-
Người vợ bị chồng đánh chấn động não hé lộ tình tiết phẫn nộ, vợ cũ ra mặt vạch trần bản chất người đàn ông -
Thuốc Pembroria của Nga được chỉ định điều trị các loại ung thư nào? -
Cháy cửa hàng tạp hóa trong đêm, hai mẹ con thương vong -
Vụ "bùng" phòng lúc 2h sáng ở Hà Nội: Chủ khách sạn Royal Hostel lên tiếng xin lỗi, nữ du khách đáp lại đầy bất ngờ -
Vì sao 14/15 phụ huynh đồng ý để cô giáo dùng thước đánh học sinh tiếp tục đi dạy nhưng cô vẫn bị cho nghỉ? -
Ăn sáng đúng cách, gan khỏe cả ngày: 4 nhóm thực phẩm chuyên gia khuyên nên có trên bàn ăn -
Vụ chú rể nghi nhảy cầu ngay trong ngày vui trọng đại: Hàng xóm tiết lộ cuộc trò chuyện cuối giữa chú rể và mẹ -
Ca sĩ Châu Việt Cường "đổi nghề" sau khi ra tù, CĐM bức xúc, mỉa mai vì liên quan đến tâm linh -
Hé lộ hành động của Đỗ Hà trong đám cưới, xem xong netizen hiểu ngay lý do được chấm làm dâu hào môn -
Hà Tĩnh: Thông tin nóng vụ người phụ nữ nghi nhảy cầu Bến Thủy trong đêm
Xã hội
19/05/2025 20:45Xe container không người lái cán chết người dừng đèn đỏ: Tài xế có vô can?
Công an tỉnh Lâm Đồng đang tạm giữ tài xế Phạm Văn Công (38 tuổi, quê Nam Định) để điều tra vụ tai nạn khiến một người tử vong tại phường B’Lao, TP Bảo Lộc.
Khoảng 17h ngày 17/5, anh Công đỗ xe container sát lề phải Quốc lộ 20, gần ngã tư Lý Tự Trọng – Trần Phú, rồi rời khỏi cabin để đi rút tiền. Bất ngờ, chiếc xe tự trôi về phía trước, cán tử vong ông V. (60 tuổi) đang dừng xe chờ đèn đỏ.
Vụ việc đặt ra câu hỏi: Ai phải chịu trách nhiệm? Tài xế xe container có lỗi hay là tai nạn ngoài ý muốn?
Theo luật sư Nguyễn Huy Thắng, trưởng văn phòng luật sư Huy Thắng, xe container được xếp vào loại “nguồn nguy hiểm cao độ”. Chủ sở hữu hoặc người sử dụng phải bồi thường thiệt hại do loại xe này gây ra, trừ khi tai nạn xảy ra do sự kiện bất khả kháng hoặc lỗi hoàn toàn từ nạn nhân.
Hai khả năng pháp lý đang được đặt ra, nếu điều tra cho thấy tài xế đỗ xe sai cách (không kéo phanh tay, không về số, không chèn bánh…), để xe tự trôi dẫn đến tai nạn, thì đây là hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông.
Luật giao thông hiện hành quy định rõ: Chỉ được rời xe sau khi đã thực hiện các biện pháp an toàn như kéo phanh tay, tắt máy, về số… Nếu chưa tắt máy, hành vi rời khỏi cabin càng là vi phạm rõ ràng.
Khi có đủ căn cứ về lỗi dẫn đến chết người, tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự. Với tình tiết định khung làm chết 1 người, khung hình phạt người này có thể đối mặt là phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm.
Nếu tài xế đã làm đúng quy trình dừng đỗ nhưng xe vẫn gặp sự cố nằm ngoài khả năng kiểm soát, đây có thể là tình huống bất khả kháng. Trong trường hợp này, trách nhiệm pháp lý có thể được loại trừ.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe để xác định có vi phạm quy định về bảo dưỡng, kiểm tra an toàn trước khi vận hành hay không. Nếu có, tài xế hoặc chủ xe có thể bị xem xét trách nhiệm theo Điều 262 Bộ luật Hình sự.
Theo Trịnh Hải (SHTT)
- Rộ clip nghi Jung Kook (BTS) hẹn hò khiến fan tức giận (1 giờ trước)
- Người vợ bị chồng đánh chấn động não hé lộ tình tiết phẫn nộ, vợ cũ ra mặt vạch trần bản chất người đàn ông (2 giờ trước)
- Giá lăn bánh Toyota Fortuner giảm "sập sàn", sẵn sàng "thách thức" Ford Everest và Hyundai Santa Fe (2 giờ trước)
- Hơn 19.500 tỷ đồng hàng hóa vi phạm bị phát hiện, nguy cơ buôn lậu vàng gia tăng (2 giờ trước)
- Đề xuất quy định quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước đối với một số hoạt động đối ngoại (2 giờ trước)
- Cựu vua phá lưới V.League Hồ Văn Lợi qua đời (2 giờ trước)
- "Trùm cuối" Squid Game trắng án trong vụ kiện quấy rối tình dục, nạn nhân bức xúc (2 giờ trước)
- Giá xăng trong nước dự kiến tiếp tục giảm (2 giờ trước)
- 4 con giáp thịnh vượng bậc nhất trong 5 năm tới (2 giờ trước)
- Clip: Người phụ nữ khống chế, quật ngã tên trộm xe tải nhanh như chớp (2 giờ trước)