-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Xã hội
30/10/2018 17:40Vụ hầm Hải Vân có nguy cơ đóng cửa vì thiếu tiền điện: 'Chiêu trò' của nhà đầu tư?
Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, vừa qua, công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) có văn bản đề nghị bộ GTVT lên tiếng việc công ty CP quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) trả tiền điện nợ nhiều tháng liền, với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Cụ thể, số tiền điện mà HAMADECO đang nợ là hơn 2,6 tỷ đồng. Trong đó, kỳ 3 tháng 9/2018 thiếu hơn 694 triệu đồng, kỳ 1 tháng 10/2018 thiếu hơn 741 triệu đồng, kỳ 2 tháng 10/2018 thiếu hơn 536 triệu đồng, kỳ 3 tháng 10/2018 thiếu hơn 677 triệu đồng. Ngoài ra, tiền điện dự kiến phát sinh từ nay đến 25/12/2018 là khoảng hơn 3,9 tỷ đồng.
Ngày 29/10, đại diện HAMADECO cho biết rằng, lý do HAMADECO nợ tiền điện là bởi công ty CP đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án hầm Hải Vân) không thanh toán chi phí vận hành, khiến đơn vị không có nguồn thanh toán cho ngành điện. Nhiều lần trước đó, HAMADECO đã gửi công văn cho công ty Đèo Cả yêu cầu thanh toán tiền vận hành.
Trong khi đó, ông Lưu Xuân Thủy, Phó Tổng Giám đốc công ty Đèo Cả đưa ra lý do rằng, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, bộ GTVT đã yêu cầu công ty Đèo Cả triển khai thực hiện việc trùng tu, nâng cấp để được nghiệm thu về PCCC đồng thời tiếp nhận và ứng kinh phí để thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân từ tháng 11/2015. Đến nay công ty đã chi 900 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành việc nâng cấp và được bộ Công an thẩm tra chấp thuận nghiệm thu. Bên cạnh đó, từ tháng 11/2015 đến nay, công ty cũng chi hơn 300 tỷ đồng để thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân.
Theo ông Thủy, đúng ra theo phương án tài chính được bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 thì công ty Đèo Cả được thu phí tại trạm thu phí Nam Hải Vân từ tháng 1/2017 để hoàn vốn cho việc trùng tu vận hành hầm Hải Vân. Ngoài ra, vào tháng 1/2016, Thủ tướng Chính phủ cũng chấp thuận về nguyên tắc việc bố trí trạm Nam Hải Vân, La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả.
“Tuy nhiên, việc thu phí tại trạm thu phí Nam Hải Vân và trạm La Sơn - Túy Loan đều không thực hiện được. Những quyết định này đã làm giảm nguồn thu rất lớn, gây phá vỡ nghiêm trọng phương án hoàn vốn dự án. Với tình trạng nguồn tiền ứng ra từ vốn chủ sở hữu hiện nay của doanh nghiệp quá lớn và kéo dài khó khăn nhưng không được quan tâm giải quyết công ty Đèo Cả sẽ đối diện với việc không thể tiếp tục chi trả các chi phí quản lý vận các hầm Đèo Cả, Hải Vân và sẽ dẫn đến nguy cơ phải gây gián đoạn hoạt động của các hầm trong 1-2 tháng tới”, ông Thủy cho biết.
Vị Phó Tổng Giám đốc công ty Đèo Cả cũng khẳng định, đơn vị này đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được bộ GTVT hướng dẫn giải quyết. Vì vậy, những cảnh báo về nguy cơ gián đoạn hoạt động của các hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân là có cơ sở vì công ty này không thể đảm bảo được kinh phí vận hành.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương cho phép nhà đầu được thu phí trên đoạn La Sơn-Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả. Nhưng qua rà soát lại, bộ GTVT thấy việc này có bất cập.
Đó là, hầm Đèo Cả đầu tư ở tỉnh Phú Yên nhưng lên phương án thu phí ở TP.Đà Nẵng là không hợp lý nên bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ phương án hỗ trợ công ty Đèo Cả bằng tiền ngân sách Nhà nước thay vì lập trạm thu phí La Sơn - Túy Loan.
Ngoài ra, bộ GTVT cũng đã giải thích việc không thể thực hiện việc thu phí trạm Nam Hải Vân vì người dân đi qua hầm Hải Vân sẽ phải mất phí hai lần vì trạm thu phí Bắc Hải Vân chỉ cách đó hơn 10km sẽ gây ra bức xúc. Đổi lại, kinh phí trùng tu và quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 sẽ được hỗ trợ bằng tiền ngân sách và bộ GTVT cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ. Việc này công ty Đèo Cả đã thống nhất phương án với bộ GTVT.
Bên cạnh đó, bộ GTVT cũng đã có văn bản liên quan đến mức thu phí qua các hầm và đã giao cho vụ Tài chính nghiên cứu, để xây dựng khung mức giá dịch vụ phù hợp với tính chất đặc thù của công trình hầm.
Như vậy, rõ ràng, bộ GTVT đã có những hành động cụ thể liên quan đến các khó khăn vướng mắc của công ty Đèo Cả, thậm chí doanh nghiệp này cũng đã có sự thống nhất với Bộ. Trước đó, ngành điện Đà Nẵng cũng khẳng định không đưa thông tin hầm Hải Vân nợ tiền điện ra dư luận và dù có nợ nhiều hơn cũng không cắt điện công trình này, bởi đây là tuyến giao thông huyết mạch vô cùng quan trọng.
Trong khi đó, công ty Đèo Cả thì nằng nặc cho rằng, nếu không sớm có kinh phí thì công ty này không thể đảm bảo vận hành hầm Hải Vân. Trước thực tế này, dư luận đặt ra nghi vấn, phải chăng, loạt thông tin trên là "chiêu trò" của chính công ty Đèo Cả nhằm gây sức ép lên bộ GTVT?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!
Theo Lê Nhâm Thân (Nguoiduatin.vn)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (1 giờ trước)
- Truy tố Lê Trung Khoa (1 giờ trước)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (1 giờ trước)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (1 giờ trước)
- Chủ dự án Nuôi em là ai? Hành trình hỗ trợ từ vài chục đến 100 nghìn em nhỏ của ông Hoàng Hoa Trung (2 giờ trước)
- Người phụ nữ ôm con 4 tuổi định nhảy cầu tự tử sau khi chồng qua đời (3 giờ trước)
- Hai vợ chồng cùng mắc ung thư gan, bác sĩ chỉ ngay ra thủ phạm ẩn náu trong tủ lạnh (3 giờ trước)