-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
-
Cảnh báo: Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trốn làm đi chơi pickleball!
-
Taylor Swift bị ruồng bỏ vẫn làm nên lịch sử, cả loạt siêu sao "ra chuồng gà"
-
Trực thăng Không quân cứu trợ 5 em bé mắc kẹt trên nóc nhà ở Lạng Sơn
-
5 nữ chính cổ trang Hoa ngữ được yêu thích nhất: Ai cũng mạnh mẽ, giỏi giang và đầy khí chất
-
Xe đầu kéo container cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
-
Ngày càng nhiều người mắc ung thư đại trực tràng: 4 thực phẩm trong tủ lạnh để lâu chính là “kẻ tiếp tay”
-
Một lần đổi đội trên sân Pickleball, tôi vô tình nghe được bí mật khiến bản thân rụng rời, không dám coi thường vợ như trước
Công nghệ
29/01/2023 15:00Cuộc chiến thầm lặng giữa Apple và Google
Hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Google đã trở thành đối thủ của nhau trên thị trường điện thoại thông minh từ nhiều năm. Trong quá khứ, Steve Jobs - cựu CEO và đồng sáng lập của Apple, đã gọi Android là "một kẻ đánh cắp" khi cố gắng bắt chước hệ điều hành iOS.
Nguồn tin từ Financial Times hai bên vẫn trong "cuộc chiến thầm lặng", trở thành đối thủ không đội trời chung trên thị trường smartphone. Nhà sản xuất iPhone luôn tìm cách phát triển các tính năng để tách khỏi dịch vụ do Google cung cấp.
Mặt trận đầu tiên của cuộc chiến này là bản đồ. Nó bắt đầu vào năm 2012 khi Apple cài đặt ứng dụng Maps do công ty tự phát triển một cách mặc định trên iPhone, nhằm tạo ra lựa chọn thay thế cho bản đồ của Google.
Đây được xem là một trong những động thái mạnh mẽ nhất của Apple trong việc chống lại Google. Tuy nhiên, nó đã không thành công khi ứng dụng Apple Maps gặp rất nhiều lỗi trong quá trình sử dụng. Khi đó, CEO Tim Cook phải lên tiếng xin lỗi. Tuy nhiên, hãng không bỏ cuộc và vẫn âm thầm cải thiện tính năng của bản đồ trong suốt một thập kỷ qua.
Hồi đầu tháng 1, công ty công bố dự án Apple Business Connect, cho phép đưa doanh nghiệp lên bản đồ để tương tác với người dùng, hiển thị ảnh và cung cấp chương trình khuyến mãi. Đây được xem là lời thách đấu trực diện với Google Maps. Trước đó, ứng dụng của Google cũng đã cung cấp dịch vụ tương tự khi cộng tác với nền tảng Yelp để tìm kiếm doanh thu mới từ quảng cáo và phí giới thiệu. Nhưng Business Connect đang cho thấy ưu thế hơn khi tận dụng hệ điều hành của Apple, mang đến cho người dùng iOS các tính năng độc đáo như tích hợp liền mạch với Apple Pay hoặc Business Chat - công cụ hội thoại thương mại dựa trên văn bản.

Cory Munchbach, Giám đốc điều hành công ty dữ liệu BlueConic, nhận định: "Apple đang ở vị thế rất tốt để tách khỏi Google. Họ đang dựa vào chiêu bài bảo vệ quyền riêng tư khách hàng để cạnh tranh với đối thủ".
Mặt trận thứ hai trong trận chiến giữa Apple và Google là công cụ tìm kiếm. Trong nhiều năm, rất nhiều nguồn tin cho biết rằng công ty đã nghiên cứu một tính năng với tên gọi "Apple Search". Công cụ này được kỳ vọng sẽ đáp ứng hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.
Nhóm phát triển tính năng "Apple Search" được cho là đã bắt đầu quá trình nghiên cứu từ năm 2013, sau khi Apple mua lại một công ty khởi nghiệp có tên Topsy Labs. Dịch vụ tìm kiếm của Apple tiếp tục được tăng cường nhờ việc mua lại Laserlike vào năm 2019, một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo được thành lập bởi các cựu kỹ sư Google.
Theo Josh Koenig, Giám đốc chiến lược của Pantheon, Apple có thể thổi bay một phần không nhỏ trong 92% thị phần của Google trên thị trường tìm kiếm bằng cách không đặt Google Search làm công cụ tìm kiếm mặc định cho 1,2 tỷ người dùng iPhone.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Alphabet, công ty mẹ của Google, đang trả cho Apple 8-12 tỷ USD mỗi năm để Google Search là công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS. Tuy nhiên, kế hoạch xóa Google khỏi iPhone và bảo mật thông tin người dùng sẽ phù hợp với chiến dịch tiếp thị và sự thay đổi tập trung vào quyền riêng tư của Apple. Nếu điều này diễn ra, đây sẽ là đòn giáng mạnh tay vào hoạt động kinh doanh của Google. Sau khi Apple triển khai chính sách quyền riêng tư từ tháng 4/2021, cổ phiếu của Facebook và Snap lần lượt giảm 50% và 84% vì gặp khó khăn trong việc phân tích và theo dõi hành vi của người dùng.
Mặt trận thứ ba trong cuộc chiến là tham vọng của Apple đối với lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, nơi mà Alphabet kiếm được hơn 80% doanh thu.
Theo Financial Times, Apple đang muốn xây dựng một mạng lưới quảng cáo mới. Nó được kỳ vọng sẽ định hình lại cách phân phối quảng cáo tới người dùng iPhone và ngăn chặn tình trạng rò rỉ dữ liệu sang các bên thứ ba.
Andrew Lipsman, nhà phân tích của Insider Intelligence, cho biết động thái của Apple trên ba mặt trận đã khiến vị trí của Alphabet trong hệ điều hành iOS trở nên "dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết".
Andrew Lipsman, nhà phân tích của Insider, cho rằng động thái của Apple trên ba mặt trận đã khiến chỗ đứng của Google trên hệ điều hành iOS đang "bị lung lay hơn bao giờ hết".
Theo Thục Anh (Công Lý)








- Harry Maguire giảm lương để ký hợp đồng mới với MU (10:34)
- Ông Trump và hành trình không ngừng tìm kiếm vinh quang Nobel Hòa bình (10:27)
- Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập (10:20)
- Thê thảm mỹ nhân showbiz bị tình cũ lừa chụp ảnh khỏa thân rồi phát tán để lại hậu quả khôn lường (10:13)
- Quảng Tây (Trung Quốc) nâng cảnh báo lũ lên mức gần cao nhất (10:10)
- Diện mạo thị trường xe máy điện Việt (10:02)
- Trốn thuế hơn 1.200 tỷ đồng, một giám đốc công ty vàng bạc ở Hưng Yên bị bắt (10:01)
- Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ (10:00)
- Nghịch lý bóng đá Nepal (10:00)
- 4.800 nhà đầu tư bị lừa đảo tham gia sàn tiền ảo WorldMall (41 phút trước)




