Xã hội

Vì sao tàu metro số 1 dễ dàng bị vẽ bậy mà không ai phát hiện?

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có báo cáo gửi UBND TP về diễn biến sự việc đoàn tàu số 3 bị vẽ bậy vào ngày 30/4 tại khu vực Depot Long Bình (TP Thủ Đức).

Ngày 8/5, theo báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur), đêm 29 và rạng sáng 30/4, có 16 nhân viên bảo vệ trực chia làm 4 tổ tuần tra, kiểm tra đảm bảo an ninh trong khu vực Depot Long Binh với tần suất 1 giờ/lần.

Lúc 4h15, tổ bảo vệ tuần tra nhưng vẫn chưa phát hiện sự việc. Khoảng 15 phút sau, bảo vệ phát hiện đoàn tàu số 3 đang đậu ở đường chạy thử tàu T1 đã bị các đối tượng chưa rõ danh tính vẽ bậy.

Kiểm tra ban đầu, đoàn tàu số 3 bị vẽ hai bức với diện tích không đều nhau (6m2 và 4m2); đây là các chữ viết theo phong cách “Tranh phun sơn" hay còn thường gọi là “Graffiti".

Vì sao tàu metro số 1 dễ dàng bị vẽ bậy mà không ai phát hiện?
Công nhân khắc phục nguyên trạng sự cố toa tàu metro số 1 bị vẽ bậy

Theo Maur, thường thì đoàn tàu này được đậu ở cuối đường thử tàu, nơi nằm biệt lập trong khu vực Depot và cách xa nhà dân, có hệ thống chiếu sáng đảm bảo. Tuy nhiên, trước lễ 30/4, tàu mới được di chuyển đến vị trí gần khu vực nhà dân - nơi xảy ra vụ việc để nhường mặt bằng thi công.

Sau khi phát hiện xảy ra sự việc, Công an TP Thủ Đức đã xuống kiểm tra hiện trường; đồng thời có phối hợp với bảo vệ truy xuất một số camera. Tuy nhiên, các vị trí camera này lại có góc quay ở mặt không bị vẽ nên chỉ thấy bảo vệ đi tuần.

Maur nhìn nhận, khu vực bãi đỗ tàu Depot Long Bình khá rộng lớn, việc công ty bảo vệ chỉ bố trí 16 nhân viên trực, chia làm 4 tổ thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra đảm bảo an ninh trong khu vực là chưa đảm bảo số lượng, chưa phù hợp.

Ngoài ra, hệ thống tường bao bọc khu vực Depot tại một số đoạn khá thấp nên các đối tượng sẽ dễ dàng thâm nhập. 

Maur cũng chỉ ra, hệ thống camera quan sát còn thiếu, đặc biệt là ở các khu vực trọng yếu tiếp xúc với nhà dân. Đồng thời, hệ thống chiếu sáng trong khu vực Depot chưa đầy đủ, nhiều khu vực thiếu ánh sáng nên đối tượng có thể lợi dụng để xâm nhập vào bên trong.

Do đó, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu thời gian tới tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ trong khu vực Depot, đặc biệt là tăng cường nhân sự thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra với tần suất lớn hơn, tổ chức và bố trí lại các chốt bảo vệ cho phù hợp.

Tiếp tục bổ sung lắp đặt thêm hệ thống các camera quan sát để có thể giám sát toàn bộ diện tích công trường, kịp thời trích xuất, cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan điều tra khi xảy ra sự cố. Đặc biệt, bổ sung lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở những vị trí trọng yếu.

Hiện nay, vụ việc vẫn đang được Công an TP Thủ Đức điều tra, truy tìm đối tượng vẽ bậy.

Theo Tuấn Kiệt (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/vi-sao-tau-metro-so-1-de-dang-bi-ve-bay-ma-khong-ai-phat-hien-2140850.html