-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Xã hội
17/11/2019 18:25Xe container kéo sập dầm cầu bộ hành: Do độ thùng xe hay lỗi kỹ thuật thi công cầu?
Vụ việc xe container kéo sập dầm cầu bộ hành hiện nay cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra nguyên nhân chính thức. Công an quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh đã vào cuộc điều tra làm rõ theo quy định pháp luật.
Thông tin trên báo Giao thông, thùng container sau khi được cơ quan công an khám nghiệm xong hiện trường đã được trùm bạt đặt cách chân cầu vượt hiện hữu khoảng 10m. Để tiếp tục tìm hiểu và giải đáp dư luận về nguyên nhân vụ tai nạn, chúng tôi đã dùng thước dây (dùng trong xây dựng) để đo chiều cao thùng container này.
Chúng tôi đã tiến hành đo phần đuôi thùng container, kéo thước đo từ chốt khóa thùng đến chốt gù gắn vào rơ-moóc. Kết quả cho thấy chiều dài đo được dao động từ 2,7 - 2,8m. Dĩ nhiên đây là kết quả không thể chính xác hoàn toàn do phần giữa thùng container bị bẹp dúm, biến dạng sau khi thanh dầm nặng hàng chục tấn đè vào.
Tuy vậy, thông số mà PV Báo Giao thông đo đạc khá khớp với thông số mà cơ quan chức năng đã đo. Nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, sau khi xảy ra sự cố, cơ quan chức năng đã đo đạc chiều cao của chiếc xe container, theo đó thùng container có chiều cao 2,896m.
Chiếc sơ-mi rơ-moóc biển số 51R-23262, có điểm cao nhất đầu rơ-moóc đo từ mặt đất là 1,67m; điểm cao nhất phía đuôi rơ-móc từ mặt đất lên là 1,37m. Như vậy, tổng chiều cao của sơ-mi rơ-moóc và cả thùng container ở phía đầu rơ móc là 4,566m, còn phía đuôi là 4,256m.

Nguồn tin của Báo Giao thông cũng cho biết, số liệu đo của cơ quan chức năng sau khi xảy ra sự cố, chiều cao từ mặt đường lên đáy dầm điểm cao nhất là 4,45m.
Như vậy đã rõ. Tĩnh không của cầu chỉ cao 4,45m, chiều cao của xe container chở theo rơ-moóc cao 4,566m. Vì vậy, khi xe đi qua cầu đã dẫn đến va chạm khiến dầm cầu bị rơi.
Theo thông tin tư vấn từ một cán bộ đăng kiểm ở TP.HCM, theo tiêu chuẩn quy định một xe sơ-mi rơ-moóc thông thường có chiều từ dưới bánh xe lên khung rơ-moóc tối đa tổng thể là 1,530m.
Đối với thùng container 40 feet theo tiêu chuẩn loại phổ thông có chiều cao 2,6m. Loại này hiện chiếm khoảng 80% thị trường Việt Nam. Có một số loại có thể đạt chiều cao đạt 2,895m, loại này chiếm khoảng 20% thị trường. Cộng cả thùng container và rơ móc theo tiêu chuẩn đạt khoảng 4,126m, xê dịch có thể cao đến 4,3m.
Khi được hỏi về khả năng thùng container có thể độ chế cao thêm hay không, vị cán bộ này cho hay: "Khả năng này rất khó nhưng không ngoại trừ. Cũng có trường hợp chủ hàng hoặc chủ xe chở hàng rời can thiệp kỹ thuật để nâng độ cao của thùng nhưng cũng rất khó xảy ra việc này!?", vị này nói.
Cũng liên quan đến vụ việc xe container kéo sập dầm cầu bộ hành, báo Dân sinh đã phỏng vấn một chuyên gia (giấu tên) có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực giao thông, vị này phân tích:
Thứ nhất: thiết kế mặt đường song hành hướng lên dốc, trong khi tư vấn thiết kế dầm cầu chui dưới đường trên cao Metro kiểu sàn ngang, còn đường không phẳng mà lên dốc, nghĩa là không thay đổi cao độ cầu theo đường dốc. Vì thiết kế dầm cầu đi bộ không cho cao đều song song theo đường mà san ngang cao độ. Lý do này làm mất đi 16cm tĩnh không, vì độ dốc của đường là 1,78 độ (tương đương độ dốc gần 4%).
Về quy trình: Tư vấn thiết kế Thiết kế làm tờ trình trình sở GTVT TPHCM, chủ đầu tư, Sở GTVT TPHCM khi thẩm định có lẽ đã bỏ sót vấn đề này nên thông qua cho nhà thầu thực hiện, nhà thầu triển khai theo đúng thiết kế và biện pháp thi công, đảm bảo ATGT được phê duyệt.
Thứ 2: Đường song hành dưới cầu đi bộ thuộc dự án khác tách rời khỏi hạng mục cầu bộ hành phía trên, do Khu QLĐT số 2 quản lý (nay là ban BQL đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TP), nhà thầu thi công do Công ty cổ phần Thăng Long 17 Xây lắp triển khai thi công. Thời điểm hiện tại cao độ mặt đường song hành tại gầm cầu đi bộ cao hơn thiết kế đến 13cm. Như vậy mặt đường bị đôn cao thêm 13cm, còn tĩnh không cầu lùn đi 16cm. Do vậy tĩnh không thực tế đã mất đi 29cm (13cm +16cm) và còn lại là 4,55m. Trách nhiệm này cần được xem xét trước tiên ở chủ đầu tư, và đơn vị kiểm tra cuối cùng khâu thiết kế.
Thứ ba: Cơ quan đăng kiểm xác nhận xe container có thiết kế chiều cao tối đa chỉ 4,3m nếu đối chiếu với tĩnh không cầu thực tế là 4,55m thì cũng không xảy ra tai nạn nói trên. Tuy nhiên xe container gây ra sự cố, đo đạc tại hiện trường có chiều cao 4,59m, nghĩa là cao hơn thiết kế cho phép 29cm. Cao hơn tĩnh không hiện tại của cầu 35cm, nguyên nhân gây ra vụ tai nạn va đâm rơi dầm cầu.
Về trách nhiệm thật sự cơ quan chức năng sẽ xem xét, riêng về giải pháp thì chuyên gia nhận định không phức tạp lắm: về mặt đường cho cào bóc trả lại cao độ 13cm bị tôn cao so với thiết kế, còn với dầm cũ bị rơi sẽ không sử dụng lại vì khả năng chịu lực giảm sút, nâng kê gối cầu cao thêm độ cao thì cotainer đi dưới vẫn còn thoải mái.
Với hạng mục cầu vượt bộ hàng nói trên là dạng hợp đồng điểu chỉnh giá, thời gian kéo dài là điểm bất lợi cho đơn vị thi công, vấn đề bảo hiểm công trình với bên thứ 3 sẽ như thế nào cần được mổ xẻ thêm để làm rõ trách nhiệm thuộc về ai.
Theo PV (Báo Dân Sinh)








- Công khai số điện thoại 19 Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Hà Nội (1 giờ trước)
- Mỹ nhân đẹp lóa mắt khiến đồng nghiệp nhìn quên cả diễn: Nhan sắc được ông trời điêu khắc, cỡ này ai mà so được (1 giờ trước)
- Hơn 1 tháng nữa có 2 con giáp tạm biệt vận xui, bước vào giai đoạn phát đạt, 1 con giáp thận trọng (1 giờ trước)
- Điểm danh dàn khí tài tham gia diễu binh trên biển dịp 2/9: Tàu ngầm, tàu tên lửa, tàu hộ vệ tên lửa,.. (1 giờ trước)
- Phản ứng bất ngờ của ê kíp MV AI "Kiếp sau vẫn là người Việt Nam" (1 giờ trước)
- Toàn cảnh dịch Chikungunya lan rộng toàn cầu: Trung Quốc ghi nhận hơn 7.000 ca, Mỹ phát cảnh báo (2 giờ trước)
- Clip: Bà Phạm Kim Dung biến sắc, quay mặt bỏ đi khi vừa nghe tên Hoa hậu Thuỳ Tiên (2 giờ trước)
- Bị chém gần đứt lìa chân khi mang hung khí đi tìm đối thủ (2 giờ trước)
- Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi (2 giờ trước)
- Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm (3 giờ trước)




