-
Chuyển hồ sơ liên quan VINAINCON sang Bộ Công an xác minh nguy cơ thiệt hại 1.063 tỷ đồng -
Xăng dầu đồng loạt giảm giá, RON95 về sát mốc 20.000 đồng -
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp -
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười -
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím -
Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà -
Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển -
5 mẹo khử hôi chống ẩm giúp nhà vệ sinh luôn thơm mát rất dễ lại rẻ tiền -
Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động
Xã hội
28/04/2025 15:15Vì sao Hà Nội, TPHCM chưa thể kiểm soát 'thủ phạm số 1’ gây ô nhiễm không khí?
Khí thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy cũ nát, không đạt chuẩn đang được xem là "kẻ thù số 1" của chất lượng không khí tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM.
Với số lượng phương tiện khổng lồ và tốc độ gia tăng chóng mặt, trong khi hệ thống kiểm soát khí thải còn lỏng lẻo, công tác kiểm định thiếu đồng bộ, đây là nguồn phát thải lớn nhưng vẫn chưa được quản lý hiệu quả.
Theo thống kê năm 2024, Việt Nam có khoảng 77 triệu xe máy đăng ký lưu hành, tương đương 770 xe/1.000 dân - thuộc nhóm cao nhất thế giới. Riêng Hà Nội có 6,1 triệu xe máy, gần 700.000 ô tô; TPHCM có hơn 7,3 triệu xe máy và hơn 630.000 ô tô. Các phương tiện này đang trở thành nguồn phát thải chủ yếu tại hai đô thị lớn nhất cả nước.
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, tại Hà Nội, hoạt động giao thông đóng góp tới 96% bụi mịn PM2.5, 92% CO, 87% NOx, và phần lớn là từ xe máy.
TPHCM cũng ghi nhận xe máy phát thải tới 97,8% CO, 69,2% NOx, cho thấy mức độ ô nhiễm đáng báo động.
Nguyên nhân chính khiến phương tiện giao thông trở thành nguồn ô nhiễm nghiêm trọng là do nhiều xe đã quá cũ, không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, trong khi công tác kiểm soát và kiểm định, đặc biệt với xe máy, vẫn còn nhiều bất cập.
Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), việc xây dựng và áp dụng quy chuẩn khí thải cho xe máy là một trong những giải pháp trọng tâm đang được nghiên cứu.
Bên cạnh đó, các bộ, ngành đang đề xuất thiết lập khu vực hạn chế xe cá nhân vào giờ cao điểm ở các đô thị lớn nhằm giảm ùn tắc và khí thải.
Thiếu đồng bộ giữa tiêu chuẩn khí thải và chất lượng nhiên liệu
Một vấn đề đáng lo ngại là sự thiếu đồng bộ giữa tiêu chuẩn khí thải và chất lượng nhiên liệu. Kể từ ngày 1/1/2022, Việt Nam yêu cầu phương tiện mới phải đạt tiêu chuẩn Euro 5, tuy nhiên nhiên liệu trên thị trường vẫn phổ biến ở mức Euro 2-3. Điều này khiến hiệu quả giảm phát thải không đạt như kỳ vọng.
“Có thể xe đạt chuẩn Euro 5, nhưng xăng, dầu cung cấp ra thị trường người dân đang mua chỉ đạt ở mức Euro 2-3, một số mức 4. Khi nhiên liệu không đồng bộ với phương tiện thì hiệu quả giảm thải ô nhiễm chưa được giảm như mong muốn”, ông Nam cảnh báo.
Hiện nay, Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm ban hành quy chuẩn khí thải với phương tiện mới sản xuất, nhập khẩu; Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành quy chuẩn cho phương tiện đang lưu hành. Các cơ quan liên quan cũng đang phối hợp xây dựng hệ thống kiểm định, quản lý và xử phạt hành vi vi phạm khí thải.
Việc đồng bộ hóa tiêu chuẩn phương tiện, nhiên liệu và hệ thống kiểm soát khí thải, đặc biệt với xe máy, đang được kỳ vọng là giải pháp mang tính đột phá nhằm cải thiện chất lượng không khí, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng tại các thành phố lớn.
Theo lãnh đạo Cục Môi trường, dự kiến Quy chuẩn Việt Nam về khí thải đối với xe máy sẽ được ban hành trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới. Các quy định về khí thải sẽ chặt chẽ hơn, có lộ trình áp dụng với từng địa phương, đặc biệt là tại các đô thị lớn đang ô nhiễm nặng như Hà Nội, TPHCM.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)
- Hồ chứa hơn 1.000 tỷ mới khánh thành đã nứt: Chủ đầu tư lên tiếng (32 phút trước)
- Ngày thứ 5 xung đột: Thái Lan và Campuchia đẩy mạnh pháo kích, thương vong tăng cao ở cả hai phía (37 phút trước)
- Nghệ sĩ duy nhất đến thắp hương cho Thương Tín kể câu chuyện tâm linh tại đám tang (40 phút trước)
- Hà Nội mịt mù vì bụi mịn: Bác sĩ chỉ ra nhóm nguy cơ và những dưỡng chất giúp “kháng” bụi mịn (52 phút trước)
- Chung cư HH Linh Đàm lúng túng trong bài toán cấm – không cấm xe điện (59 phút trước)
- Du khách Việt 2026 gây bất ngờ: Rộ trào lưu “đi không cần lý do”, đặt chuyến chỉ vì… thấy mình xứng đáng (1 giờ trước)
- Chính thức: Bitcoin, Ethereum sẽ chịu thuế 0,1% khi chuyển nhượng từ tháng 7/2026 (1 giờ trước)
- Di chúc của mẹ và cú sốc khiến ba chị em đứng trước bờ vực rạn nứt (1 giờ trước)
- Ưng Hoàng Phúc tái xuất đầy ồn ào: Phát hành USB 500.000 đồng và thái độ gây tranh cãi (1 giờ trước)
- Thanh niên bị chỉ trích khắp MXH vì bỏ mặc bạn gái chống trả tên cướp giữa phố (1 giờ trước)