-
Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết -
Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ -
Những ai được nhận 1 triệu đồng dịp Tết Nguyên đán 2026? -
Miền Trung oằn mình trong lũ dữ: 9 người chết, 5 người mất tích, nhiều nơi bị cô lập -
Vụ người phụ nữ Việt bị sát hại tại Nhật: Gia đình nén bi thương đón tro cốt, hé lộ cuộc gọi định mệnh lúc 7:06 sáng -
Trước khi bố vợ hấp hối thì ông gọi đến đưa cho tôi cả nửa tỷ rồi dặn phải giấu kín, dù tôi và vợ đã ly hôn -
Vợ cũ mời tôi dự đám cưới chỉ sau 4 tháng ly hôn, tôi đến xem chú rể là ai, liền ôm mặt khóc ân hận... -
Giữa trưa, mẹ chồng gọi tôi 30 cuộc giục mau đến khách sạn 5 sao có việc -
Xe khách tông vào đuôi xe tải trên cao tốc, tài xế mắc kẹt trong cabin -
Đà Nẵng chìm trong lũ lịch sử: Nước vượt báo động 3 hơn 1m, thủy điện ồ ạt xả lũ, mất điện trên diện rộng
Xã hội
19/09/2023 13:33Xe cá nhân phải lắp giám sát hành trình, camera: Lo lãng phí và quyền cá nhân bị ảnh hưởng
Dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ mới nhất (Bộ Công an chủ trì xây dựng), đã bổ sung thêm một điều kiện với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng được tham gia giao thông đường bộ (ô tô, xe máy, xe điện, xe công trình, máy nông nghiệp…). Cụ thể, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định (Điều 33).
Dự luật cũng quy định, cơ sở dữ liệu về hành trình phương tiện, quản lý người lái, được thu thập từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái trên phương tiện. Cơ sở dữ liệu này được trung tâm chỉ huy giao thông do cảnh sát giao thông quản lý, vận hành, khai thác. Dữ liệu được sử dụng để điều hành giao thông, giải quyết tai nạn, xử lý vi phạm, phòng chống tội phạm. Trung tâm chỉ huy giao thông có hệ thống kết nối, tiếp nhận, chia sẻ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình từ các ô tô...
Dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ định nghĩa, xe cơ giới gồm: ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được ô tô kéo, xe chở người và hàng 4 bánh có gắn động cơ, mô tô; xe máy, các loại xe tương tự.
Xe máy chuyên dùng gồm: xe máy thi công, xe máy nông - lâm nghiệp, máy kéo, rơ moóc và sơ mi rơ moóc được kéo bởi máy kéo, xe máy đặc biệt và các loại xe đặc chủng khác... Cả 2 nhóm phương tiện trên đều phải lắp thiết bị và truyền dữ liệu giám sát hành trình, camera ghi hình ảnh trong xe cho cảnh sát giao thông.
Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, tính tới giữa tháng 6/2023, cả nước có hơn 6 triệu ô tô, gần 73 triệu mô tô xe máy, hơn 1,8 triệu xe máy điện đang đăng ký lưu hành. Nếu quy định mới được thông qua, sẽ thêm hơn 5 triệu ô tô, gần 73 triệu xe máy cá nhân, tổ chức không kinh doanh, chưa kể xe máy công trình, máy sản xuất… phải lắp đặt, kết nối truyền dữ liệu.
Lo lãng phí và quyền cá nhân bị ảnh hưởng
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (Vata) cho rằng, đề xuất này vẫn cần làm rõ thêm. Trong đó, cơ quan đề xuất cần làm rõ, trả lời các câu hỏi, như: Yêu cầu trên nhằm mục đích gì; độ cần thiết tới đâu; sử dụng dữ liệu trong trường hợp nào; kinh nghiệm các nước đang làm ra sao? Lợi ích thu được so với chi phí xã hội phải bỏ ra cụ thể thế nào? Theo ông Quyền, với ô tô kinh doanh quy định trên là cần thiết, vì kinh doanh phải có điều kiện, phải chịu sự giám sát ngặt nghèo (dù việc khai thác dữ liệu chưa hiệu quả). Tuy nhiên, xe cá nhân rất khác, vì còn liên quan tới quyền riêng tư, quyền tự do của người dân, đặc biệt là với dữ liệu hình ảnh trên buồng lái, trong xe...
Chủ tịch Vata cho rằng, riêng ô tô cá nhân, hiện cả nước có khoảng 5 triệu xe đang lưu hành, chi phí ban đầu cho lắp thiết bị giám sát hành trình, camera rẻ cũng phải 2-3 triệu đồng trở lên; chi phí duy trì kết nối, truyền dẫn dữ liệu khoảng 80-100 nghìn đồng/xe/tháng. Nếu chi phí lắp thiết bị ở mức 2 triệu đồng/xe, với số lượng ô tô cá nhân trên, đã tốn chi phí ban đầu của người dân khoảng 10.000 tỷ đồng, chưa tính phí truyền dữ liệu. Chưa kể còn gần 73 triệu mô tô, xe máy, hơn 1,8 triệu xe máy điện, chưa kể xe máy chuyên dùng.
“Chi phí xã hội phát sinh với quy định này không hề nhỏ, nên cần phải cân đo, đong đếm với hiệu quả mang lại, tính lợi và hại. Cũng cần nghiên cứu kỹ mức độ tiếp cận dữ liệu, dữ liệu không có hình ảnh khác với có hình ảnh, giữa lưu trữ trên thiết bị để dùng khi có phát sinh khác với truyền trực tuyến về cơ quan quản lý. Tôi đề nghị cơ quan đề xuất dự luật nghiên cứu kỹ lưỡng, thông tin rộng rãi để rộng đường dư luận với quy định mới này”, ông Quyền nói.
Luật sư Bùi Sinh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội nêu quan điểm, ông ủng hộ đề xuất tất cả phương tiện tham gia giao thông phải lắp thiết bị và truyền dữ liệu giám sát hành trình, camera trên xe (không riêng với ô tô kinh doanh). Giải pháp này sẽ tăng tính răn đe, cảnh báo với lái xe, người ngồi trên xe về chấp hành pháp luật để đảm bảo an toàn trên đường. Về tự do cá nhân, quyền riêng tư, nếu ai ngồi lên xe cũng chấp hành tốt quy định sẽ không bị đụng tới.
“Đã tham gia giao thông, ai cũng phải chấp nhận các điều kiện kèm theo, nhằm đảm bảo an toàn cho mình và người khác. Khi mới lắp thiết bị có thể mọi người chưa quen, sẽ có phản ứng. Tôi chỉ băn khoăn về quy định khai thác dữ liệu, ngay với quy định bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình, camera với xe kinh doanh thấy thực tế chỉ 60-70% số xe thực hiện tốt, còn lại không làm vẫn khó xử lý. Như vậy là không hiệu quả”, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội nói.
Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)
- Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết (48 phút trước)
- Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ (54 phút trước)
- Thuế thu nhập cá nhân với thưởng Tết: Người lao động bị đẩy lê bậc thuế cao, đề nghị thay đổi cách tính (56 phút trước)
- Những ai được nhận 1 triệu đồng dịp Tết Nguyên đán 2026? (58 phút trước)
- Hoa hậu Đỗ Hà tung ảnh cưới nét căng tại châu Âu: Chồng thiếu gia gây sốt với thói quen đặc trưng (1 giờ trước)
- Vụ người phụ nữ Việt bị sát hại tại Nhật: Gia đình nén bi thương đón tro cốt, hé lộ cuộc gọi định mệnh lúc 7:06 sáng (1 giờ trước)
- Vụ án đánh bạc hàng trăm triệu USD ở khách sạn Pullman: Mánh khóe vận hành "dòng tiền bẩn" 2.576 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Ronaldo gây cười với tình huống tự "lên dây cót" tinh thần rồi sút thẳng vào hàng rào (1 giờ trước)
- Giá xăng dầu ngày mai dự báo sẽ tăng mạnh (1 giờ trước)
- Miền Trung oằn mình trong lũ dữ: 9 người chết, 5 người mất tích, nhiều nơi bị cô lập (1 giờ trước)