-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
-
Nam hành khách đòi hỏi vô lý, chửi bới, giật vô lăng tài xế taxi gây bức xúc: MBS bất ngờ lên tiếng
-
Khuyến khích cán bộ, công chức nghỉ theo Nghị định 178 kết thúc trước ngày 31/8
-
Phát hiện người đàn ông tử vong ven đường ở Thanh Hóa
-
Giết 11 người chồng trong hơn 20 năm để chiếm tài sản ở Iran
-
Bộ Quốc phòng nêu lý do quy định chỉ số BMI 18-29.9 khi tuyển công dân nhập ngũ
-
“Út Ngáo” tái xuất cùng dàn chiến mã quanh hồ Hoàn Kiếm: Đã trưởng thành thấy rõ!
-
Giá xe Vision mới nhất giảm kỷ lục, rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước tới nay
-
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão?
-
Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM
-
Clip người đàn ông bước xuống xe buýt, cầm dao chĩa thẳng vào tài xế ô tô
-
Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành
-
Từ lệnh cấm xe máy xăng đến đô thị không khói: Bài học của Thâm Quyến
-
Trên tay mẫu tablet 11.5 inch có pin trâu 10 tiếng, giá 6,6 triệu đồng
-
Người dùng iPhone cần làm ngay điều này nếu không muốn bị chiếm quyền điều khiển thiết bị
Công nghệ
03/12/2024 06:47Bí ẩn dòng chữ 'lắp ráp tại Trung Quốc' trên vỏ hộp iPad: Người lắp ráp ở đây thực sự là ai?
Ai là người lắp ráp iPad?
Sản phẩm của Apple ghi trên hộp là "lắp ráp tại Trung Quốc", để lại bí ẩn về việc ai là người lắp ráp chúng. Những người sở hữu iPad mới có thể ngạc nhiên khi biết công ty đứng sau quá trình này không phải bất kỳ cái tên quen thuộc nào mà lại là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc.
BYD, được biết đến trên toàn cầu là đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của Tesla trong lĩnh vực xe điện, có mảng kinh doanh thứ hai là sản xuất thiết bị điện tử và đã lớn mạnh đến mức tham gia vào lắp ráp hơn 30% máy tính bảng của Apple, theo WSJ.
Công ty Trung Quốc cho biết họ có hơn 10.000 kỹ sư và khoảng 100.000 nhân viên chuyên phụ trách "chuỗi trái cây", thuật ngữ dùng để chỉ chuỗi cung ứng của Apple.
Sự kết hợp giữa một hãng sản xuất ô tô và một nhà sản xuất thiết bị điện tử nghe có vẻ kỳ lạ nhưng điều này lại có ý nghĩa đối với các giám đốc điều hành của BYD, những người cho biết cả hai doanh nghiệp đều tận dụng năng lực cốt lõi là sản xuất các thiết bị tỉ mỉ với chi phí thấp.
Sự phụ thuộc ngày càng tăng của Apple vào hai nhà thầu có trụ sở tại Trung Quốc - BYD và nhà lắp ráp iPhone Luxshare - cho thấy khó khăn trong việc loại bỏ hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.
Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang các quốc gia như Ấn Độ và Việt Nam nhưng vẫn nhờ đến các đối tác Trung Quốc trong các quy trình chuyên môn.
"Chúng tôi không thể làm được nếu không có họ", CEO Tim Cook nói với truyền thông Trung Quốc trong chuyến thăm Bắc Kinh vào cuối tháng 11, chuyến thăm thứ ba của ông đến đất nước tỷ dân trong năm nay.
"Điện thoại thông minh gắn bánh xe"
Xe điện được ví như điện thoại thông minh gắn bánh xe vì cả hai đều dựa vào pin, chip và phần mềm. Sự kết hợp giữa xe điện và điện thoại ngày càng trở thành một phần của hoạt động kinh doanh hàng ngày ở Trung Quốc. BYD, viết tắt của "build your dreams", cung cấp phụ tùng và sản xuất theo hợp đồng cho cả hai.
Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu đã mạo hiểm dấn thân vào dòng xe sedan thể thao trong năm nay. BYD giúp lắp ráp điện thoại Xiaomi và cung cấp một số công nghệ cho ô tô, người sáng lập Xiaomi Lei Jun cho biết vào tháng 4, mô tả người sáng lập kiêm chủ tịch BYD Wang Chuanfu giống như một người bạn.
Một khách hàng khác của BYD là Huawei, công ty sản xuất cả điện thoại và phần mềm xe điện và đôi khi trưng bày điện thoại và ô tô cạnh nhau tại các showroom của mình.
Cook, trong chuyến thăm Thượng Hải vào tháng 3, đã gặp Wang của BYD tại văn phòng Apple, nơi Wang và nhân viên cho Cook xem mô hình thu nhỏ hệ thống sản xuất iPad. Cook nói trên mạng xã hội Trung Quốc rằng BYD là một trong những nhà cung cấp của Apple "mở rộng ranh giới những gì có thể".
Đối với Apple, việc hợp tác với BYD giúp họ đa dạng hóa các nhà cung ngoài Foxconn, công ty lắp ráp nhiều iPhone và iPad nhất. Theo các chuyên gia, BYD không đủ khả năng lắp ráp iPhone hoàn chỉnh nhưng họ đang đóng vai trò lớn hơn trong các bộ phận của iPhone như khung titan.
BYD cho biết họ cũng hợp tác với đối thủ của Apple là Samsung, cung cấp các linh kiện liên quan đến bản lề cho một số điện thoại màn hình gập.
BYD gây chú ý gần đây khi doanh thu quý 3 của công ty đạt 28 tỷ USD, vượt qua con số 25 tỷ USD của Tesla, lần đầu tiên dẫn đầu. Thành tích này có thể đạt được là nhờ BYD Electronic, bộ phận sản xuất theo hợp đồng của công ty, có doanh thu khoảng 6 tỷ USD trong quý.
Ao thả nhiều cá
Wang, xuất thân từ một nhà hóa học được đào tạo bài bản, đã thành lập BYD cách đây ba thập kỷ với tư cách là nhà sản xuất pin, và công ty đã nhận được khoản đầu tư vào năm 2008 từ Berkshire Hathaway của Warren Buffett, công ty này cũng là một nhà đầu tư của Apple.
Vào những ngày đầu, BYD thường bị cáo buộc là bắt chước và vướng vào kiện tụng với các công ty hàng đầu thế giới như Sony và Foxconn. Các cuộc chiến pháp lý giữa BYD và Foxconn, thường liên quan đến cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại và săn trộm nhân viên, đã diễn ra gần hai thập kỷ và vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay.
Mối quan hệ giữa BYD và Apple bắt đầu vào khoảng năm 2009, khi BYD gia công linh kiện cho hãng điện thoại hàng đầu thế giới. BYD dần giành được lòng tin của Apple và được chọn cung cấp các linh kiện cấu trúc như kim loại, kính, gốm sứ và sapphire cũng như dịch vụ lắp ráp.
Công ty luôn tự hào rằng máy khắc robot của mình có thể khắc hoa văn trên bề mặt vỏ trứng mà không làm vỡ.
Một trong những trách nhiệm của BYD là giúp Apple đa dạng hóa hoạt động sản xuất tập trung tại Trung Quốc và giúp Apple ở các quốc gia như Việt Nam.
BYD hiện đang sản xuất điện thoại thông minh tại Ấn Độ cho các thương hiệu như Xiaomi và có thể mở rộng tại đó nếu được Apple yêu cầu.
BYD cho biết mục tiêu lớn tiếp theo của công ty sẽ là phát triển robot hỗ trợ AI cùng với Nvidia cho các nhà máy.
"Giống như đang nuôi nhiều loại cá trong hồ và thành thật mà nói, chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn lĩnh vực nào của thị trường sẽ phát triển trong tương lai", giám đốc điều hành mảng pin BYD Wang Haoyu cho biết tại một sự kiện năm nay, trích dẫn triết lý của người sáng lập công ty. "Khi một con cá trưởng thành, chúng tôi có thể vớt nó lên".
Theo Mạnh Kiên (Nhịp Sống Thị Trường)








- Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào? (14:16)
- Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM (14:03)
- iPhone 17 sử dụng AI mạnh nhất lịch sử của OpenAI (14:02)
- 3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa (23 phút trước)
- Sao nữ Đài Loan kể biến chứng khi nâng ngực (28 phút trước)
- Lamine Yamal và Lewandowski bị phạt vi phạm quy tắc chống doping (32 phút trước)
- Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường (35 phút trước)
- Giả công an xông vào sới bạc, cướp 170.000 đồng của 4 người phụ nữ (36 phút trước)
- Người bệnh được hưởng lợi nhờ bệnh viện ứng dụng công nghệ mới này (41 phút trước)
- Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ? (41 phút trước)




