-
Hà Nội: Lũ tràn trong đêm không kịp trở tay, gõ cửa từng nhà tiếp tế lương thực
-
Các "bé lợn" ở Thái Nguyên "vụt sáng" thành ngôi sao vì... mặc kệ lũ, mình ngủ!
-
Lũ rút, Thái Nguyên hiện lên với một khung cảnh tan hoang đến xót xa
-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
Công nghệ
18/01/2019 20:51Apple nỗ lực đem dịch vụ riêng tới thiết bị nhiều hãng đối thủ

Theo CNBC, Apple công bố nhiều quan hệ đối tác khá mới lạ trong thời gian qua, thể hiện rằng hãng sẵn sàng tư duy lại cách hệ sinh thái phần mềm và dịch vụ của doanh nghiệp mở rộng ra bên ngoài iPhone.
Thông báo hợp tác lớn đầu tiên được Apple công bố tháng 11.2018, khi Amazon cho biết họ sẽ mang Apple Music đến các thiết bị Echo, để người dùng điều khiển phát nhạc bằng Alexa - đối thủ của trợ lý ảo Siri do Apple sản xuất. Chưa đầy một năm trước, Apple vẫn còn đặt mục tiêu cạnh tranh với Echo bằng loa HomePod của họ. Vì thế, việc nhanh chóng bắt tay cùng Amazon tạo cảm giác rằng Apple không thể tự mình làm nên chuyện mà Alexa đã làm được.
Khi Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2019 diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) hồi tuần trước, Sony và Vizio công bố nhiều mẫu tivi mới hoạt động được với công nghệ AirPlay 2 của Apple, công nghệ cho phép người dùng truyền video từ iPhone hoặc iPad đến tivi. TV mới cũng tương thích với HomeKit, hệ thống điều khiển thiết bị gia dụng thông minh của Apple. Hiện những tính năng này còn bị giới hạn trong TV Apple.

Apple cũng bất ngờ hợp tác cùng Samsung, một trong các đối thủ chính trên thị trường smartphone. Nhà sản xuất thiết bị công nghệ Hàn Quốc thông báo tại CES 2019 rằng họ sắp mang ứng dụng iTunes mới vào một số mẫu TV. Người dùng có thể đăng nhập vào tài khoản Apple trên TV Samsung, phát trực tuyến phim, show truyền hình từ thư viện iTunes cá nhân.
Những bước đi này không phải chưa từng có, và chắc chắn không cho thấy rằng Apple sắp vướng khó khăn lớn. Tuy nhiên, chúng báo hiệu rằng doanh nghiệp cảm thấy áp lực trong việc giữ hoạt động kinh doanh dịch vụ phát triển với tốc độ ấn tượng, nhằm giảm bớt sự chú ý vào doanh số iPhone. Đầu tháng này, Apple hạ dự báo doanh thu, ra triển vọng doanh số iPhone yếu.
CEO Apple Tim Cook đổ lỗi cho thị trường Trung Quốc và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Ông Cook cũng cho rằng chi phí thay pin rẻ hơn khiến người dùng ít muốn nâng cấp điện thoại. Chưa hết, nhiều nhà bán lẻ Trung Quốc bắt đầu hạ giá iPhone, còn bản thân Apple thì tung mức giảm giá nhiều hơn nếu người dùng đổi mẫu cũ, mua mẫu mới. Nỗ lực có thể vớt vát phần nào doanh số, song những ngày tăng trưởng hoàng kim của thiết bị này đã qua.

Đây là lý do vì sao Apple chuyển trọng tâm sang việc thu nhiều tiền hơn từ mỗi người dùng iPhone hiện thời. Apple sắp tới sẽ không công bố doanh số iPhone mà tập trung vào việc thuyết phục khách hàng dùng các dịch vụ như kho lưu trữ iCloud và Apple Music. Ông Cook nói rằng hãng sẽ tung nhiều dịch vụ mới trong năm nay. Song thực tế, công ty cho biết các dịch vụ có thể được dùng cùng lúc trên nhiều thiết bị của một người.
Vì vậy, Apple cần sự giúp đỡ để mở rộng kinh doanh. Alexa hiện điều chỉnh được Apple Music, và Samsung thì thuyết phục Apple viết ứng dụng iTunes TV dựa trên hệ điều hành Tizen của hãng Hàn Quốc. Những chiếc TV Sony mới chạy trên Android, và người dùng có thể sử dụng Siri để điều khiển phần mềm Google.
Đây chỉ là khởi đầu. Nhiều người kỳ vọng rằng dịch vụ Apple sẽ dần mở rộng ra các nền tảng khác, chẳng hạn như loa Google Home, hộp Roku và TV Fire của Amazon. Đây là chiến lược đòi hỏi Apple phải hy sinh một phần sự kiểm soát. Động thái của Apple giờ giống Netflix cách đây vài năm, khi hãng chuyển đổi từ DVD sang phát trực tuyến video.

Netflix từng cân nhắc tạo một hộp phát video cho TV, song cuối cùng bỏ kế hoạch này khi nhận ra rằng cách tốt nhất để đưa Netflix đến mọi nhà là cung cấp dịch vụ của họ trên mọi thứ. Quyết định này đem lại trái ngọt. Ngày nay, gần như không thể tìm thấy thiết bị nào không hỗ trợ ứng dụng Netflix. Hãng có 140 triệu người đăng ký trên toàn cầu, và vốn hóa doanh nghiệp đạt 147 tỉ USD.
Song kết quả của việc cởi mở dịch vụ với các nền tảng khác chưa chắc chắn, và nhiều mối quan hệ hợp tác đã được công bố có thể không đủ để tăng doanh thu dịch vụ từ cơ sở cài đặt phần cứng hiện thời. Vẫn còn hàng chục TV thông minh, hộp phát trực tuyến và loa thông minh từ các đối thủ của Apple.
Đơn cử, Amazon cho biết tháng này rằng họ bán được 100 triệu thiết bị Alexa, trong khi Google chào mời mạnh cho Google Assistant và các thiết bị thông minh gia dụng tương thích với nó. Theo CNBC, nếu Apple thực sự muốn “vun trồng” mảng dịch vụ, họ phải mở rộng hơn nữa.
Theo Thu Thảo (Thanh Niên Online)








- "Đếm ngược" siêu động đất rãnh Nankai: Nhật Bản phát hiện sụt lún bất thường, xác suất thảm hoạ ập đến lên tới 90% (16:25)
- Bắt tạm giam nam thanh niên 28 tuổi ở Long Thành, công an khuyến cáo người dân cảnh giác (16:22)
- 6 loại nước uống rẻ tiền giúp thải độc gan, tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ (16:19)
- Sau 10 năm, người vợ xinh đẹp đến mức ai cũng phải ngoái nhìn, giờ lại khiến tôi run sợ (16:17)
- Sàn Nasdaq của Mỹ chúc mừng chứng khoán Việt Nam được nâng hạng (16:15)
- Trịnh Sảng ê chề: Bị xem như con rối mua vui, đến cha mẹ cũng từ mặt sau khi làm "vợ bé" đại gia? (16:14)
- Ô tô sụt hố sâu hơn 1m ở Hà Nội, xe cứu hộ đến hiện trường cũng gặp nạn (16:10)
- Đường phố Thái Nguyên ngập bùn đất sau lũ lịch sử, người dân tất bật dọn dẹp (16:01)
- Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia lên tiếng về tranh cãi từ nhóm 7 cầu thủ nhập tịch (47 phút trước)
- Giá xăng dầu đồng loạt giảm (49 phút trước)




