-
Cháy quán ăn ở TPHCM, 4 người tử vong -
Chồng giấu lương, chỉ đưa vợ 2 triệu mỗi tháng "để học cách tiết kiệm", đến ngày anh nhập viện, vợ đưa ra một tập giấy tờ khiến anh cứng họng... -
Hàng chục người livestream "vây" cửa hàng vì chủ hụi bỗng mất liên lạc, hé lộ diễn biến khó lường -
2 người tử vong, hơn 3.000 ngôi nhà chìm trong nước ở Lâm Đồng -
Tranh thanh long thật như "có thể bổ ra ăn được luôn" khiến dân mạng phải nheo mắt soi từng chi tiết -
Gia đình Kim Sae Ron lật ngược ván cờ, công bố bằng chứng chấn động trong nghi vấn hẹn hò Kim Soo Hyun -
Phát hiện chiêu mới của tội phạm lừa sang Campuchia, thanh niên 18 tuổi tiết lộ hành trình bị dẫn dụ -
Nước lũ dâng tới ngực, người dân Lâm Đồng hoảng loạn cầu cứu -
Đề xuất Chủ tịch Hà Nội được quyết đầu tư dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội -
Lộ ảnh Tăng Duy Tân ôm eo Bích Phương tình tứ, netizen thích thú: "Anh chị giấu kỹ quá, chẳng ai biết gì cả"
Xã hội
19/05/2025 20:45Xe container không người lái cán chết người dừng đèn đỏ: Tài xế có vô can?
Công an tỉnh Lâm Đồng đang tạm giữ tài xế Phạm Văn Công (38 tuổi, quê Nam Định) để điều tra vụ tai nạn khiến một người tử vong tại phường B’Lao, TP Bảo Lộc.
Khoảng 17h ngày 17/5, anh Công đỗ xe container sát lề phải Quốc lộ 20, gần ngã tư Lý Tự Trọng – Trần Phú, rồi rời khỏi cabin để đi rút tiền. Bất ngờ, chiếc xe tự trôi về phía trước, cán tử vong ông V. (60 tuổi) đang dừng xe chờ đèn đỏ.
Vụ việc đặt ra câu hỏi: Ai phải chịu trách nhiệm? Tài xế xe container có lỗi hay là tai nạn ngoài ý muốn?
Theo luật sư Nguyễn Huy Thắng, trưởng văn phòng luật sư Huy Thắng, xe container được xếp vào loại “nguồn nguy hiểm cao độ”. Chủ sở hữu hoặc người sử dụng phải bồi thường thiệt hại do loại xe này gây ra, trừ khi tai nạn xảy ra do sự kiện bất khả kháng hoặc lỗi hoàn toàn từ nạn nhân.
Hai khả năng pháp lý đang được đặt ra, nếu điều tra cho thấy tài xế đỗ xe sai cách (không kéo phanh tay, không về số, không chèn bánh…), để xe tự trôi dẫn đến tai nạn, thì đây là hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông.
Luật giao thông hiện hành quy định rõ: Chỉ được rời xe sau khi đã thực hiện các biện pháp an toàn như kéo phanh tay, tắt máy, về số… Nếu chưa tắt máy, hành vi rời khỏi cabin càng là vi phạm rõ ràng.
Khi có đủ căn cứ về lỗi dẫn đến chết người, tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự. Với tình tiết định khung làm chết 1 người, khung hình phạt người này có thể đối mặt là phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm.
Nếu tài xế đã làm đúng quy trình dừng đỗ nhưng xe vẫn gặp sự cố nằm ngoài khả năng kiểm soát, đây có thể là tình huống bất khả kháng. Trong trường hợp này, trách nhiệm pháp lý có thể được loại trừ.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe để xác định có vi phạm quy định về bảo dưỡng, kiểm tra an toàn trước khi vận hành hay không. Nếu có, tài xế hoặc chủ xe có thể bị xem xét trách nhiệm theo Điều 262 Bộ luật Hình sự.
Theo Trịnh Hải (SHTT)
- Spotify Wrapped 2025: HIEUTHUHAI lập cú đúp vương miện, Sơn Tùng M-TP thống trị Album (09:00)
- Động đất mạnh 6,0 độ làm rung chuyển Tân Cương, Trung Quốc (28 phút trước)
- Cháy quán ăn ở TPHCM, 4 người tử vong (32 phút trước)
- Suboi rap về 30 năm quan hệ Việt - Mỹ: Từ khói trắng chiến tranh đến kỷ nguyên đủ đầy (40 phút trước)
- Hé lộ gây sốc: Châu Kiệt Luân từng đau đớn đến mức không thể tự đi lại vì bệnh lạ (50 phút trước)
- Chồng giấu lương, chỉ đưa vợ 2 triệu mỗi tháng "để học cách tiết kiệm", đến ngày anh nhập viện, vợ đưa ra một tập giấy tờ khiến anh cứng họng... (51 phút trước)
- Bút bi Thiên Long nói gì về thông tin tập đoàn Nhật Bản muốn thâu tóm? (54 phút trước)
- Nga sẵn sàng hỗ trợ Venezuela trước sức ép quân sự gia tăng từ Mỹ (59 phút trước)
- Hàng chục người livestream "vây" cửa hàng vì chủ hụi bỗng mất liên lạc, hé lộ diễn biến khó lường (59 phút trước)
- Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam mất trụ cột sát ngày SEA Games 33 khởi tranh (1 giờ trước)