-
Đề nghị mở cơ sở trông trẻ từ 6 tháng tuổi
-
Giây phút kẻ cuồng loạn tấn công 7 người trong Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An
-
Phát hoảng với người đàn ông "đánh đu" tính mạng trên Quốc lộ 13
-
Lật ô tô trên đèo Ngọc Vin, 2 người tử vong
-
Công an TPHCM bắt giam Lương Bằng Quang về tội đưa hối lộ
-
3 người trong 1 nhà tử vong thương tâm khi dùng bình nóng lạnh: Nguyên nhân từ bộ phận ít người để ý
-
TikToker Bốp có chia sẻ đầu tiên sau tai nạn nghiêm trọng tại Đức, nhắc đến bạn gái với thái độ này
-
Con gái dọn nhà vứt vàng trị giá gần 2 tỷ đồng của mẹ vào thùng rác: Trích xuất camera khiến nữ sinh “không tin vào mắt mình”
-
Nam thanh niên mang theo súng AK khi làm thủ tục xuất cảnh sang Campuchia
-
Trang thông tin Phòng, chống ma túy - Công an TP. Hồ Chí Minh nhắc tên HIEUTHUHAI, B Ray và rất nhiều rapper khác
Xã hội
05/07/2023 16:38Xác minh sự cố 2 máy bay suýt 'giao cắt' trên đường băng Nội Bài
Sáng 5/7, VietNamNet đưa tin, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết đã nhận được báo cáo vụ quên nhắc “chờ huấn lệnh khởi hành” nên một máy bay đã chạy đà cất cánh cùng lúc máy bay khác đang cắt qua đường băng tại sân bay Nội Bài.
“Hiện tại Cục đã đình chỉ kíp trực không lưu liên quan đến sự cố để phục vụ xác minh”, ông Thắng nói.
Theo báo cáo, sự việc xảy ra vào chiều 24/6,chuyến bay AIQ645 (dòng máy bay A321neo) của Thai Air Asia lăn ra vị trí đầu đường băng 11R để chuẩn bị chạy đà cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan). Cùng thời điểm đó, chuyến bay VJC943 cũng hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).

Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu tại sân (TWR) của đài không lưu Nội Bài yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho chuyến VJC943 cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ.
Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành. Kíp trực không lưu cũng không phát hiện ra tổ bay bỏ sót huấn lệnh này.
Hậu quả, tổ bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R trong lúc chuyến VJC943 cũng đang lăn cắt qua đường băng này.
Đây là tình huống nguy hiểm bởi về nguyên tắc đường băng phải trống trải trong quá trình máy bay cất hạ cánh, các phương tiện giao cắt đều phải dừng chờ.
Theo tường trình của tổ bay AIQ645, thời điểm máy bay nhấc bánh mũi và rời mặt đất thì vị trí của máy bay VJC943 cũng đang ở giữa giao điểm đường băng 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1.500m.
Thời điểm trên, hệ thống giám sát mặt sân đã phát cảnh báo đỏ đối với 2 chuyến bay AIQ645 và VJC943. Sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để xử lý tình huống.
Dân Trí đưa tin, vụ việc xảy ra từ 24/6, nhưng phải đến 30/6, Công ty Quản lý bay miền Bắc mới chuyển thông tin cho Ban An toàn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM). Ngay sau đó, VATM đã có báo cáo bước đầu với Cục Hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu dừng hoạt động điều hành bay của toàn bộ kíp trực không lưu TWR liên quan đến sự cố. Đồng thời, Cục cùng VATM tiếp tục xác định nguyên nhân và đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ việc.
HL (SHTT)








- Nam thần bóng chuyền lên tiếng về ồn ào qua đêm với nữ diễn viên phim 18+ (1 giờ trước)
- Ái nữ trùm sòng bạc Macau và "chồng nghèo" Đậu Kiêu ra tuyên bố nóng (1 giờ trước)
- Ngân 98 bị khởi tố thêm tội sau khi Lương Bằng Quang bị bắt (1 giờ trước)
- Tìm 2 cô gái bị hành hung trong vụ gây rối ở Cầu Giấy, Hà Nội (2 giờ trước)
- Quân ủy Trung ương Trung Quốc có biến động nhân sự (2 giờ trước)
- Lương Bằng Quang trước khi bị bắt (2 giờ trước)
- Chồng bỏ quên vợ khi đổ xăng, nhân viên chạy theo 8 km để trả người (3 giờ trước)
- Đề nghị mở cơ sở trông trẻ từ 6 tháng tuổi (3 giờ trước)
- Giây phút kẻ cuồng loạn tấn công 7 người trong Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An (4 giờ trước)
- Phát hoảng với người đàn ông "đánh đu" tính mạng trên Quốc lộ 13 (4 giờ trước)