-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Công nghệ
15/10/2024 16:00Chữ 'You' trong YouTube có nghĩa là gì - Vì sao người ta lại đặt tên nghe buồn cười thế?
Tại sao lại gọi là YouTube?
Bạn có thể biết rõ những cái tên như Google, Apple, nhưng có thể chưa biết YouTube có ý nghĩa là gì.
Tên "YouTube" thực ra khá đơn giản. "You" biểu thị nội dung trên nền tảng do chính bạn (hay người dùng cá nhân) tạo ra, chứ không phải do trang web mang đến.
Còn "Tube" (ống) là một từ cũ ám chỉ đến tivi ngày xưa. Quay trở lại thời kỳ TV còn mới ra đời, màn hình hiển thị trước thời LCD sử dụng "ống" tia âm cực để truyền hình ảnh.
Tựu chung lại, YouTube có thể hiểu nôm na như một chiếc TV cá nhân với nội dung tự tạo.

Mặc dù cái tên nghe có vẻ đơn giản hoặc thậm chí ngớ ngẩn khi nhìn thoáng qua, nhưng nó truyền tải hiệu quả mục đích của nền tảng: trao quyền cho người dùng tự phát sóng và chia sẻ nội dung của họ với khán giả toàn cầu.
Theo thời gian, cái tên đã trở thành biểu tượng, đại diện cho sự thay đổi đáng kể về cách phương tiện truyền thông được tiêu thụ và tạo ra.
Tuy nhiên, vào giai đoạn đầu của lịch sử, cái tên YouTube đã gây ra một số vấn đề.
Năm 2006, một công ty khác có tên Universal Tube & Rollform Equipment, với trang web tương tự là www.utube.com, đã đệ đơn kiện YouTube. Kết quả khiến công ty phải đổi tên thành www.utubeonline.com, trước khi thành tên miền hiện tại.
Kể từ sự cố ban đầu này, cái tên YouTube đã phát triển thần tốc, trở thành nền tảng phân phối video trực tuyến lớn nhất và phổ biến nhất. YouTube có hơn 4 tỷ giờ người xem video hàng tháng và ước tính có 500 giờ nội dung video được tải lên mỗi phút.
YouTube đã đi một chặng đường dài kể từ khi ý tưởng về trang web chia sẻ video phổ biến lần đầu tiên xuất hiện tại một bữa tiệc tối ở San Francisco vào năm 2005.
Ý tưởng được lấy cảm hứng một cách hài hước từ sự kiện "Sự cố trang phục của Janet Jackson" trên Super Bowl khi ba nhà sáng lập Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim (tất cả đều là nhân viên đầu tiên của PayPal vào thời điểm đó) thảo luận về khó khăn trong việc tìm kiếm, xem và chia sẻ các đoạn video clip về sự cố này trên mạng.
Hurley cho biết trong một cuộc phỏng vấn ban đầu rằng: "Chúng tôi cảm thấy khó tìm kiếm video trên Internet. Ai cũng có những video trên điện thoại của họ nhưng không có cách nào dễ dàng để chia sẻ".
YouTube khởi đầu khiêm tốn như một công ty khởi nghiệp công nghệ, tọa lạc ngay phía trên một tiệm bánh pizza và nhà hàng Nhật Bản tại San Mateo, California. Sự khởi đầu của công ty chủ yếu nhờ khoản đầu tư 11,5 triệu USD của Sequoia Capital.
Vào tháng 5/2005, phiên bản beta của YouTube đã được đưa lên mạng và trong vòng một tháng, video đầu tiên đã được đăng tải. Video có tựa đề "Me at the Zoo" (Tôi ở sở thú) và là một clip dài 19 giây do chính Karim đăng tải. Video có cảnh quay nhà sáng lập Karim tại Sở thú San Diego, nói về voi và vòi của chúng.
Đến tháng 9 năm 2005, YouTube đã có được video đầu tiên đạt một triệu lượt xem. Đây là quảng cáo của Nike ghi lại cảnh cầu thủ bóng đá người Brazil Ronaldinho nhận được đôi giày vàng. Nike là một trong những công ty lớn đầu tiên tận dụng tiềm năng quảng cáo của YouTube.
Bắt đầu tận thu
Tháng 10/2006, Google mua lại YouTube với giá 1,65 tỷ USD. Vào thời điểm đó, Google gọi YouTube là "bước tiếp theo trong quá trình phát triển của Internet".
Phần còn lại đã trở thành lịch sử như chúng ta đã biết. Nhưng cũng kể từ đó, YouTube chịu nhiều sự chỉ trích hơn về cách kiếm tiền bất chấp người dùng.
Trước khi được Google mua lại, YouTube có doanh thu hàng tháng trong khoảng 15 triệu USD và không hề có lãi. Nhưng lợi nhuận không phải là lý do chính khiến Google mua lại.
Google thấy tiềm năng của nền tảng này như một dịch vụ video trực tuyến. Họ cho rằng việc kết hợp nền tảng của YouTube với lưu lượng truy cập internet khổng lồ của mình chỉ là vấn đề thời gian trước khi khoản đầu tư được đền đáp.
Cuối cùng, Google đã thêm dịch vụ quảng cáo vào nội dung video trên nền tảng để mang lại một doanh thu khổng lồ.
Qua nhiều năm cải tiến, Google bắt đầu nhúng quảng cáo nhắm mục tiêu trực tiếp vào các video clip mà người dùng xem. Gần đây, công ty cũng đã thêm tính năng "hai quảng cáo", hiển thị hai quảng cáo cùng lúc, để tăng doanh thu tiềm năng từ nội dung.
Google liên tục thay đổi chính sách quảng cáo theo hướng bóp nghẹt người dùng, ép họ phải xem quảng cáo, không thể bỏ qua như trước. Tất cả chỉ để khiến người xem phải chuyển sang mua gói Premium.
Điều này khiến truyền thông mỉa mai rằng YouTube giờ không còn mang ý nghĩa vĩ đại như trước nữa mà AdRevenueTube (AdRevenue là doanh thu quảng cáo) sẽ là cái tên phù hợp hơn.
Theo Mạnh Kiên (Nhịp Sống Thị Trường)
- Mailisa nhập loạt container mỹ phẩm Trung Quốc về bán 2,3 triệu/bộ rồi đột ngột gỡ khỏi website (1 giờ trước)
- An Giang: Cụ ông 66 tuổi bị bạn gái 28 tuổi lừa tình vào nhà nghỉ rồi mượn xe máy mang đi cầm cố (1 giờ trước)
- Người đàn ông mới 30 tuổi đã tử vong vì tiểu đường, bác sĩ cảnh báo loại đồ ăn "tồi tệ" nhiều người mê mẩn (1 giờ trước)
- Thu hồi 45 mỹ phẩm trên toàn quốc do không xuất trình hồ sơ theo quy định (2 giờ trước)
- Thu thuế thương mại điện tử tăng 65%, khẳng định đà bứt phá của kinh tế số Việt Nam (2 giờ trước)
- Lý do cựu trụ trì Thiếu Lâm Tự bị bắt giữ, hé lộ tội ác khó tưởng tượng phía sau tấm áo cà sa (2 giờ trước)
- Tình tiết mới vụ sạt lở núi kinh hoàng ở Đà Nẵng: Nguyên nhân tạm dừng công tác tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích (2 giờ trước)
- Kịch bản nào để U22 Việt Nam vô địch giải tứ hùng tại Trung Quốc? (3 giờ trước)
- Khánh Hòa: Mưa lớn gây cô lập, khẩn trương sơ tán dân (3 giờ trước)
- Nghệ An làm rõ con số 11.000 ca nhiễm HIV khiến nhiều người hoang mang (3 giờ trước)