-
Hải Phòng: Clip chủ nhà sững sờ khi phát hiện thợ cắt tóc ngồi trong tư thế gục đầu xuống, gọi không tỉnh -
Làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn ở Quảng Trị khiến 3 học sinh thương vong -
Tuyển thủ Việt Nam và MC Huyền Trang Mù Tạt tung bộ ảnh "như phim Hàn" sau màn cầu hôn chấn động MXH -
U17 "chốt" vé, bóng đá Việt Nam chính thức san bằng kỷ lục lịch sử của Nhật Bản -
Tài xế đăng tin tìm "nhà trai thất lạc" trong đám cưới: Sự cố nhầm lẫn hài hước gây bão mạng! -
Thực phẩm tẩy sạch ruột, loại bỏ dầu mỡ, giải độc cơ thể: Đường ruột càng sạch, tuổi thọ càng cao -
5 loại nước uống thảo dược giúp tăng đề kháng, ngừa cúm hiệu quả -
Nam Trung Bộ sắp mưa lớn, nguy cơ thảm họa tái diễn? -
Phát hiện 2 người đàn ông tử vong trong tư thế quỳ trên đệm ở Hà Nội, hiện trường khiến nhân chứng rùng mình -
Vụ bé gái 9 tuổi bị bố xích chân tại Đắk Lắk: Hé lộ hoàn cảnh gia đình thương tâm
Xã hội
01/12/2025 22:29Vụ xe khách 15 chỗ đâm xe hút rác trên cao tốc: Hé lộ nguyên nhân ban đầu
Đại diện Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình Bắc Nam – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, vận hành đoạn tuyến – cho biết tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe hút rác vẫn bật đèn cảnh báo vàng theo đúng quy định. Tuy nhiên, hệ thống phun nước nhằm giảm bụi có thể gặp lỗi kỹ thuật, khiến bụi bị cuốn lên dày đặc và che khuất tầm nhìn của các phương tiện phía sau.
Theo vị đại diện, xe chuyên dụng thường sử dụng nước để làm ẩm mặt đường trước khi quét. Nhưng trong quá trình hoạt động, đường ống phun nước đôi khi bị tắc hoặc hoạt động không ổn định, dẫn đến việc bụi bay lên nhiều hơn bình thường.
Từ đánh giá bước đầu, nguyên nhân vụ việc được cho là “lỗi hỗn hợp”. Lái xe khách bị hạn chế quan sát đúng lúc thời tiết hanh khô, còn hệ thống phun sương lại gặp sự cố, tạo ra màn bụi dày đặc khiến tài xế không kịp xử lý trước khi đâm vào xe vệ sinh đường.
Đơn vị quản lý cho biết khi tai nạn xảy ra, xe khách di chuyển khoảng hơn 70 km/h, vẫn trong tốc độ cho phép nhưng không đủ thời gian phản ứng khi xuất hiện chướng ngại vật phía trước.
Ông Vũ Tuấn Anh, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ 1.3 (thuộc Khu Quản lý đường bộ I – Cục Đường bộ Việt Nam), cũng nhận định rằng đoạn đường từ Tân Long đến Tân Lập (Thái Nguyên) là khu vực thường xuyên có tình trạng đất đá rơi vãi do xe chở vật liệu. Lưu lượng xe lớn, đặc biệt là vào ban đêm, khiến việc quan sát của tài xế vốn đã khó khăn.
Theo ông Tuấn Anh, trong hoàn cảnh bụi mù và tầm nhìn kém như lúc xảy ra tai nạn, tài xế xe khách lẽ ra cần giảm tốc độ, nhưng thực tế lại duy trì tốc độ cao, dẫn đến việc không tránh kịp.
Về quy trình vận hành, ông cho biết đơn vị quản lý vẫn thực hiện theo đúng hướng dẫn với các xe chuyên dụng có đèn cảnh báo, chổi quét, thiết bị hút vật liệu nhỏ và hệ thống phun sương dập bụi. Tuy nhiên, việc hệ thống phun nước hoạt động không ổn định tại thời điểm xảy ra tai nạn đang được kiểm tra và rà soát.
Ngay sau vụ việc, Khu Quản lý đường bộ I đã tổ chức họp khẩn, yêu cầu siết chặt hơn nữa quy trình kiểm tra thiết bị trước khi ra hiện trường và phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng nhằm hạn chế các sự cố tương tự.
- Thuê nhà nghỉ giúp người yêu lẩn trốn sau vụ hỗn chiến, cô gái trẻ bị truy nã (23:07)
- Điều tra vụ nổ súng, đánh ghen và cướp tài sản bên bờ sông Sài Gòn (19 phút trước)
- Em gái Trấn Thành công khai “nửa kia” là ca sĩ trẻ đình đám (24 phút trước)
- Hai người đàn ông tử vong trong tư thế quỳ ở Hà Nội (1 giờ trước)
- Nhịn cơm buổi tối gây ảnh hưởng thế nào đến cơ thể? (1 giờ trước)
- Triệu tập người cha xích chân con gái trong căn phòng ngột ngạt, bẩn thỉu (1 giờ trước)
- Hội Cổ động viên Thái Lan tuyên bố tẩy chay bóng đá SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Vì sao lan truyền tin "Việt Nam sẽ đón Tết Nguyên đán hai lần vào năm 2148"? (2 giờ trước)
- Thủy điện Sông Ba Hạ thay người điều hành sau đợt xả lũ chưa từng có (2 giờ trước)
- Đàm phán Mỹ – Ukraine vẫn bế tắc tại các điểm mấu chốt (2 giờ trước)