-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Công nghệ
05/04/2021 15:25Có nên theo học ngành eSports ở Việt Nam?
Ngày nay, không khó để tìm kiếm một ngôi trường trên thế giới có giảng dạy eSports. Tại Mỹ, có khoảng 10 trường đại học đang dạy các môn học thể thao điện tử với học bổng từ 2.000 - 25.000 USD tùy trường.
Các môn eSports được dạy cũng là những tựa game đang phổ biến hiện nay như Liên Minh Huyền Thoại, Hearthstone, Overwatch, Dota 2, CS:GO hay Rocket League…
Còn tại Trung Quốc, nhờ sức hút của các giải vô địch thế giới Liên Minh Huyền Thoại được tổ chức hoành tráng ở Bắc Kinh hay Thượng Hải những năm gần đây, nhiều trường đại học xứ tỷ dân đã rất mau chóng mở khoa eSports để thu hút người đăng ký nộp đơn theo học.
Theo các nghiên cứu, Trung Quốc hiện vẫn thiếu hụt khoảng 260.000 người làm việc trong ngành này.
Ở Hàn Quốc, eSports đã phát triển từ rất sớm nhờ sự phổ biến của StarCraft. Do đó, eSports đã sớm được đưa vào chương trình đào tạo liên kết đại học cùng với sự xuất hiện của KeSPA (Hiệp hội Thể thao điện tử Hàn Quốc).
KeSPA đã trở thành tổ chức mang tính định hướng, dẫn dắt giúp tạo ra một môi trường eSports lành mạnh ở Hàn Quốc, đảm bảo định hướng cho các tuyển thủ với nhiều giải đấu được truyền trực tiếp trên các kênh truyền hình quốc dân.
Tại Việt Nam, sau kỳ AIG 2009 với các môn eSports lần đầu tiên được đưa vào thi đấu, việc đào tạo thể thao điện tử đã được manh nha ở một số trường của TP.HCM.
Dẫu vậy, cho đến kỳ Asian Games 2018 và SEA Games 30 vừa qua, chưa có một trường đại học trong nước nào dạy các môn học eSports một cách chính quy.
Cả hai giải đấu này đều có các tuyển thủ eSports Việt Nam tham dự dưới tư cách vận động viên thuộc biên chế các tổ chức độc lập. Rõ ràng, eSports Việt hoàn toàn có thể nâng cao thành tích 4 huy chương đồng ở Asian Games 2018 và 3 huy chương đồng ở SEA Games 30 nếu được đầu tư bài bản hơn nữa.
Khi không được đào tạo chính quy, các tuyển thủ thường phải lựa chọn giữa hai con đường, hoặc bỏ học chấp nhận mạo hiểm thi đấu, hoặc tiếp tục theo học một ngành nào đó có tương lai theo định hướng của gia đình.
Chấp nhận mạo hiểm có thể hàm chứa rất nhiều rủi ro cho tương lai, nhưng có thể tương thưởng cho tuyển thủ khoản thu nhập mơ ước, gấp nhiều lần một công việc ổn định bàn giấy.
Chẳng hạn, thần rừng Lê Quang ‘SofM’ Duy bỏ học từ năm lớp 9 và đã sang Trung Quốc thi đấu từ năm 18 tuổi. SofM là tuyển thủ hưởng lương cao nhất nền eSports Việt, khoảng 42 tỷ đồng/năm so với thời điểm kỷ lục lên tới 65 tỷ đồng/năm.
Khi chưa có nhiều sự lựa chọn cho việc học tập về eSports, một số hợp tác đầu tiên đã xuất hiện, như VIRESA với KeSPA trong việc thúc đẩy phát triển eSports ở Việt Nam.
Hướng đi chính yếu hiện nay của Hội Thể thao điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA) là thúc đẩy sự hình thành các CLB eSports ở trường đại học. Tuy nhiên, nó mới chỉ giải quyết được phần nào bài toán tìm kiếm và bồi đắp tài năng trẻ, trong khi công tác đào tạo quản lý và trọng tài eSports vẫn chưa có lời giải đáp.
Vậy người học sẽ học eSports ở trường quốc tế hay các tổ chức sẽ tìm kiếm và đào tạo người lao động để làm việc trong lĩnh vực này? Đây sẽ là một bài toán dành cho những người ủng hộ sự phát triển của eSports và muốn tiến một bước đưa thể thao điện tử Việt Nam lên chuyên nghiệp hóa.
Theo Phương Nguyễn (Vietnamnet)
- Taekwondo Việt Nam bứt phá ngoạn mục, giành Huy chương Vàng thứ hai tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Phẫn nộ: Tài xế xe buýt bị hành khách hành hung ngay khi xe đang chạy trên đường, gây hoảng loạn cho hành khách (1 giờ trước)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (1 giờ trước)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (1 giờ trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (2 giờ trước)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (3 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (3 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (3 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (3 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (4 giờ trước)