-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Xã hội
15/04/2024 21:08Vì sao hầm đường sắt Bãi Gió bị sạt lở?
Ngày 15-4, lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết 2 ngày qua, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải và các chuyên gia đã đến hiện trường hầm Bãi Gió để đánh giá nguyên nhân sạt lở và tìm kiếm phương án khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt ở Đèo Cả.
Cơ quan chuyên môn và chuyên gia đánh giá nguyên nhân ban đầu là do hầm Bãi Gió đã hoạt động nhiều năm, địa chất phức tạp, đá phong hóa lâu năm nên đất đá không còn kết dính. Khi đơn vị thi công bóc từng phần kết cấu vỏ hầm thì xảy ra sạt lở.
8 hầm yếu được cải tạo trên tuyến đều có hiện tượng đất đá sạt lở mức độ nhẹ, hót dọn ngay trong ngày, riêng hầm Bãi Gió có khối lượng đất đá sạt lở lớn nhất. Các bước khảo sát, khoan thăm dò, thiết kế kỹ thuật đều có dự báo tình hình địa chất, phong hóa của đá.
Từ ngày 14-4, các đơn vị thi công bắt đầu khoan từ trên núi để đổ bê tông vào nóc hầm. Khi bêtông đông kết, công nhân sẽ vào trong hầm thu dọn đất đá, vận chuyển ra ngoài. Hầm cũng được gia cố bên trong bằng neo và phun bêtông.
Tuy nhiên, do địa hình, mặt bằng thi công khó khăn nên các thiết bị thi công lớn không thể tiếp cận hiện trường. Thời gian xử lý sự cố vì vậy kéo dài.
Hầm Bãi Gió (thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) dài khoảng 900 m, được Pháp xây dựng năm 1930, hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 1936. Hầm đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Vỏ hầm làm bằng bêtông, dài hơn 400 m, cao 5 m, rộng 4 m.
Công trình hầm đường sắt này đang được gia cố, cải tạo thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư.
Hầm Bãi Gió hứng chịu 3 đợt sạt lở trong 3 ngày qua. Đợt đầu tiên chiều 12-4, khoảng 150 m3 đất đá rơi xuống vị trí cách cửa hầm phía bắc khoảng 85 m và kéo dài chừng 20 m. Đến khoảng 4 giờ 15 ngày 13-4, hầm tiếp tục sạt lở với khối lượng đất đá khoảng 50 m3, được công nhân thu dọn cơ bản. Tuy nhiên, đến 17 giờ 45 ngày 13-4 đất, đá sạt kín vị trí vừa thu dọn trước đó.
Hiện nay, các đoàn tàu khách Bắc - Nam vẫn khởi hành hàng ngày tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn để phục vụ hành khách đi lại trên tuyến. Sự cố sạt lở hầm khiến ngành đường sắt phải chuyển tải hành khách bằng đường bộ đi qua khu vực này. Đến hết 14-4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã trung chuyển hơn 10.122 hành khách trên 36 đoàn tàu.
Theo Văn Duẩn (Nld.com.vn)
- Bóng chuyền nữ Việt Nam thua Thái Lan đáng tiếc, lỡ cơ hội đổi màu huy chương (20:10)
- Nguyễn Thị Oanh bảo vệ thành công HCV 10.000 mét tại SEA Games (40 phút trước)
- Đạo diễn Hollywood nổi tiếng và vợ chết tại nhà riêng, nghi bị con trai sát hại (1 giờ trước)
- Không có phép màu với bé trai bị mất tích ở Lâm Đồng, thi thể được tìm thấy ở nơi không ngờ (1 giờ trước)
- U22 Việt Nam vào chung kết SEA Games, HLV Kim Sang-sik có cơ hội "ăn ba" lịch sử (1 giờ trước)
- Camera ghi lại cảnh tượng nữ y tá bị nam thanh niên giả bệnh vào khám rồi túm cổ, đe dọa cướp tiền (1 giờ trước)
- Shark Bình bị khởi tố thêm tội danh Trốn thuế (2 giờ trước)
- Tin nóng về quá trình điều tra vợ chồng bà Phan Thị Mai, chủ thẩm mỹ viện Mailisa khắc phục 300 tỷ (2 giờ trước)
- Bộ Công an giải đáp những lùm xùm về dự án Nuôi Em và đề cập đến việc "có hay không có gian lận" (2 giờ trước)
- Động thái lạ của vợ chồng Cường Đô La giữa lúc bà Nguyễn Thị Như Loan bị truy tố 5 tội danh nghiêm trọng (2 giờ trước)