Liên quan đến vụ va chạm nghiêm trọng giữa xe khách 15 chỗ và xe hút rác trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khiến 3 người bị thương nặng, đơn vị quản lý tuyến đường đã cung cấp thông tin ban đầu về nguyên nhân dẫn đến sự việc.

Đại diện Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình Bắc Nam – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, vận hành đoạn tuyến – cho biết tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe hút rác vẫn bật đèn cảnh báo vàng theo đúng quy định. Tuy nhiên, hệ thống phun nước nhằm giảm bụi có thể gặp lỗi kỹ thuật, khiến bụi bị cuốn lên dày đặc và che khuất tầm nhìn của các phương tiện phía sau.

Video xe khách 15 chỗ đâm xe hút rác trên cao tốc

Theo vị đại diện, xe chuyên dụng thường sử dụng nước để làm ẩm mặt đường trước khi quét. Nhưng trong quá trình hoạt động, đường ống phun nước đôi khi bị tắc hoặc hoạt động không ổn định, dẫn đến việc bụi bay lên nhiều hơn bình thường.

Từ đánh giá bước đầu, nguyên nhân vụ việc được cho là “lỗi hỗn hợp”. Lái xe khách bị hạn chế quan sát đúng lúc thời tiết hanh khô, còn hệ thống phun sương lại gặp sự cố, tạo ra màn bụi dày đặc khiến tài xế không kịp xử lý trước khi đâm vào xe vệ sinh đường.

Đơn vị quản lý cho biết khi tai nạn xảy ra, xe khách di chuyển khoảng hơn 70 km/h, vẫn trong tốc độ cho phép nhưng không đủ thời gian phản ứng khi xuất hiện chướng ngại vật phía trước.

Ông Vũ Tuấn Anh, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ 1.3 (thuộc Khu Quản lý đường bộ I – Cục Đường bộ Việt Nam), cũng nhận định rằng đoạn đường từ Tân Long đến Tân Lập (Thái Nguyên) là khu vực thường xuyên có tình trạng đất đá rơi vãi do xe chở vật liệu. Lưu lượng xe lớn, đặc biệt là vào ban đêm, khiến việc quan sát của tài xế vốn đã khó khăn.

Theo ông Tuấn Anh, trong hoàn cảnh bụi mù và tầm nhìn kém như lúc xảy ra tai nạn, tài xế xe khách lẽ ra cần giảm tốc độ, nhưng thực tế lại duy trì tốc độ cao, dẫn đến việc không tránh kịp.

Về quy trình vận hành, ông cho biết đơn vị quản lý vẫn thực hiện theo đúng hướng dẫn với các xe chuyên dụng có đèn cảnh báo, chổi quét, thiết bị hút vật liệu nhỏ và hệ thống phun sương dập bụi. Tuy nhiên, việc hệ thống phun nước hoạt động không ổn định tại thời điểm xảy ra tai nạn đang được kiểm tra và rà soát.

Ngay sau vụ việc, Khu Quản lý đường bộ I đã tổ chức họp khẩn, yêu cầu siết chặt hơn nữa quy trình kiểm tra thiết bị trước khi ra hiện trường và phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng nhằm hạn chế các sự cố tương tự.

Minh Ngọc (SHTT)