-
Vụ xe cứu trợ đền 100 triệu đồng sau tai nạn: Chốt chi phí sửa chữa
-
Bí thư Trần Lưu Quang: Không có việc TP.HCM sắp xếp lại phường, xã
-
Có ai tin đây là Ánh Viên không, dụi mắt 7749 lần vẫn không nhận ra
-
CSGT TP HCM vào cuộc vụ nữ sinh đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, phì phèo điếu thuốc
-
Khách Tây đói lả dừng trước đám tang ở Huế, được mời vào ăn cơm chay
-
Tài xế taxi lên tiếng về hiểu nhầm trong câu chuyện giúp đỡ người cha có con nguy kịch tại Bệnh viện Bạch Mai
-
Vợ Duy Mạnh gặp vận xui
-
Loạt chuyến bay bị điều chỉnh do bão số 12
-
Đà Nẵng lên tiếng về thông tin "thành phố cho nghỉ làm, đóng cửa chợ" do bão số 12 (Fengshen)
-
Bức xúc vì phó hiệu trưởng cho học sinh dừng tiết học để... quét rác giữa trời nắng
Xã hội
19/05/2025 20:45Xe container không người lái cán chết người dừng đèn đỏ: Tài xế có vô can?
Công an tỉnh Lâm Đồng đang tạm giữ tài xế Phạm Văn Công (38 tuổi, quê Nam Định) để điều tra vụ tai nạn khiến một người tử vong tại phường B’Lao, TP Bảo Lộc.
Khoảng 17h ngày 17/5, anh Công đỗ xe container sát lề phải Quốc lộ 20, gần ngã tư Lý Tự Trọng – Trần Phú, rồi rời khỏi cabin để đi rút tiền. Bất ngờ, chiếc xe tự trôi về phía trước, cán tử vong ông V. (60 tuổi) đang dừng xe chờ đèn đỏ.

Vụ việc đặt ra câu hỏi: Ai phải chịu trách nhiệm? Tài xế xe container có lỗi hay là tai nạn ngoài ý muốn?
Theo luật sư Nguyễn Huy Thắng, trưởng văn phòng luật sư Huy Thắng, xe container được xếp vào loại “nguồn nguy hiểm cao độ”. Chủ sở hữu hoặc người sử dụng phải bồi thường thiệt hại do loại xe này gây ra, trừ khi tai nạn xảy ra do sự kiện bất khả kháng hoặc lỗi hoàn toàn từ nạn nhân.
Hai khả năng pháp lý đang được đặt ra, nếu điều tra cho thấy tài xế đỗ xe sai cách (không kéo phanh tay, không về số, không chèn bánh…), để xe tự trôi dẫn đến tai nạn, thì đây là hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông.
Luật giao thông hiện hành quy định rõ: Chỉ được rời xe sau khi đã thực hiện các biện pháp an toàn như kéo phanh tay, tắt máy, về số… Nếu chưa tắt máy, hành vi rời khỏi cabin càng là vi phạm rõ ràng.
Khi có đủ căn cứ về lỗi dẫn đến chết người, tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự. Với tình tiết định khung làm chết 1 người, khung hình phạt người này có thể đối mặt là phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm.
Nếu tài xế đã làm đúng quy trình dừng đỗ nhưng xe vẫn gặp sự cố nằm ngoài khả năng kiểm soát, đây có thể là tình huống bất khả kháng. Trong trường hợp này, trách nhiệm pháp lý có thể được loại trừ.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe để xác định có vi phạm quy định về bảo dưỡng, kiểm tra an toàn trước khi vận hành hay không. Nếu có, tài xế hoặc chủ xe có thể bị xem xét trách nhiệm theo Điều 262 Bộ luật Hình sự.
Theo Trịnh Hải (SHTT)








- Thái Lan công bố HLV mới (3 phút trước)
- Bão số 12 chưa vào bờ, một áp thấp nhiệt đới lại xuất hiện gần Biển Đông (5 phút trước)
- Chuyên gia review: "Tôi đã dùng hết các mẫu iPhone 17 năm nay, có một chiếc mà tôi sẽ không bao giờ mua" (7 phút trước)
- Bắt khẩn cấp nữ diễn viên buôn người sang Campuchia với giá 92 triệu (1 giờ trước)
- "Bom sex hận tình" Phan Sương Sương tung ảnh phòng the, dọa phát tán thêm 6 clip nhạy cảm của bạn trai diễn viên (2 giờ trước)
- Một quốc gia châu Âu lần đầu tiên phát hiện thấy muỗi: Bắt được 3 con gồm 2 cái và 1 đực (2 giờ trước)
- Bó hoa 1,2 triệu khổ nhất lúc này: Bạn trai đặt, bạn gái đòi trả, chủ tiệm mất ngủ lên mạng xin ý kiến (2 giờ trước)
- Vỉa hè ven sông Hàn bị sóng đánh tan hoang (2 giờ trước)
- Tài xế ô tô say xỉn, CSGT phải dìu để thổi nồng độ cồn (2 giờ trước)
- Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao kêu gọi một cựu Chủ tịch ngân hàng đầu thú (2 giờ trước)




