-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Xã hội
29/10/2017 14:55Vụ tàu cá vỏ thép bị hư hỏng hàng loạt: Kỷ luật 6 cán bộ
Kỷ luật hàng loạt cán bộ
Theo Tổng cục Thủy sản, liên quan đến việc để xảy ra tình trạng 18 tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng theo nghị định 67 bị hư hỏng, Bộ NN&PTNT chỉ đạo xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan. Theo đó, Tổng cục Thủy sản đã yêu cầu Trung tâm Đăng kiểm tàu cá nghiêm khắc kiểm điểm và đưa ra hình thức kỷ luật với cán bộ. Theo đó, 4 trường hợp kỷ luật bị cảnh cáo là ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm; ông Nguyễn Vũ Hà, Trưởng phòng đăng kiểm; ông Vũ Đình Thắng, Chánh Văn phòng Trung tâm, Tổ trưởng tổ đăng kiểm tàu cá số 2 tại nhà máy đóng tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và ông Nguyễn Quang Hòa, Phó trưởng phòng Kiểm định, Tổ trưởng tổ đăng kiểm tàu cá số 3 tại nhà máy đóng tàu của Công ty TNHH MTV Nam Triệu.
Hai trường hợp bị khiển trách là ông Vũ Thái Hệ, Phó Giám đốc Trung tâm và ông Trần Thế Anh, nhân viên Văn phòng Trung tâm. Trước đó, Tổng cục Thủy sản đã đình chỉ công tác với ông Nguyễn Quang Hòa và ông Vũ Đình Thắng, là hai tổ trưởng tổ đăng kiểm tại hai nhà máy nói trên để kiểm tra, xử lý.
Tổng cục Thủy sản cho biết, đến nay, tình hình sửa chữa 18 tàu cá của ngư dân diễn ra tích cực. Với số 13 tàu do Cty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đóng, có 11 tàu phải thay máy mới và 2 tàu phải sửa chữa. Hiện 7 tàu đã hoàn thiện, nghiệm thu bàn giao cho ngư dân đi khai thác, còn 6 tàu tiếp tục sửa chữa, lắp máy mới, dự kiến khoảng đầu tháng 11 sẽ hạ thủy đi đánh bắt.
Trong khi đó, 5 tàu cá do Cty TNHH Đại Nguyên Dương bị hư hỏng, chủ yếu là gỉ sét, dùng thép Trung Quốc, đã lên đà và sửa chữa. Đến nay, một tàu đã được sửa xong và vươn khơi, 4 tàu còn lại đang sửa tại Công ty đóng tàu Tam Quan (Bình Định). Các tàu nói trên đã sơn xong phần vỏ tàu (lớp thứ 2), tất cả tàu đều dùng sơn Sigma (của Mỹ), dự kiến cuối hết tháng 10 này phải đi vào hoạt động.
Theo lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, theo quy trình mới, tàu phải được sơn 5 lớp. Tuy nhiên, thời gian qua, ở khu vực Bình Định có mưa nhiều, nên ảnh hưởng tiến độ khâu bắn cát, phun sơn theo quy trình. Quá trình thực hiện được Tổ đăng kiểm của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và tổ giám sát của Bình Định theo dõi chặt chẽ, để đảm bảo đúng quy trình, quy phạm.
Giãn nợ, hỗ trợ ngư dân
Trao đổi với PV, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, việc sửa chữa tàu cho ngư dân còn hơi chậm với dự kiến, một phần do thời tiết và do xưởng sửa chữa đáp ứng cùng lúc nhiều tàu. “Vừa rồi, Công ty Nam Triệu phải kéo 4 tàu vào Cam Ranh để sửa chữa, lắp máy mới. Chúng tôi đã yêu cầu Sở NN&PTNT của tỉnh cử ngay tư vấn vào Cam Ranh giám sát cụ thể quá trình sửa chữa. Mặt khác, Cty Nam Triệu dù thực thiện nghiêm túc, tuy nhiên, khi phải thay toàn bộ máy mới theo yêu cầu của tỉnh, họ cũng gặp khó khăn về tài chính, nên triển khai chậm hơn”- ông Châu nói.
Riêng các tàu do Cty Đại Nguyên Dương đóng, ông Châu cho biết, công ty này đã chấp nhận đề nghị tháo bỏ các thiết bị không đúng chủng loại trên tàu. “Riêng việc dùng thép Trung Quốc, chúng tôi đang cho tính lại giá trị tàu, trên cơ sở đó, cùng ngân hàng, Sở NN&PTNT, nhà máy đóng tàu tính toán giá thành con tàu cụ thể cho ngư dân”- ông Châu nói.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng cho biết, việc đề nghị giãn nợ cho ngư dân trong khi tàu bị hư hỏng nằm bờ, chờ khắc phục, tỉnh đã kiến nghị cụ thể với ngân hàng, tuy nhiên phía ngân hàng cũng chưa có ý kiến chính thức. Theo ông Châu, về hỗ trợ cho ngư dân trong thời gian tàu nằm bờ, Sở NN&PTNT Bình Định, cũng như UBND tỉnh đang thống kê, tính toán thiệt hại của ngư dân, hiện vẫn chưa xong. Từ cơ sở này, tỉnh sẽ mời các doanh nghiệp và thỏa thuận hỗ trợ cho ngư dân”.
Trước đó, Bộ NN&PTNT cũng báo cáo trước Quốc hội về vấn đề liên quan đến tàu cá vỏ thép bị hư hỏng. Theo đó, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải chịu toàn bộ chi phí sửa chữa, sơn lại 5 tàu do công ty nhà đóng, cũng như chi phí cho ngư dân những ngày tàu nằm bờ.
Riêng Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải chịu toàn bộ chi phí trong việc thay mới máy thủy và sơn lại 11 tàu cá theo đúng hợp đồng đã ký với ngư dân; thay mới trục cơ, sửa chữa các hư hỏng máy Dosan, sửa chữa, bảo dưỡng sơn lại 1 tàu và chi trả kinh phí cho chủ tàu những ngày tàu nằm bờ.
Theo Phạm Anh (Tiền Phong)
- Tranh cãi vụ iPhone 17 Pro Max cam vũ trụ bong sơn vì khăn ướt (19:10)
- Kim Yoo Jung ngất xỉu 2 lần trên phim trường (25 phút trước)
- Gần 20.000 lính Ukraine đào ngũ mỗi tháng dẫn đến tình trạng thiếu hụt quân số (39 phút trước)
- Clip: Nhiều người thoát nạn trong gang tấc khi Quốc lộ 40B sạt lở (1 giờ trước)
- Bắt gã hàng xóm dùng tiền dụ dỗ, xâm hại 2 bé gái ở An Giang (1 giờ trước)
- Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc sắp rét đậm, vùng núi cao có nơi dưới 8 độ (1 giờ trước)
- Tìm thấy thi thể bé gái 14 tuổi nhảy cầu Hóa An tại TP HCM (1 giờ trước)
- Nông dân Tây Ninh, Đồng Tháp "mất ăn mất ngủ" vì nạn trộm cắp thanh long (2 giờ trước)
- Trở về chăm sóc mẹ kế ốm nặng, tôi càng ở lâu càng thấy những điều bất ổn đến gai người (2 giờ trước)
- Thủ tướng yêu cầu Hà Nội khởi công khu Olympic ngay trong tháng 12 (2 giờ trước)