25 20:58)




