-
Bộ đội, công an "hóa" thần đèn dời 6 ngôi nhà ở xã biên giới Đà Nẵng khỏi vùng sạt lở
-
Hà Nội ngập kinh hoàng, Sở GD-ĐT chỉ đạo nóng cho tất cả các trường trên thành phố
-
Loạt nguyên nhân khiến người Việt mắc ung thư gan nhiều hơn
-
Mưa lớn khiến 37 chuyến bay đến Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh sân bay khác
-
"Ông trâu" số 06 giành chức vô địch lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2025
-
10 set quần jeans mùa thu sành điệu xuất sắc từ các mỹ nhân Việt
-
Hầm chung cư thành bể nước, xe máy ngập không thấy hình dạng
-
Phụ huynh "tẩy chay" nữ hiệu phó, gần 80 học sinh đồng loạt nghỉ học
-
Vụ dựng hình tượng anh hùng để kêu gọi từ thiện ở Điện Biên: Sự thật phía sau
-
Hà Nội phát lệnh báo động lũ khẩn cấp, cảnh báo 65 điểm úng ngập ở nội thành
Công nghệ
11/09/2015 22:00Apple: Khi tiền là tối thượng
Những sản phẩm "không thể tin nổi", "tốt nhất từ trước đến nay" của Apple thực tế đều có giá bán cao ngất ngưởng.
Nhìn qua một lăng kính vô cảm, câu hỏi duy nhất Apple đặt ra khi dự định trình làng một sản phẩm mới là: "Tôi có thể thu về bao nhiều tiền cho mỗi đơn vị sản phẩm bán ra?". Đó là cách tiếp cận đơn giản nhất trong một thị trường khó khăn và phức tạp.
![]() |
Apple chọn giải quyết tình trang sụt giảm doanh số iPad bằng cách tung ra một sản phẩm có giá cao hơn nhiều là iPad Pro. Ảnh: Wired. |
Thông thường, khi đối mặt với tình trạng doanh số trì trệ giống như Apple gặp phải với iPad, các công ty sẽ tìm cách kích cầu bằng việc giảm giá bán, thêm tính năng, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nói cách khác, họ chấp nhận giảm lợi nhuận, với hy vọng thu được doanh số bán tốt hơn.
Đó là cách các cuộc chiến giá cả bắt đầu, từ TV màn hình lớn, smartphone Android... Trong các cuộc chiến đó, người dùng là đối tượng được hưởng lợi. Họ được mua sản phẩm chất lượng với giá tốt hơn, nhiều lựa chọn hơn. Với việc ra mắt iPad Pro, Apple cho thấy họ từ chối tham gia vào những cuộc chiến kiểu này.
Họ chọn tiến một bước xa hơn ở nhóm sản phẩm cao cấp để trả lời cho tình trạng trì trệ của iPad. Thay vì giảm giá để chống lại Samsung và phần còn lại, họ đưa ra một khung giá cao hơn, trang bị để biến iPad Pro thành thiết bị 2-trong-1 đầu tiên.
Tim Cook cho biết, ông không sợ iPad Pro làm ảnh hưởng đến doanh số của máy Mac. Thay vào đó, ông coi nó như mối đe doạ đối với máy tính chạy Windows. Không lạ khi Phil Schiller (Phó chủ tịch marketing) so sánh chip xử lý A9x của iPad Pro với laptop Windows, tuyên bố nó nhanh hơn 80% so với nhiều laptop phổ thông.
Không chỉ đi những nước cờ không giống ai với iPad, việc Apple giữ lại iPhone phiên bản 16 GB cũng gây nhiều bất mãn cho các fan trung thành trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, động thái đó, trong mắt của những kế toán viên, lại là một sự hợp lý đến hoàn hảo.
iPhone đang bán chạy với tốc độ chưa từng có. Apple do đó không cần thiết phải nâng cấp lên bản 32 GB để thu hút người dùng. Thay vào đó, họ giữ lại bản 16 GB để kích thích người dùng chọn những bản dung lượng cao hơn, đem đến tỉ suất lợi nhuận lớn hơn. Apple chỉ mất khoảng 20 USD chi phí để nâng cấp từ bản 16 GB lên 64 GB, nhưng với người dùng, họ sẽ phải bỏ ra thêm 100 USD.
|
Màu vàng và vàng hồng chỉ có duy nhất trên iPhone 6S và 6S Plus - smartphone có giá cao nhất của Apple hiện tại. Ảnh: Apple. |
Việc hợp tác, tung bản Apple Watch với dây đeo và giao diện Hermes cũng không nằm ngoài mục đích tương tự. Không gì duy trì lợi nhuận tốt hơn cho sản phẩm bằng cách gắn nó với các thương hiệu xa xỉ. Apple muốn đưa Watch vượt khỏi tầm một sản phẩm công nghệ với các tính năng thuần tuý. Thay vào đó, họ muốn sở hữu trong tay nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả một cách hào phóng để được hưởng giá trị và dịch vụ chất lượng cao. Tất nhiên, đi kèm với đó là lợi nhuận không thể đo đếm.
Đã có nhiều nhà phân tích dự đoán, Apple muốn chuyển mình từ công ty sản xuất phần cứng sang nhà cung cấp dịch vụ và phần mềm. Tuy nhiên, điều này có vẻ không đúng. Apple Pay được phát hành miễn phí. Apple Music có giá chỉ khoảng vài USD/tháng tại nhiều thị trường. Những dịch vụ đó chỉ là công cụ để họ làm hấp dẫn thêm các sản phẩm như iPhone, iPad, làm chậm quá trình đi xuống của thương hiệu sản phẩm khi nó đã có dấu hiệu đạt đến đỉnh điểm.








- Phát hiện thi thể người đàn ông trong làn nước ngập ở Hà Nội (30/09/25 23:18)
- 160 người chết, mất tích và bị thương do bão số 10 và mưa lũ (30/09/25 23:02)
- Bộ Công an thông tin về nhân sự Đảng ủy Công an Trung ương nhiệm kỳ 2025 - 2030 (30/09/25 22:39)
- Tổng Bí thư Tô Lâm: "Tại sao đất của Nhà nước lại thành tư nhân hết rồi?" (30/09/25 22:33)
- Các trường hợp nhận tiền vào tài khoản cá nhân phải nộp thuế (30/09/25 22:25)
- Đại sứ Nam Phi tại Pháp qua đời, nghi ngã từ tầng cao khách sạn (30/09/25 22:08)
- Hà Nội ngập sâu, trường học kê bàn thành "cầu" cho học sinh ra về (30/09/25 22:00)
- Toà án "điểm mặt” công ty đặt cọc biệt thự chưa hình thành ở Lâm Đồng (30/09/25 21:51)
- Uyển Ân giấu Trấn Thành đóng cảnh 18+ (30/09/25 21:42)
- Mức lương thấp kỷ lục của Mourinho (30/09/25 21:38)




